ข่าว

กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์อายัดแล้ว 189 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจท่องเที่ยวแถลงกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวงเหยื่อโอนเงิน พบมูลค่าความเสียหายหลักร้อยล้านบาท


               14 พ.ย. 60  เมื่อเวลา 17.40 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี รรท.ผบช.ทท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท. เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ 191 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายทั่วประเทศ 43 เป้าหมาย สามารถทำการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้งหมด 50 ราย มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิ จีน ไต้หวัน ซึ่งมีพฤติการณ์อ้างตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และใช้โทรศัพท์หลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อโอนเงินให้ ประชาชนตกเป็นเหยื่อและหลงเชื่อจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายหลักร้อยล้านบาท

 

กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์อายัดแล้ว 189 ล้าน

 

กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์อายัดแล้ว 189 ล้าน

 

               พล.ต.ท.สาคร กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้ตำรวจท่องเที่ยว บูรณาการกำลังร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจ 191 และตำรวจภูธรภาคต่างๆ ปราบปรามจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สำหรับพฤติการณ์ของคนร้ายจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ อ้างเป็นตำรวจ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ฯลฯ บางเคสผู้ต้องหาโทรไปหาเหยื่อ แล้วอ้างว่าเหยื่อทำผิดกฎหมายต่างๆ ทั้งเรื่องยาเสพติด ทัวร์เถื่อน ไกด์เถื่อน พูดหวานล้อมต่างๆ นานา เพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อว่ามีความผิด หลังจากนั้นจะยื่นข้อเสนอช่วยเหลือเหยื่อ ให้เหยื่อโอนเงินให้ อ้างว่าจะช่วยเหลือบ้าง ข่มขู่บ้าง อ้างว่าธนาคารจะอายัดเงินในบัญชีบ้าง แล้วแต่เคส จะไม่เหมือนกัน โดยทำเป็นขบวนการ ซึ่งตนยังเคยถูกผู้ต้องหาเอาชื่อ ตำแหน่ง ผบช.ทท. ไปแอบอ้างเพื่อหลอกลวงเหยื่อด้วย

 

กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์อายัดแล้ว 189 ล้าน

 

กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์อายัดแล้ว 189 ล้าน

 

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กลุ่มขบวนการหลอกลวงดังกล่าว มีการออกหมายจับไปทั้งสิ้น จำนวน 89 หมาย อาทิ คนไทย 18 คน ชาวจีน 9 คน ชาวไต้หวันจำนวนหนึ่ง ซึ่งตนได้สั่งการให้สืบสวนจับกุมส่วนที่เหลือให้ได้ทั้งหมด ตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้ว ที่ผ่านมาจับได้มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลืออยู่ระหว่างติดตามจับกุม โดยเฉพาะบอสใหญ่ 2 ราย ที่เป็นตัวการในเครือข่ายนี้ ตำรวจติดตามเบาะแสกลุ่มเหล่านี้มาโดยตลอด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นภัยต่อความมั่นคง ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เต็มที่ นอกจากนี้ยังมีการประสาน ปปง. บังคับใช้กฎหมายฟอกเงิน ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และมีการอายัดบัญชีไปแล้วกว่า 189 ล้าน

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ