ข่าว

รวบ 3 ชาวเวียดนามลอบขน'นอแรด'ข้ามชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุลกากรร่วมกับ ปธส.สุวรรณภูมิ รวบ 3 ผู้ต้องหาชาวเวียดนามลอบขนนอแรดข้ามชาติ มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท

 


               เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 24 กันยายน 2560 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรและเจ้าหน้าที่ปราบปรามการกระทำผิดทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ คุมตัว 3 ผู้ต้องหาชาวเวียดนามลักลอบขนนอแรดข้ามชาติมูลค่ากว่า 15 ล้าน เข้ามาในประเทศไทย ประกอบด้วย นาย เยือง บา เหงีย อายุ 27 ปี นางสาวเหงียน ถิ ทู จาง อายุ 30 ปี และ นางสาวฟาม ธิ แทง ฮวย อายุ 56 ปี พร้อมด้วยนอแรดขนาดต่างๆ ที่ถูกตัดเป็นชิ้น จำนวน 15 ชิ้น น้ำหนักรวม 7.4 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในกระเป๋าเดินทาง จำนวน 3 ใบ มาส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดี ในข้อกล่าวหา นำผ่านราชอาณาจักรซึ่งซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และฐานนำผ่านสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับที่ 3 พ.ศ.2557 มาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2469 ประกอบมาตรา 16 มาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรืออนุสัญญาไซเตส โดยจับกุมได้ในขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสามเดินทางมาจากเมืองแอสดิสบาบา ประเทศเอธิโอเปีย มายังประเทศไทยและเตรียมต่อเครื่องเดินทางไปยังเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม
               ทั้งนี้สืบเนื่องก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปรามของกรมศุลกากรประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้านอแรด จากเมืองลูอันดา ประเทศแองโกลา โดยอาศัยประเทศไทยเป็นทางผ่าน จึงได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราผู้โดยสารที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายการเฝ้าระวัง จนกระทั่งพบผู้ต้องหาทั้ง 3 ท่าทางมีพิรุธ จึงได้ขอตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระของผู้ต้องหาทั้งสาม โดยนำกระเป๋าเข้าเครื่องเอกซเรย์ พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายนอแรดจำนวน 15 ชิ้น ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระทั้ง 3 ใบ โดยมีถุงขนมขบเคี้ยวปิดทับอยู่ จึงทำการตรวจยึดนอแรดทั้งหมดเอาไว้เป็นของกลาง ก่อนควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศสุวรรณภูมิ เพื่อทำการสอบสวน
               จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสาม ให้การรับสารภาพว่า เดินทางไปทำงานที่แองโกลา และมีชาวแองโกลา ว่าจ้าง ให้หิ้วกระเป๋าเดินทาง 6 ใบ ไปยังเวียดนาม โดยได้ค่าจ้างคิดเป็นเงินไทย คนละ 32,000 บาท และออกเดินทางจากต้นทาง มายังประเทศไทย เพื่อต่อเครื่องไปยังเมืองฮานอย ประเทศเวียนนาม จนกระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว
               เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำไว้เป็นหลักฐานก่อนลงบันทึกประจำวัน และควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนของกลางได้ทำการส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ปราบปรามการกระทำผิดทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจำสนามบินสุวรรณภูมิ นำส่งกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเพื่อเก็บรักษาต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ