ข่าว

ยึดรถแฝด สวมทะเบียน 18 คัน ค่า 50 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสนธิกำลังทหารทลายแหล่งรับจำนำรถและจับแก๊งทำทะเบียนปลอมอ้างรับจ้างแหล่งจำนำรถทั่วประเทศ มีลูกค้านิยมรถหรูแต่ราคาถูกซื้อไปใช้เพียบ

       เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 26 กรกฎาคม ที่หน้า สภ.เมืองอุดรธานี พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวยึดรถยนต์หรู และรถกระบะ สวมทะเบียนปลอม 18 คัน รถจักรยานยนต์ 35 คัน เล่มทะเบียนรถยนต์ปลอม และ ป้ายเสียภาษีปลอม
    พล.ต.ต.พีระพงศ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา พ.ต.ต.อรรคพล ยี่เกาะ สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังตำรวจ และทหาร บุกค้นบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านร่มเย็น ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี จับกุม จ.ท.พศ โภคินอัคร อายุ 28 ปี สังกัดหน่วยทหารแห่งหนึ่ง , นางกมลชนก โภคินอัคร อายุ 29 ปี ภรรยา ,น.ส.วรรณภา ดีมั่น อายุ 20 ปี และนายกฤษดา แสงโยธา อายุ 23 ปี 
    พร้อมของกลาง ป้ายทะเบียน จ.สงขลา , ป้ายทะเบียนกรุงเทพมหานคร ทั้งหมดเป็นทะเบียนปลอม หนังสือรวบรวมข้อมูลรถยนต์ทั่วประเทศ 2 เล่ม ,คอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง ,ปริ๊นเตอร์ 5 เครื่อง ,มือถือ 10 เครื่อง ,แทปเล็ต 1 เครื่อง ,ซิมการ์ด 8 อัน ใบแสดงการชำระภาษีประจำปี 2560 ปลอมจำนวนมาก จึงแจ้งข้อหา “ใช้หรืออ้างเอกสารทางราชการปลอม” ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดี ตามกฎหมาย
    จากการสอบสวน จ.ท.พศ สารภาพว่า รับจ้างจากแหล่งรับจำนำรถยนต์ทั่วประเทศ ให้ปลอมแปลงป้ายทะเบียน คู่มือการจดทะเบียน และใบแสดงการชำระภาษี หรือป้ายวงกลม จะได้ค่าจ้างทำป้ายทะเบียนปลอมคู่ละ 3,000 บาท คู่มือการจดทะเบียน เล่มละ 4,000 บาท ป้ายการเสียภาษีแผ่นละ 1,000 บาท ส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ 
    โดยจะเสนอขายรถทางเฟซบุ๊ก เมื่อมีลูกค้าสนใจซื้อ ก็จะโหลดข้อมูลประวัติรถยนต์มาจากเว็บไซด์สำนักงานขนส่ง ที่รุ่นและสีเหมือนกัน ก่อนปลอมสมุดคู่มือ ทะเบียน ป้ายเสียภาษีปลอมสวมรถคันที่จะขาย ทำให้มีรถยนต์ยี่ห้อ สี หมายเลขทะเบียน เหมือนกัน 2 คัน หรือเรียกว่ารถแฝด จะมีคันที่ถูกต้องตามกฎหมาย 1 คัน และรถสวมทะเบียน 1 คัน วิ่งอยู่บนท้องถนน
    ซึ่งลูกค้าที่มาซื้อรถยนต์จากแหล่งรับจำนำรถ ต่างก็รู้ดีว่าเป็นรถสวมทะเบียน แต่พอใจซื้อไปใช้เนื่องจากราคาถูก เช่นรถเบนซ์ E 250 CGI ซื้อขายราคาเพียงคันละ 6.5 แสนบาท , รถกระบะ 4 ประตู 4 แสนบาท , รถยนต์ 2-3 แสนบาท ลูกค้าส่วนมากจะมีทุกอาชีพ ทั้งข้าราชการ และเอกชน 
    แต่เมื่อซื้อไปแล้วจะไม่สามารถต่อทะเบียนที่สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือที่ตรวจสภาพรถเอกชน เนื่องจากหมายเลขแชสซี เลขตัวถัง จะไม่ตรงกับสมุดคู่มือของจริง แต่แก๊งรับจำนำรถนี้จะรับต่อทะเบียนให้ โดยให้ทาง จ.ท.พศ เป็นผู้รับต่อทะเบียนปลอม จากเครื่องมือทันสมัยที่มีครบ จนสามารถปลอมแปลงเอกสารต่าง ๆ ออกมาได้ ซึ่งตั้งแต่จับกุม จ.ท.พศฯ ทางตำรวจได้ออกติดตามรถสวมทะเบียนจากผู้ซื้อในภาคอีสานและกรุงเทพมหานคร จำนวน 18 คัน มูลค่า 50 ล้านบาท
    ซึ่งทางตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ซื้อและครอบครองรถข้อหา “ปลอมแปลงและใช้เอกสารทางราชการปลอม และรับของโจร” ส่วนป้ายทะเบียนปลอมที่ตรวจยึดได้จะส่งไปภาคใต้ ทางตำรวจกำลังสืบสวนว่า จะมีส่วนในการปลอมทะเบียนรถไปใช้ก่อเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยหรือไม่
    นอกจากนี้ช่วงเช้าตำรวจเมืองอุดรธานี ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวอุดรธานี ทหาร มทบ.24 เข้าตรวจค้นแหล่งรับจำนำรถ มีนายไตรรัตน์ ตั้งดวงดี อายุ 54 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน นำตรวจค้น พบรถยนต์ 4 คัน จักรยานยนต์ 35 คัน จอดอยู่ภายในบ้าน โดยรถทุกคันมีหลักฐานมาแสดง 
    ซึ่งนายไตรรัตน์ฯ ให้การว่า เคยไปทำงานต่างประเทศ เมื่อกลับมาบ้าน มีเพื่อนซึ่งเดือดร้อนเรื่องเงิน นำรถยนต์มาจำนำ จึงได้ช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่ได้คิดดอกเบี้ย ต่อมาเพื่อนได้แนะนำคนรู้จักที่เดือดร้อนเรื่องเงิน นำรถมาจำนำกับตน ลักษณะปากต่อปาก กิจการจึงขยายขึ้น รถยนต์คันละ 5-8 หมื่นบาท รถจักรยานยนต์ 5,000-25,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน โดยรถทุกคันมีหลักฐานมาแสดง และไม่เคยนำรถไปขายต่อ และให้เจ้าของรถผ่อนส่งจนกว่าจะหมดและรับรถกลับคืนไป แต่ยอมรับว่าทำกิจการไม่มีใบอนุญาตรับจำนำ ตำรวจจึงแจ้งข้อหา ตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด” และจำได้นำส่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์คืนเจ้าของ หรือผู้ครอบครองต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ