ข่าว

จับแล้ว บก.หนังสือพิมพ์ "ตำรวจพลเมือง" ตัวการแชร์ลูกโซ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอรวบตัวบก.หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง แจ้งข้อหาหลอกลวงแชร์ลูกโซ่ พบเชื่อมโยงมูลนิธิอาสาบรรเทาภัยหลอกขายชั้นยศ

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.60 พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ได้มอบหมายให้ นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เข้าจับกุมบุคคลตามหมายจับราย นายทรัพย์อานันท์ เจริญวัฒนอุดม บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง  ตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 2344/2560 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2560 
 
    สืบเนื่องจากการสอบสวนในคดีพิเศษที่ 138/2558 กรณีหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง ชักชวนให้บุคคลทั่วไปสมัครเข้าร่วมหลายโครงการ โดยมีการเสนอให้ผลตอบแทนกับผู้สมัครสมาชิกว่า 
หากสมาชิกเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือซึ่งแก่ทางญาติ และการชักชวนให้ผู้ใดเข้าร่วมโครงการจะได้รับผลตอบแทนในการชักชวนต่อหัว อันเข้าลักษณะของการชี้ชวนให้มีการระดมเงินแล้วมีการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ชักชวนโดยการนำเงินที่ได้รับมาจากสมาชิกที่สมัครมาจ่ายผลตอบแทน อันเข้าข่ายความผิดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 และฝ่าฝืน พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2547 ซี่งห้ามมิให้ผู้ใดชักชวนหรือชี้ช่องหรือจัดการให้ผู้อื่นเข้าเป็นสมาชิกในสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ โดยได้รับผลประโยชน์ตอบแทนเป็นเงินหรือเป็นทรัพย์สินอื่นไม่ว่าจะเป็นสินจ้างหรือค่าใช้จ่ายในการชักชวน ชี้ช่อง หรือจัดการนั้น ซึ่งมีผู้เสียหายกว่า 3,000 ราย และมีความเสียหายประมาณ 150 ล้านบาท

    พ.ต.ท.พเยาว์ กล่าวต่อว่า ในการตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาดีเอสไอยังพบข้อมูลว่า ผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าวอาจมีความเกี่ยวข้องกับของมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลอกขายชั้นยศและเครื่องแบบปลอมเชื่อมโยงกับขบวนการอุปโลกน์เป็นเจ้ารัฐมอญ ที่ดีเอสไอ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เข้าตรวจค้นก่อนหน้านี้  ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะได้ดำเนินการสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ