ข่าว

ร้อง ป.ฟัน ‘แชร์ลูกโซ่’ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนพร้อมลูกหนี้กว่า 100 ร้องทุกข์กองปราบฯ ดำเนินคดี ‘สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น’ ฉ้อโกง ‘แชร์ลูกโซ่’

 

               3 ส.ค. 60  ที่ กองบังคับการปรามปราบ (บก.ป.)  นายธรรมนูญ อัตโชติ ประธานชมรมคุ้มครองสิทธิ์สมาชิกเจ้าหนี้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด พร้อมสมาชิกประมาณ 100 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ ผกก.(สอบสวน) บก.ป. เพื่อร้องขอให้ดำเนินคดีกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งเป็นนิติบุคคล ในความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ในลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่

 

ร้อง ป.ฟัน ‘แชร์ลูกโซ่’ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

 

               นายธรรมนูญ กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้ศาลปกครองมีข้อวินิจฉัยว่า พฤติการณ์ของสหกรณ์มีลักษณะของการโฆษณาชักชวนคนไปลงทุนเพื่อแลกกับดอกเบี้ยร้อยละ 10 ซึ่งต่อมาเมื่อเกิดปัญหาสภาพคล่อง และมีการนำเงินลูกค้ารายใหม่ไปหมุนจ่ายให้รายเก่า และตกแต่งบัญชีอันเป็นเท็จ อีกทั้งยังมีการเปิดสาขาเพื่อเรียกระดมเงินทุนเพิ่ม ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ แม้จะมีการจัดตั้งจดทะเบียนองค์กรถูกต้องตามกฎหมาย แต่พฤติกรรมดังกล่าวมีลักษณะความผิดเป็นแชร์ลูกโซ่ ตนจึงอาสาเป็นตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายทั้งหมดอีกกว่า 600 คน ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อให้ดำเนินคดีในความผิดดังกล่าวต่อไป

 

 

 

               นายธรรมนูญ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีดังกล่าวนี้พบหลักฐานการกระทำผิดในช่วงระหว่างปี 2551 - 2555 รวมมูลค่าความเสียหายเกิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมามีการฟ้องร้องดำเนินคดีอดีตประธานสหกรณ์ฯ และกรรมการบริหารสหกรณ์ฯ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและความผิดอื่นๆ ไปแล้ว อีกทั้งยังมีการฟ้องร้องคดีที่ศาลปกครอง เพื่อขอให้กรมส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ ร่วมชดใช้สินไหมทดแทนกรณีที่ปล่อยปละละเลย ไม่มีการตรวจสอบจนเกิดความเสียหายทั้งต่อประชาชนที่ใช้บริการและต่อรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในที่มาของการฟ้องร้องดำเนินคดีในวันนี้

 

ร้อง ป.ฟัน ‘แชร์ลูกโซ่’ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

 

               เบื้องต้น พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามได้รับเรื่องไว้พิจารณา พร้อมสอบปากคำผู้เสียหายไว้ ก่อนส่งต่อให้ทางผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ