ข่าว

งัดแผน ‘กรกฎ 52’ รับม็อบ ‘ยิ่งลักษณ์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พล.ต.อ.ศรีวราห์’ ถกรับมือมวลชน ‘ยิ่งลักษณ์’ แถลงปิดคดีจำนำข้าว เตรียมใช้แผน ‘กรกฎ 52’ คุมเข้ม พบเข้าข่ายความผิด ม.116 จำนวน 1-2 ราย

 

           ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 กรกฎาคม 2560 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ด้านความมั่นคง ได้เรียกประชุมตำรวจทุกหน่วยทั้ง กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) กองบังคับการตำรวจนครบาล(บก.น.)2 ตำรวจควบคุมฝูงชน ตำรวจสันติบาล ตำรวจทางหลวง กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค(บช.ภ.)1,2,3,4,5,6,7 และหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด หรืออีโอดี เพื่อวางมาตรการดูแลความเรียบร้อยกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะแถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่1 สิงหาคม ก่อนศาลจะอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าวในวันที่ 25 สิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง 

           พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุ และอำนวนความสะดวกในการเดินทางมาให้กำลังใจ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายหรือความวุ่นวาย ปกติเหตุการณ์ลักษณะนี้ก็จะใช้แผนกรกฎ 52 ในการดูแลความเรียบร้อย ส่วนจะต้องใช้กำลังตำรวจเท่าไหร่ ได้มอบหมายให้ บช.น. ไปประเมินตามความจำเป็น ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับมาโดยตลอด

           ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกเป็นคำสั่งแผนดูแลมวลชนไปแล้ว 7 ฉบับ และให้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ทั้งกลุ่มการเมืองทุกระดับ และชนมวลทั่วไป เบื้องต้นพบความเคลื่อนไหวในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค(บช.ภ.)5 โดยมีพฤติการณ์เป็นการโพสต์ในโซเชียล ยั่วยุปลุกปั่น อาจเข้าข่ายมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จำนวน 1-2 ราย ซึ่งได้มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ไปตรวจสอบแล้ว

           อย่างไรก็ตาม จากการข่าวในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า มีกลุ่มที่เคลื่อนไหวกี่กลุ่ม แต่เท่าที่ได้รับรายงานเบื้องต้นมีไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ติดตามโซเชียลมิเดียอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มนักการเมือง มวลชน หากเข้าข่ายการกระทำความผิดต้องดำเนินการ

           “ส่วนมวลชนที่เดินทางเข้ามา เจ้าหน้าที่คงไม่สงัด จะมีการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง แต่จะเฝ้าระวังการทำผิดกฎหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลอบขนอาวุธ พกพาอาวุธ ขอยืนยันว่าสถานการณ์ตอนนี้ไม่น่าเป็นห่วง ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ หรือมาตรา 44 ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มมวลชนก็ต้องดูว่ามีการทำผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าชวนกันมาเป็นกำลังใจก็ไม่น่าเป็นห่วง ตนกำชับโรงพักทุกพื้นที่สอดส่อง เพราะอาจมีบางพื้นที่เช่าเหมารถกันมา แต่อ้างว่ามาสักการะพระบรมพระศพ ตนคงไม่มีอะไรที่จะไปเตือนหรือทำความเข้าใจกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใครจะแสดงพลังอย่างไรต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เพราะตำรวจบังคับใช้กฎหมาย” รอง ผบ.ตร. กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ