ข่าว

ร้อง ยธ.ช่วยชาวซีเรียถูก ตร.จับ-รีดเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวซีเรียร้องถูก ตร.จับ-เรียกเงินแลกปล่อยตัว รองปลัด ยธ. รับเรื่องส่งให้ ป.ป.ท. สอบข้อเท็จจริง


               21 ส.ค. 60  นายอัลฮลาบิ โมฮัมหมัด ยาสเซอร์ อายุ 47 ปี ชาวซีเรีย พร้อมด้วย นายปัณชพัฒน์ เลิศธีรเรืองกุล ล่ามแปลภาษา เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หลังจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลในย่านนานา รีดไถ ตำรวจไม่รับแจ้งความ พร้อมยังเรียกเงินค่าประกันตัว พร้อมนำหลักฐานหนังสือผู้ลี้ภัยที่ได้รับจากทางยูเอ็นเอสซีอาร์มาแสดงด้วย

               นายปัณชพัฒน์ กล่าวว่า นายอัลฮลาบิ โมฮัมหมัด ยาสเซอร์ กับ นายอัลฮลาบิ โมฮัมหมัด วาเอล ลูกชาย อายุ 23 ปี ชาวซีเรีย มาอยู่ประเทศไทยได้ 3 ปี

               โดยลูกชายผู้เสียหายทำงานเป็นช่างตัดผมในร้านทำผมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ต่อมาเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา นายวาเอลถูกอาสาสมัครตำรวจ พาตำรวจ สน.ลุมพินี มาจับกุม และนำตัวไปที่ สน.ลุมพินี โดยดำเนินคดีข้อหาอยู่อาศัยในประเทศไทยเกินระยะเวลาที่กำหนด โดยมี 3 คน อ้างว่าเป็นอาสาสมัครของ สน.ลุมพินี เรียกร้องเงินหลักแสนบาทแลกกับการปล่อยตัวลูกชาย ด้วยความเป็นพ่อ นายยาสเซอร์ ยอมจ่ายเงินไปหลายครั้ง รวมแล้วกว่า 550,000 บาท แต่สุดท้ายก็ไม่มีการปล่อยตัวนายวาเอล เมื่อทวงถามกลับโดนตำรวจ สน.ลุมพินี จับกุมข้อหาเดียวกัน แต่นายยาสเซอร์จ่ายเงินอีก 150,000 บาท แลกกับการไม่ดำเนินคดี ขณะที่ตัวลูกชายถูกนำตัวส่งสถานกักตัวคนต่างด้าว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สวนพลู จึงมาร้องกระทรวงยุติธรรม ขอความเป็นธรรม เนื่องจากลูกชายถูกทำร้ายร่างกาย

 

ร้อง ยธ.ช่วยชาวซีเรียถูก ตร.จับ-รีดเงิน

 

               "นายยาสเซอร์ และนายวาเอล มีหนังสือผู้ลี้ภัยที่ยูเอ็นเอสซีอาร์เป็นผู้ออกให้ สามารถลี้ภัยจนกว่าประเทศซีเรียจะสงบจากสงคราม ทั้งนี้ เท่าที่ทราบ พื้นที่ซอยนานามักจะมีเรื่องเรียกเก็บเงินจากชาวต่างชาติอยู่เป็นประจำ หากไม่จ่ายจะถูกตำรวจมาจับกุมไป" นายปัณชพัฒน์ กล่าว

               พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า หลังจากนี้จะประสานเรื่องดังกล่าวให้ทางสำนักงานป้องกันเละปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การถือบัตรผู้ลี้ภัยไม่สามารถนำมาใช้แสดงเพื่อพักอาศัยในไทยได้ ขณะเดียวกันก็ต้องให้ความเป็นธรรมเพื่อไม่ให้คนเหล่านี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการหาประโยชน์ ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ