ข่าว

ตร.คาดคนร้ายมีความรู้เรื่องตู้ATM-ระเบิดเป็นอย่างดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.คาดคนร้ายมีความรู้เรื่องตู้เอทีเอ็ม-ระเบิดเป็นอย่างดี ระเบิดจากทางด้านซ้ายส่วนที่เปราะบางที่สุด ด้านรองผบ.ตร.รุดประชุมติดตามคดี

 

          จากกรณีคนร้ายวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงเทพ หน้าประตูทางเข้าห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส สาขากรุงเทพกรีฑา แขวงสะพานสูง เขตประเวศ กรุงเทพฯ ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ก.ย.60  พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าว โดยมีพล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 พ.ต.อ.มานพ น่วมลิวงศ์ รองผบก.น.4 พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ เข้าร่วมประชุม

          ทั้งนี้ พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้สอบปากคำเบื้องต้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ทำงานอยู่ในช่วงเกิดเหตุ หัวหน้า รปภ. และพยานที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งทราบว่าคนร้ายใช้เวลาในการก่อเหตุประมาณ 5 นาที รูปร่างท้วม อายุประมาณ 30 ปี สวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีดำ กางเกงขายาวสีดำ ใส่หมวกกันน็อคสีขาวเต็มใบ ใช้รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนเป็นพาหนะ ซึ่งขณะเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปฏิบัติหน้าที่อยู่เพียงคนเดียว

          พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า คนร้ายใช้เวลา 5 นาทีในการก่อเหตุดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการก่อเหตุโดยใช้ระเบิดทำลายสิ่งคุ้มครองทรัพย์มาก่อน ซึ่งคนร้ายน่าจะประสงค์ต่อทรัพย์มากกว่าเป็นการก่อความไม่สงบหรือเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ส่วนสาเหตุที่คนร้ายเลือกใช้วิธีการเช่นนี้เพราะเป็นวิธีการที่ใช้เวลาน้อยและทำลายสิ่งกีดขวางทรัพย์ได้อย่างง่ายดาย

          พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของชนิดระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุนั้น ขณะนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่อีโอดี ยังไม่พบอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนประกอบของวัตถุระเบิดแบบแสวงเครื่อง คาดว่าระเบิดน่าจะเป็นแบบประทัดต่อสายชนวนออกมา แต่คาดว่าคนร้ายน่าจะมีความรู้ในการประกอบระเบิดเบื้องต้นอยู่บ้าง  แต่ไม่ถึงขั้นชำนาญไม่ถึงขั้นมีการใช้แผงวงจรเป็นตัวจุดชนวน จากการสอบสวนพยานเบื้องต้นทราบว่าคนร้ายมีแค่คนเดียว ลักษณะท้วม หลังก่อเหตุได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า คลิก สีดำหลบหนีไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี

          ต่อมาเวลา 10.40 น. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. เดินทางมาติดตามคดีดังกล่าวที่ สน.ประเวศ 

          มีรายงานจากหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หรือ อีโอดี แจ้งเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบตู้เอทีเอ็ม และบริเวณโดยรอบพบว่าแผงปุ่มกดตัวเลข และช่องเงินกระเด็นไปไกลกว่า 50 เมตร และพบว่ามีรอยแรงระเบิดจากบริเวณด้านข้างซ้ายของตู้เอทีเอ็มนั้นคือส่วนที่เปราะบางที่สุด ลักษณะการระเบิดคือการสร้างแรงดันบริเวณนั้นเพื่อผลักให้กล่องเก็บเงินกระเด็นออกมาด้านหน้าอย่างง่ายดาย การลงมือในลักษณะนี้ได้คนร้ายต้องมีความรู้เรื่องตู้เอทีเอ็ม และระเบิดเป็นอย่างดี ส่วนระเบิดที่ใช้อาจเป็นซีโฟร์ หรือทีเอ็นที ที่มีอานุภาพทำลายล้างต่ำ

.....................................................
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บึ้มตู้ATMหน้าห้างโลตัสฯสาขากรุงเทพกรีฑา
“ศานิตย์””ถกฝ่ายสืบสวน-สอบ“รปภ.-พยานเห็นเหตุการณ์บึ้มตู้ATM

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ