ข่าว

ตั้ง 2 ข้อหาหนัก!! หนุ่มบินโดรนถ่ายคลิปสนามบินทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่างเครื่องนำโดรนขึ้นบินถ่ายมุมสูง กองทัพอากาศ เข้าพบตำรวจ เผยแค่จะถ่ายวิว ไม่มีเจตนาถ่ายสนามบิน ตร.แจ้ง 2 ข้อหาคุมตัวส่งศาลทันที


               จากกรณีกองทัพอากาศได้แจ้งความไว้ที่สน.ดอนเมือง เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่ได้นำโดรนขึ้นบินถ่ายคลิปมุมสูง บริเวณสนามบินของกองทัพอากาศ และนำไปเผยแพร่ลงในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองความลับในราชการ พ.ศ.2483 มาตรา 4 และความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีกำหนดในการบังคับ หรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน โดยทำการบินในระยะ 9 กม. จากสนามบินฯ เหตุเกิดเมื่อช่วงเดือน ส ค.
               ที่สน.ดอนเมือง เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ตุลาคม 2560 นายจตุพล โพธิ์ดี อายุ 37 ปี เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.รังสรรค์ สอนสิงห์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ดอนเมือง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก โดยใช้เวลาในการสอบสวนนาน 1 ชม.
               นายจตุพล กล่าวว่า มีอาชีพเป็นช่างเครื่อง อยู่ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว ก่อนเกิดเหตุช่วงเดือนมิ.ย. ได้ซื้อโดรนผ่านทางเว็บไซต์ในราคา 8,000 บาท ก่อนจะนำมาขึ้นบินช่วงเดือน ส.ค. ที่บ้านตนเอง ซึ่งตอนนำโดรนขึ้นบินนั้น แค่ตั้งใจจะลองถ่ายวิวเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาถ่ายสนามบิน แต่ระหว่างที่จะนำโดรนกลับ ตัวโดรนต้องใช้พื้นที่ตีวงในการกลับเป็นวงกว้าง ทำให้ถ่ายติดสนามบินมาด้วย อีกทั้งยังไม่ทราบว่ามีกฎหมายห้ามบินใกล้สนามบินในระยะ 9 กม.
               นายจตุพล กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อพิจารณาถึงความผิดดังกล่าว
               เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา “บังคับหรือปล่อยอากาศยาน ซึ่งไม่มีนักบินหรือทิ้งร่มอากาศ โดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พรบ.การเดินอากาศ พ.ศ.2558 และ ข้อหา “ผู้ใดมิได้มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย กระทำการคัดลอก เขียน จำลอง หรือถ่ายภาพที่สงวน” ตาม พรบ.คุ้มครองความลับในราชการ 2483 มาตรา 4 นำตัวส่งฟ้องศาลแขวงดอนเมืองทันที เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ