ข่าว

ตร.ดำเนินคดีเจ้าของเรือกระทำการโดยประมาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

   เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีเจ้าของเรือกระทำการโดยประมาท

        วันนี้(27ก.ค.) พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.ชุมพร ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์เรือล่ม ว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าเรือที่เกิดเหตุคือเรือนำเที่ยวโชคธารา 2 เป็นเรือขนาดยาว 15 เมตร  นักท่องเที่ยวดำน้ำเสร็จกำลังกลับเข้าฝั่ง แต่ขณะนั้นเกิดพายุฝนเครื่องยนต์เรือเสีย และเรือรั่วทำให้น้ำเข้า ทางเจ้าของเรือจึงได้ประสานให้เรือฐาปนา ซึ่งเป็นเรือขนาดใหญ่มาลากจูง แต่เรือเกิดจมลงอย่างรวดเร็ว 

        ขณะนั้นมีคนอยู่ในเรือ 16 คน เป็นลูกเรือ 3 คน นักท่องเที่ยว 13 คน มีนักท่องเที่ยวที่อยู่ด้านบนเรือพร้อมลูกเรือรวม 11 คน สามารถหนีขึ้นบนเรือลากจูงได้ทัน และมีผู้สูญหาย 5 ราย หลังตนรับแจ้งเหตุการณ์ประมาณ 20.00น.จึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมตำรวจน้ำเร่งเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อนักดำน้ำดำลงไปพบผู้เสียชีวิตจำนวน 5 ราย ติดอยู่ในเรือบริเวณชั้นล่างจึงนำศพขึ้นมาเสร็จประมาณเวลา 03.00น.ของวันที่ 27 ก.ค.

          พล.ต.ต.สนธิชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบพยานไป 10 กว่าปาก ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวหลายกลุ่มที่มาจากกทม.มาในเรือลำเดียวกัน ขณะเรือที่มาช่วยลากจูงอาจจะเกิดความมั่นใจหรืออย่างไรที่ไม่ยอมขนถ่ายคนในเรือให้หมดก่อน ทำให้น้ำเข้าเรือเร็วมากและจมลง คนที่อยู่ข้างบนเรือสามารถว่ายน้ำขึ้นรถที่ลากจูงได้ทัน ส่วนคนที่อยู่ในท้องเรือด้านล่างไม่สามารถหนีออกมาทัน ซึ่งคนสุดท้ายที่หนีรอดออกมาบอกว่าขณะนี้ว่ายน้ำหนีออกมาตัวแทบจะชนเพดานเรือแล้วทำให้รอดชีวิตมาได้   

         ผบก.ภ.จ.ชุมพร กล่าวว่า สำหรับเรือลำดังกล่าวทราบว่าเกิดขัดข้องตั้งแต่วันอังคารพอซ่อมเสร็จก็นำออกมาวิ่งรับนักท่องเที่ยวในวันพุธแต่ก็มาเกิดชำรุดอีกครั้ง ขณะนี้ได้ควบคุมตัวเจ้าของเรือและคนควบคุมเรือไว้ดำเนินคดีในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต สำหรับการกู้เรือลำที่เกิดเหตุยังเป็นไปด้วยความลำบาก เพราะมีคลื่นลมแรง และฝนยังตกอยู่ยังไม่ทราบว่าจะกู้เสร็จในเวลาเท่าใด แต่หากกู้ขึ้นมาได้แล้วก็จะต้องตรวจสอบว่าสภาพเรือลำดังกล่าวมีสภาพแข็งแรงหรือไม่ พร้อมให้บริการหรือไม่ และต้องตรวจใบอนุญาติว่าถูกต้องหรือไม่ที่นำมาเป็นเรือนำเที่ยวดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ