ข่าว

จับยาลดความอ้วนเถื่อนมูลค่ากว่า5ล.ผงะพบสารหลอนประสาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. และรองเลขาเลขาธิการ อย. แถลงจับอาหารเสริม-ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนเถื่อน มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท  ผงะพบส่วนผสม “ไซบูทรามีน” สารหลอนประสาท

               
          เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 ส.ค.2560 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ.  , เภสัชกรประพนต์ อางตระกูล  รองเลขาเลขาธิการ อย. , พ.ต.อ.บัณฑิต ทิศาภาค รอง ผบก.ปคบ.  , พ.ต.ท.จตุรงค์ พลเกิด รอง ผกก.4 ปคบ. , พ.ต.ท.อภิชัย ไลออน รอง ผกก.4 ปคบ.  , พ.ต.ต.เกรียติคุณ การะเกษร สว.กก.4 ปคบ. ร่วมกันแถลงจับผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนและสบู่ ตราพาย่าสลิมพลัส(Paya Slim plus) พร้อมของกลางมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

 

จับยาลดความอ้วนเถื่อนมูลค่ากว่า5ล.ผงะพบสารหลอนประสาท


                
          พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน ยี่ห้อพาย่ามีการโฆษณาขายยาลดความอ้วนผ่านทางเฟซบุ๊ก และแฟนเพจโดยผิดกฎหมาย ประกอบกับมีผู้บริโภค ได้สั่งซื้อยี่ห้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมา และเมื่อทำการตรวจสอบพบว่า มีการนำเลขสารบบอาหาร และเลขทะเบียนยาของผลิตภัณฑ์อื่นที่มิใช่ของตนเองมาใช้ ดังนั้น จึงจัดเป็นยาและอาหารปลอม  

 

จับยาลดความอ้วนเถื่อนมูลค่ากว่า5ล.ผงะพบสารหลอนประสาท


         ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กก.4 ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้ขอหมายค้นจากศาลจังหวัดปทุมธานี เข้าทำการตรวจค้น บริษัท พญา เฮลตี้ กรุ๊ป จำกัด เลขที่ 263/166 หมู่บ้านภูมิสิริ คลอง 7 หมู่ที่ 1 ถนนรังสิต-นครนายก ตำบลลำผักกูด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพาย่า พบผู้ต้องหา นายสุธี อาจดี อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของบริษัทฯ และเจ้าของบ้านพักที่ตรวจค้น

 

จับยาลดความอ้วนเถื่อนมูลค่ากว่า5ล.ผงะพบสารหลอนประสาท


               
          เภสัชกรประพนต์ เปิดเผยว่า สำหรับผลการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดต่าง ๆ และบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์พาย่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีส่วนผสมของยา“ไซบูทรามีน” ที่เป็นสารประเภทหลอนประสาท ทำให้ไม่รู้สึกอยากอาหาร หากรับประทานดังกล่าวเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ปากแข็ง มือสั่น ใจสั่น และอาจจะส่งผลให้ไตวายเสียชีวิตได้   ทั้งนี้ ตัวยาดังกล่าวนั้น ไม่ได้อยู่ในสารบบของทะเบียนยาในประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งที่ผ่านมา ทาง อย. ได้มีการประกาศเตือน และขึ้นเว็บไซต์ว่าเป็นสารอันตราย โดยหลังจากนี้จะนำของกลางทั้งหมดไปตรวจหาสารอันตรายต่อไป
              
          เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา จำหน่ายอาหารปลอม จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ขายเครื่องสำอางปลอม ขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง

 

จับยาลดความอ้วนเถื่อนมูลค่ากว่า5ล.ผงะพบสารหลอนประสาท


                 
          พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวว่า ฝากข้อห่วงใยถึงผู้ที่อยากลดน้ำหนัก ในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักมารับประทานเอง ขอให้ระลึกเสมอว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่โฆษณาชวนเชื่ออวดสรรพคุณในการลดน้ำหนักที่ขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย ส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน อันอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต หากมีการบริโภคเกินขนาด หรือมีโรคประจำตัวแทรกซ้อน ดังนั้น ก่อนใช้ยาใด ๆ ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรทุกครั้ง พร้อมทั้งแจ้งเตือนผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ให้ดำนินการตามขั้นตอนและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากหากมีการร้องเรียนจากผู้บริโภค และถูกตรวจพบ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกันนี้ขอฝากไปยังประชาชนที่พบเห็นการกระทำความผิด โปรดแจ้งสายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือทางเว็บไซด์  WWW.cppd.go.th หรือ สายด่วน อย.1556

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ