ข่าว

อาย! คน สธ. ละเมิดเกณฑ์ เมาแล้วขับ จี้ตั้งกก.สอบวินัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแท้จริง" บอก อายสังคม จี้ "รมว.สธ." ตั้งกก.สอบวินัย เหตุมีความผิดร้ายแรงกว่าปมลวนลาม เตรียมเสนอ สตช. แก้ระเบียบ มีอุบัติเหตุต้องเจอเป่าทุกราย ไม่ยกเว้น

 

          14 พ.ย.60 นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เรียกร้องให้ น.พ.ปิยะสกล สกลสัตยาธร  ฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเอาผิดทางวินัยกับนพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศน์ เขต12 ที่ขับรถชนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อช่วงวันที่ 10 พ.ย.​ที่ผ่านมา เนื่องจากกรณีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นความร้ายแรงยิ่งกว่ากรณีที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขก่อเหตุลวนลามเจ้าหน้าที่ในสังกัด

          นพ.แท้จริง กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นแล้วด้วยความเป็นหมอจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างและปฏิบัติตนให้เหมาะสมด้วย ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการแจ้งข้อหากับ น.พ.ยอร์นแล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขควรตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อทำงานคู่ขนานด้วย

         "ผมอายเขา เพราะกระทรวงสาธารณสุข รณรงค์เรื่องเมาไม่ขับมาแล้วกว่า 20 ปี แต่ล่าสุดคนเป็นหมอกลับทำเสียเอง หากไม่ยอมตั้งกรรมการสอบสวน เชื่อว่าวงการหมอจะถูกตั้งคำถามอย่างมากว่าเป็นการช่วยกันเอง แล้วแบบนี้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน แม้ว่าอาชีพหมอก็เท่ากับเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่สามารถทำผิดได้ แต่เมื่อทำผิดแล้วควรได้รับโทษหนักกว่าคนทั่วไป เพราะหมออยูในภาวะที่ไม่เหมือนคนทั่วไป ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม ทั้งนี้คงไม่ต้องเรียกร้องสำนึกรับผิดชอบกับนพ.ยอร์นในบทบาทและการทำงานฐานะหมอ เพราะเขาออกมาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา" นพ.แท้จริง กล่าว

          นพ.แท้จริง กล่าวด้วยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นช่องว่างทางปฏิบัติ เพราะการรณรงค์เมาไม่ขับทุกคนรับทราบว่าต้องทำอย่างไร แต่ไม่ทำเพราะมองเห็นว่าหลายรายทำผิดก็ไม่ต้องรับโทษหรือรับผิด หรืออาจจะได้รับความช่วยเหลือภายหลัง ดังนั้นตนเตรียมผลักดันกิจกรรมรณรงค์เมาไม่ขับ ในด้านการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ แม้จะเล็กน้อยหรือบาดเจ็บจนถึงขั้นเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ต้องตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่รถทุกรายโดยไม่มีข้อยกเว้น จากเดิมการให้วัดระดับแอลกอฮอล์โดยเครื่องเป่านั้นจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ และเมื่อมาตรการนี้บังคับใช้ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากผู้ใดปฏิเสธการวัดระดับแอลกอฮอล์ให้แจ้งข้อหาทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ