ข่าว

บุกค้นบ้านแก๊งปล่อยกู้ดอกโหด!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายปกครอง-ทหารสนธิกำลังบุกค้นบ้านเป้าหมายแก๊งเงินกู้นอกระบบ หลังชาวบ้านร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมปล่อยเงินกู้เก็บดอกเบี้ยเกินก.ม.กำหนดและมีพฤติกรรมข่มขู่

 

           จากที่นายฉลอง พึ่งโคกสูง ป้องกันจังหวัดมหาสารคาม นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมสนธิกำลังทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม และกำลังพลจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 465 ซอยอุดมสุข ต.แวงน่าง อ.เมืองมหาสารคาม เพื่อตรวจสอบบุคคลให้กู้เงินนอกระบบโดยเก็บดอกเบี้ยสูงเกินกฎหมายกำหนด และมีการข่มขู่ลูกหนี้ เมื่อกลุ่มเป้าหมายเห็นรถยนต์เจ้าหน้าที่ต่างวิ่งหนีเข้าไปในป่าบริเวณหลังบ้าน สามารถติดตามควบคุมตัวมาได้ทั้งหมด 5 คน

           จากการตรวจสอบพบหลักฐานเชื่อมโยงบุคคลปล่อยเงินกู้นอกระบบเพียงคนเดียว ทราบชื่อคือนายอำนาจ ยังนึก อายุ 30 ปี ที่อยู่ 9/1 หมู่ 4 ต.วังหิน อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ตรวจค้นในบ้านพักและรถยนต์พบของกลาง เงินสด 11,500 บาท นามบัตรปล่อยเงินกู้ 3 มัด ใบรายชื่อลูกค้า 1 ใบ จากนั้นได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมหาสารคาม และปลัดอำเภอเมืองมหาสารคามร่วมตรวจสอบ

 

 

           เบื้องต้นนายอำนาจ รับสารภาพว่าได้ปล่อยเงินกู้และเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนด แต่ไม่เคยข่มขู่ลูกหนี้ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา “ให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด (ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2475มาตรา3) และประกอบธุรกิจให้สินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

           นายฉลอง กล่าวว่า กลุ่มบุคคลกลุ่มนี้ได้เคลื่อนย้ายมาพักอาศัยอยู่ในจังหวัดมหาสารคามนานกว่า 1 เดือนแล้ว กระทั่งเข้ามาพักอาศัยบ้านพักหลังที่เข้าตรวจค้นในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจับกุมส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย ตรวจค้นเกิดขึ้นหลังจากมีชาวบ้านหลายรายเข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม ขอความช่วยเหลือกรณีได้รับความเดือดร้อนจากการเป็นหนี้นอกระบบรายวัน ต้องส่งดอกเบี้ยวันละ 400 บาท บางรายส่งวันละ 1,950 บาท ถ้าบางวันไม่มีเงินพอส่งก็จะโดนข่มขู่ต่อว่า ทั้งทางวาจาและกิริยา กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดน จึงสั่งการให้จัดชุดเฉพาะกิจดำเนินการสืบสวน พบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ดำเนินการเก็บเงินกู้ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย อำเภอวาปีปทุม และอำเภอเมืองมหาสารคาม

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ