ข่าว

ชัยยะสยบไพรี 60/6 จับค้ายา 11 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. แถลงผลปฏิบัติการ ชัยยะสยบไพรี 60/6 “ผลพวงของความโลภ” จับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ 11 คน


               12 ก.ย. 60  เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)  พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. พล.ต.ต.วุฒิพงศ์ เพ็ชรกำเหนิด ผบก.ปส.3 พล.ต.ต.สุนทร เฉลิมเกียรติ ผบก.ประจำ บช.ปส. เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ ปปง. และเจ้าหน้าที่ทหารกอง 12 ศรภ.บก.ทท. ได้ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการ ชัยยะสยบไพรี 60/6 “ผลพวงของความโลภ” จับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ จำนวน 11 คน ประกอบด้วย

 

ชัยยะสยบไพรี 60/6 จับค้ายา 11 ราย

 

               นายจรัญ คำสด หรือ นายจิรัฏฐ์ เพ็ญโสภณวิชญ์ , นายเฉลิม กลิ่นด้วง , น.ส.ภาวฤน ธนะพัฒนากุล , น.ส.ธิดารัตน์ แทนหาญ , นายใหม่ ทองมีทรัพย์ , นายธัญญาวัฒน์ แสนหล้า , นายสุรเชษฐ์ โฮเต็น , นายคมฐิพัฒน์ งามขำ , น.ส.รัสรินทร์ ตระกูลสุขอนันต์ , นายพิชา สาโท และนายประยูร พระชัย พร้อมของกลาง อาวุธปืนไทยประดิษฐ์พร้อมเครื่องกระสุนปืน อาวุธปืนยาว 4 กระบอก ยาเสพติดประเภทน้ำกระท่อมและกัญชาแห้งจำนวนหนึ่ง เงินสด จำนวน 7,600,000 บาท นาฬิกาหรู จำนวน 3 เรือน โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง ตู้เซฟ 1 ตู้ ทองคำแท่งและทองรูปพรรณ น้ำหนักรวม 50 บาท รถยนต์ 9 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน โฉนดที่ดิน อาคารชุด คอนโดมิเนียม รวม 20 โฉนด สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 38 เล่ม มูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดประมาณ 130 ล้านบาท

               พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า สืบเนื่องด้วยเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2559 ตำรวจภูธรภาค 1 ได้จับกุมผู้ต้องหารวม 3 คน พร้อมของกลางยาบ้า 1 ล้านเม็ด ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ต่อเนื่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร และขยายผลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน โดยตำรวจภูธรภาค 1 ได้ประสาน ศอ.ปส.ตร. และ บช.ปส. ร่วมกันขยายผล พบว่าเป็นเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญ เชื่อมโยงหลายพื้นที่ มีผู้ร่วมขบวนการ นายจิรัฏฐ์ เพ็ญโสภณวิชญ์ ชื่อเดิม นายจรัญ คำสด เป็นจำนวนมาก ต่อมาได้บูรณาการร่วมกันสอบสวนสืบสวน ขยายผลนำไปสู่การขออนุมัติออกหมายจับผู้ร่วมกระบวนการอีก 6 คน และมีบุคคลในเครือข่ายของนายจรัญ คำสด ที่มีหมายจับคดียาเสพติดอีก 2 คน รวมเป็น 11 คน

 

ชัยยะสยบไพรี 60/6 จับค้ายา 11 ราย

 

               พล.ต.ท.สมหมาย กล่าวว่า จากนั้นจึงได้มีการบรูณาการกำหนดแผนปฏิบัติการ ชัยยะสยบไพรี 60/6 “ผลพวงของความโลภ” เครือข่ายนายจรัญ คำสด เพื่อปิดล้อมตรวจค้นจับกุมบุคคลในเครือข่ายนายจรัญตามหมายจับและยึดทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาเสพติด โดยกำหนดแผนปิดล้อม ตรวจค้น จำนวน 43 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 14 จุด ตำรวจภูธรภาค 1 จำนวน 20 จุด ตำรวจภูธรภาค 3 จำนวน 4 จุด และตำรวจภูธรภาค 4 จำนวน 5 จุด

               พล.ต.ท.สมหมาย กล่าวอีกว่า สำหรับนายจรัญ ถือว่าเป็นผู้ต้องหาที่ตำรวจภูธรภาค 1 ต้องการตัวมากที่สุด มีพฤติการณ์คล้ายกับนายไซซะนะ แก้วพิมพา ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดชาวลาวที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยนายจรัญจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางคอยติดต่อสั่งยาจากโรงงานผลิตกลุ่มว้าโดยตรง ก่อนสั่งกระจายพักยาเสพติดไปในพื้นที่ต่างๆ ทั้งภูธรภาค 1 , 2 และ 7 รอบกรุงเทพฯ ทั้งหมด และลำเลียงส่งต่อไปยังในพื้นที่ทางภาคใต้ต่อไป

 

ชัยยะสยบไพรี 60/6 จับค้ายา 11 ราย

 

               พล.ต.ท.สมหมาย กล่าวด้วยว่า จากการสอบสวนนายจรัญยังคงให้การปฏิเสธ พร้อมทั้งอ้างว่า ทรัพย์สินทั้งหมดไม่ได้เป็นชื่อของตัวเอง และทรัพย์สินบางอย่างก็ได้จากการประกอบอาชีพเปิดร้านอาหาร แต่อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากมีหลักฐานที่สามารถจะเอาผิดได้แน่นอน นอกจากนี้ แนวทางการสืบสวนยังเชื่อว่า นายปัญญา ยิ้มอำไพ อายุ 34 ปี หรือ “เก่ง ลายพราง” เน็ตไอดอลชื่อดัง ที่ถูกจับกุมและถูกคุมขังไปก่อนหน้านี้ในข้อหา มียาไอซ์ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย อาจจะมีส่วนพัวพันเกี่ยวกับเครือข่ายค้ายาเสพติดของนายจรัญ ซึ่งมีพฤติกรรมคล้ายๆ กัน ในการสั่งขนยาเสพติด โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าระวังอยู่ แต่ในรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

               ส่วนอีกคดีเจ้าที่ตำรวจ บช.ปส.3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และเจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติดจำนวน 2 คน ประกอบด้วย นายพอโล เฮนรีคิว ไพเรสโด นาสซีเมนโต (MR.PAULO HENRIQUE PIRES DO NASCIMENTO) อายุ 26 ปี สัญชาติบราซิล และนายเอลโซนาส โคลิต้า ดา ชิลวา (MR.COLETA DA SILVA ELSONIAS) อายุ 35 ปี สัญชาติบราซิล พร้อมด้วยยาเสพติด โคคาอีน (COCAINE) น้ำหนักรวม 1.3 กิโลกรัม โทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่อง โดยจับกุมได้ที่อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

 

ชัยยะสยบไพรี 60/6 จับค้ายา 11 ราย

 

               พล.ต.ต.วุฒิพงศ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดกุมจับ ได้ร่วมกันทำการสืบสวนเครือข่ายยาเสพติดระหว่างประเทศ ซึ่งมักลักลอบนำยาเสพติดผ่านเข้ามายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ติดตามพฤติกรรมของนายพอโล ผู้โดยสารที่มาจากประเทศเอธิโอเปีย มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีพฤติกรรมน่าสง จึงได้เข้าแสดงตัวและเชิญตัวมาซักถามข้อมูล นายพอโลยอมรับว่ามียาเสพติดอยู่ในท้อง โดยกลืนมาจากประเทศบราซิล ซึ่งจากการตรวจสอบเป็นยาเสพติดประเภท 2 โคคาอีน จำนวน 100 ก้อน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 1.3 กิโลกรัม ก่อนขยายผลจับกุมนายเอลโซนาส ซึ่งเป็นผู้ที่มาติดต่อรับยาเสพติดจากนายพอโลที่ห้องพัก จึงแจ้งข้อหาว่า ร่วมกันนำยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต นำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปส.3 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ