ข่าว

รวบ! หนุ่มเดนมาร์กตุ๋น นทท.ยุโรป เชิด 20 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.รวบหนุ่มเดนมาร์ก ตุ๋นนักท่องเที่ยวยุโรป 400 รายเที่ยวไทย เชิด 20 ล้านหลบหนี


               
               เมื่อเวลา 10.30 วันที่ 18 ตุลาคม 2560  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1 พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ รรท.ผบก.น.1 , พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท. , พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ห้วยขวาง ร่วมกันจับกุมตัว นายจาคอป โฮม ชูส (Mr.Jocob Holm Schultz) อายุ 43 ปี สัญชาติ เดนมาร์ก ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา เลขที่ 1050/2560 ลง 28 เมษายน 2560 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยสามารถจับกุมได้ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี
               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการร้องเรียนจากตัวแทนบริษัทรับจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต (Payment Gateway) และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากว่า ได้จองโรงแรมในประเทศไทยผ่านเว็บไซต์ www.vacasianhotel.com แล้วเมื่อเดินทางเข้ามาถึงในประเทศไทย ไม่สามารถเข้าพักตามที่จองเอาไว้ โดยโรงแรมและที่พักต่างแจ้งว่า ไม่มีการจองจากเว็บไซต์ดังกล่าว เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวจะต้องทำการชำระเงินอีกครั้ง หรือต้องจองโรงแรมอื่นแทน จนได้รับความเสียหายและกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว

               ทั้งนี้ จากการสืบสวนพบว่า เว็บไซต์ดังกล่าวได้มีการจดทะเบียน โดยใช้ชื่อบริษัทซีเคียวซิสเต็ม จำกัด โอนเงินจากต่างประเทศผ่านบริษัทตัวกลาง ซึ่งทำหน้าที่เป็น Payment Gateway ในประเทศไทย เมื่อนักท่องเที่ยวได้จองเว็บไซต์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต และมีการชำระเงินล่วงหน้าผ่านบัตรเครดิตแล้ว จะมีการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านระบบ Payment Gateway เข้ามายังบัญชี ภายในประเทศไทย โดยใช้ชื่อคนไทยเป็นคนรับเงินค่าที่พัก แต่กรณีดังกล่าวไม่มีการนำเงินที่นักท่องเที่ยวโอนให้ นำไปชำระให้กับโรงแรม หรือที่พัก ที่นักท่องเที่ยวจองไว้ จึงเป็นการแอบอ้างและหลอกลวง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า มีเงินโอนเข้ามายังผู้ต้องหาเป็นมูลค่าหลายล้านบาท มีนักท่องเที่ยวได้รับความเสียหายกว่า 400 รายส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป
               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบพบมีผู้ร่วมขบวกการ ทั้งสิ้น 6 ราย เป็นชาวไทย 5 ราย และผู้ต้องหาที่เป็นชาวเดนมาร์ก โดยนายจาคอป ได้ดำเนินการมานานกว่า 2 ปีแล้ว สร้างความเสียหายมีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านบาท ทั้งนี้ จากการตรวจสอบยังพบด้วยว่า มีการโอนเงินเข้าบัญชี น.ส.จันที หล่มสัก อายุ 36 ปี  หญิงสาวชาวไทยคนสนิท ซึ่งเป็นตัวกลางในการจดทะเบียน ก่อนจะนำเงินไปให้กับนายจาคอป อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ นายจาคอป ยังพบอีกว่าได้ใช้วีซ่าท่องเที่ยว เข้ามายังประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายน ซึ่งทางตำรวจจะดำเนินการตรวจสอบต่อไปด้วยว่า ผู้ต้องหาที่ตั้งบริษัทฯ หลอกลวงเหยื่อรายนี้ อยู่ในราชอาณาจักร เป็นไปตามที่กฏหมายกำหนดด้วยหรือไม่ หากพบว่าอยู่เกินระยะเวลาก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ