ข่าว

มอบ1.1แสนเยียวยาสองผัวเมียลูกถูกยิงดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้การนครบาล 8 พร้อมตัวแทนกระทรงยุติธรรม นำเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ จำนวน 1.1 แสนบาท ช่วยเหลือสองผัวเมีย หลังบุตรชายถูกลูกหลงกระสุนปืนเจาะหัวเสียชีวิต

 

          ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 8 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 ส.ค.2560 พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ ตงเต๊า ผบก.น.8 พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนกร สถานานนท์ ผอ.สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กระทรวงยุติธรรม และ พ.ต.อ.ธวัชชัย ศรีสุรางค์ ผกก.สน.บุคคโล ร่วมมอบเงิน จำนวน 110,000 บาท ช่วยเหลือเยียวยาแก่นายบุญทม ชายคำ อายุ 62 ปี และนางหนูพิน ชายคำ อายุ 62 ปี สามีภรรยาชาว จ.สกลนคร ซึ่งบุตรชายเสียชีวิตจากการถูกกระสุนปืนลูกหลงจากเหตุทะเลาะวิวาทกันภายในซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 44 แขวงบุคคโล เขตธนบุรี เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

มอบ1.1แสนเยียวยาสองผัวเมียลูกถูกยิงดับ

 

          พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ ตงเต๊า กล่าวว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. วันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายกลุ่มหนึ่งใช้อาวุธปืนจำนวนหลายกระบอก ยิงกราดเข้าไปในบ้านเช่าเลขที่ 96 ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 44 จำนวนหลายนัด เป็นเหตุให้กระสุนถูกศีรษะนายพิษวงศ์ ชายคำ อายุ 41 ปี ลูกจ้างขับเรือเก็บสิ่งปฏิกูล ของสำนักงานเขตจอมทอง ได้รับบาดเจ็บสาหัสและไปเสียชีวิตที่ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า ในเวลาต่อมาขณะรักษาตัว

 

มอบ1.1แสนเยียวยาสองผัวเมียลูกถูกยิงดับ

 

          จากการสืบสวนขณะนี้ตำรวจสามารถจับกุมผู้ร่วมก่อเหตุได้ 1 ราย กระทั่งทราบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุมีเจตนายิงใส่คู่อริกลุ่มอื่น ซึ่งเช่าบ้านอยู่ในอาคารเดียวกันกับผู้ตาย โดยก่อนหน้านั้นทั้งผู้ก่อเหตุและกลุ่มเป้ากระสุน ต่างก็มีเรื่องมีราวกันมาก่อนแล้ว ดังนั้นเท่ากับว่านายพิษวงศ์ โดนลูกหลงทั้งที่ไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย ตนจึงประสานกับทางกระทรวงยุติธรรม ให้เข้ามาเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวเพื่อให้เป็นไปตามสิทธิอันพึงจะได้รับที่ทางรัฐบาลมอบไว้ให้ประชาชน

 

มอบ1.1แสนเยียวยาสองผัวเมียลูกถูกยิงดับ

 

          พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า คดีนี้ถือเป็นตัวอย่างที่จะกระตุ้นเตือนพนักงานสอบสวนให้ทราบว่า นอกจากการรับแจ้งความ เป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรมแล้ว ตำรวจยังสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ด้วยการแจ้งสิทธิให้ทราบ จึงเป็นที่มาของโครงการแจ้ง พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย ให้ประชาชนทราบ โดยตนได้สั่งการไปให้พนักงานสอบสวนทุกโรงพัก ให้มองเห็นความสำคัญของกรณีที่ประชาชนตกเป็นเหยื่อทางคดีอาญา อาทิ ถูกรถชนแล้วคนขับหลบหนี การที่ประชาชนถูกลูกหลงจากเหตุทะเลาะวิวาทแล้วบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขอให้พนักงานสอบสวนแจ้งสิทธิ์ให้ประชาชนทราบ หากเหยื่อเสียชีวิตก็ให้รีบติดต่อญาติโดยธรรม จะเป็นพ่อแม่ ลูกเมีย หรือพี่น้องก็แล้วแต่กรณีไป จากนั้นให้ทำการกรอกแบบฟอร์มยื่นให้กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็วที่สุด

 

มอบ1.1แสนเยียวยาสองผัวเมียลูกถูกยิงดับ

 

          ด้านนายบุญทม กล่าวทั้งน้ำตาว่า ก่อนหน้าที่ลูกชายจะถูกกระสุนปืนลูกหลงเสียชีวิตนั้น ครอบครัวลำบากมาก มาตอนนี้ยิ่งลำบากเข้าไปอีก ซ้ำร้ายหลังจัดงานศพลูกชายจบไม่กี่วัน น้ำก็ทะลักเข้าท่วมบ้านที่ จ.สกลนคร เสียหายทั้งหมด กระทั่งวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ผกก.สน.บุคคโล ได้โทรศัพท์ไปหาตนว่า จะได้รับสิทธิรับเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม ทีแรกก็ไม่เชื่อ เพราะไม่เคยได้ยินเรื่องทำนองนี้มาก่อน จึงสอบถามชาวบ้านและผู้รู้หลายๆ ส่วน ก็ทราบว่าเป็นสิทธิที่พึงได้รับจริงๆจากทางรัฐบาล จึงพานางหนูพิน ภรรยา เดินทางมารับมอบเงินในวันนี้ โดยจะนำเงินส่วนหนึ่งไปซ่อมแซมบ้านที่ถูกน้ำท่วม และแบ่งเงินทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ลูกชายที่เสียชีวิตไป

 

มอบ1.1แสนเยียวยาสองผัวเมียลูกถูกยิงดับ

 

          ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ธนกร เปิดเผยว่า ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 8 เป็นกองบังคับการแรกที่ทำโครงการนำร่องให้พนักงานสอบสวนทุกโรงพักในสังกัด ใส่ใจในการแจ้งสิทธิให้ประชาชนทราบ ทั้งที่กฎหมาย พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ นั้นมีบังคับใช้มาได้สักระยะแล้ว แต่ประชาชนโดยเฉพาะเหยื่อและญาติของเหยื่อยังไม่เข้าใจ ไม่ทราบว่าตนเองจะเข้าถึงกฎหมายเยียวยานี้ได้อย่างไร ที่สำคัญตนมองว่าพนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ที่มีบทบาทมากที่สุดในการขับเคลื่อนกฎหมายฉบับนี้ เพียงแต่ท่านแจ้งสิทธิ์ให้ประชาชนทราบ พร้อมกรอกแบบฟอร์มที่ทางกระทรวงยุติธรรมมีไว้ให้ โดยทำเครื่องหมายในช่องที่ระบุว่า ผู้เสียหายไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด แล้วส่งไปที่กระทรวงยุติธรรม จากนั้นไม่เกิน 45 วันก็จะทราบผลทันที ในส่วนของคดีนี้ชัดเจนว่าผู้เสียชีวิตถูกลูกหลงเสียชีวิต จึงได้รับการเยียวยาจากกรณีเสียชีวิต 50,000 บาท ค่าทำศพ 20,000 บาท และค่าอุปการะเลี้ยงดูบุพการี อีก 40,000 บาท รมทั้งสิ้น 110,000 บาท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ