ข่าว

หม้อแปลงหลัง รพ.พัทยา ระเบิด! คนไข้หนีอลหม่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หม้อแปลงระเบิด! หลัง รพ.เมืองพัทยา ทำหมอ-พยาบาลตื่น เร่งขนคนไข้นับร้อยหนีตายโกลาหล

 

               มีรายงานว่าเมื่อเวลา 12.00 น.วันนี้ (11 ต.ค.60) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งมีเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณด้านหลังโรงพยาลเมืองพัทยา ถนนพัทยาสายสาม ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชล บุรี จึงประสานหน่วยบรรเทาสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์เมืองพัทยา รุดไปตรวจสอบ

               เมื่อไปถึงโรงพยาบาล พบแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันพาเข็นเตียงผู้ป่วยหนัก ปานกลาง รวมทั้งเด็กทารกแรกเกิด และผู้ป่วยนอกที่รอการตรวจรักษาจำนวนนับร้อยคน ต่างพากันแตกตื่นวิ่งออกมาด้านนอกโรงพยาบาลเพื่อความปลอดภัย โดยเบื้องต้นหลายคนยังไม่ทราบว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น รู้แต่เพียงว่าได้ยินเสียระเบิดดังขึ้นหลายครั้งเท่านั้น ขณะที่บางคนระบุว่าอาจจะเกิดจากถึงออกซิเจนหรือแก๊สระเบิดในอาคาร

               อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ต้นเหตุมาจากหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงของสถานีสูบน้ำพัทยากลาง ซึ่งอยู่ติดกับด้านหลังของโรงพยาบาลเกิดการลัดวงจรและระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงจำนวนหลายครั้ง ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยได้ทำการฉีดน้ำเพื่อระงับเหตุ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที เพลิงจึงสงบก่อนจะเข้าตรวจสอบสาเหตุ

 

หม้อแปลงหลัง รพ.พัทยา ระเบิด! คนไข้หนีอลหม่าน

 

               ขณะที่ทางโรงพยาบาลเมืองพัทยา หลังรับทราบสถานการณ์ก็ทยอยนำผู้ป่วยกลับเข้ายังห้องรักษาตามปกติ ขณะที่ผู้ป่วยหนักจำนวน 5 ราย ได้แก่ เด็กแรกเกิด ผู้ป่วยหลังผ่าตัด และผู้ป่วย ICU ที่ต้องการออกซิเจน และการดูแลเป็นพิเศษได้ทำการเคลื่อนย้ายนำส่ง รพ.บางละมุง เพื่อดูแลอาการเป็นการชั่วคราว เนื่องจากทางโรงพยาบาลจำเป็นต้องทำการตรวจเช็คและทดสอบระบบเพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐาน

               ด้าน นางฉวี กลิ่นละออง อายุ 60 ปี ผู้ป่วยนอกที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า เดินทางมา รพ.ตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้า กระทั่งเที่ยงจึงได้คิวขึ้นไปพบแพทย์บนชั้น 2 ของอาคาร ขณะจะทำการตรวจ ปรากฏว่าไฟฟ้าในอาคารเกิดการกระตุกดับจำนวน 2 ครั้ง จากนั้นก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหวจำนวนหลายครั้ง จากนั้นพยาบาลมาตะโกนเรียกให้คนไข้ทั้งหมดรีบเดินลงไปด้านล่างและออกไปนอกตัวอาคาร โดยได้ยินว่าถังแก๊สหรือถังออกซิเจนระเบิด จนมาถึงด้านล่างก็ได้ยินเสียงระเบิดอีก เมื่อสอบถามดูก็ทราบว่าเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดจึงรู้สึกโล่งใจ

               ต่อมา นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยมี นางรุ่งนภา ทับหนองฮี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมืองพัทยา รายงานสถานการณ์ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงไม่ใช่โรงพยาบาล แต่ด้วยความรุนแรงของระเบิดจากหม้อแปลง จึงทำให้เจ้าหน้าที่และคนป่วยตก ใจและพากันวิ่งหนี ซึ่งกรณีนี้จริงๆ 
แล้วก็เป็นไปตามแผนการฝึกซ้อมและมาตรฐานความปลอดภัยอยู่แล้ว
               อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ไม่ได้ทำให้ไฟฟ้าของโรงพยาบาลขัดข้อง เพราะเป็นกระแสไฟที่มาจากคนละส่วน ขณะที่โรงพยาบาลเองแม้จะเกิดปัญหาไฟฟ้าดับก็ยังมีระบบสำรองไฟที่สามารถใช้งานได้ภายใน 4-5 วินาทีเท่านั้น แต่เพื่อความปลอดภัยจึงต้องมีการอพยพคนไว้ก่อน แต่ก็ได้นำกลับเข้าสู่ระบบตามปกติแล้ว ขณะที่ผู้ป่วยบางส่วนได้นำส่ง รพ.ข้างเคียงเพื่อดูแลเป็นการเบื้องต้นเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ