ข่าว

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดสืบสวน บชน.บุกจับผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน 5 จุดทั่วกรุงฯ รวบผู้ต้องหาได้ 10 ราย พร้อมยึดของกลางนกกระจาบ-เต่านา-นกกระติ๊ดขี้หมู

 

               บก.สส.บช.น. เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2560 พล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น. พ.ต.อ.สุวัฒน์ เกิดแก้ว ผกก.สส.บก.น.6 พร้อมด้วยนายบัญญัติ ฉายอรุณ ผู้อำนวยการส่วนคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายภิราเดช  ปาละสุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ชุดเหยี่ยวดง กรมประมง และผศ.ดร.ภก.ไกรสร ชัยโรจน์กาญจนา สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ค้าสัตว์ป่า สัตว์สงวน แก่ผู้ทำบุญตามวัด หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 5 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 10 ราย พร้อมของกลางประกอบด้วยนกกระจาบ จำนวน 70 ตัว นกกระติ๊ดขี้หมู จำนวน 151 ตัว นกกระติ๊ดหัวแดง จำนวน 2 ตัว เต่านา จำนวน 79 ตัว เต่าดำ จำนวน 4 ตัว เต่าบึงหัวเหลือง จำนวน 10 ตัว และเต่าหับ จำนวน 1 ตัว

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

                 จุดที่ 1 บริเวณวัดสร้อยทอง แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กทม. จับกุมผู้ต้องหา 4 คน ประกอบด้วยนายรุ่งโรจน์ ทัศน์บุตร อายุ 47 ปี พร้อมของกลาง นกกระจาบธรรมดา จำนวน 40 ตัว นางจันทรัตน์ พูลสวัสดิ์ อายุ 62 ปี พร้อมของกลางนกกระจาบธรรมดา จำนวน 30 ตัว เต่านา​ จำนวน 8 ตัว และเต่าดำ จำนวน 1 ตัว นายสุรางค์ วาชานนท์ อายุ 64 ปี พร้อมของกลาง เต่านา จำนวน  14 ตัว เต่าดำ​จำนวน 2 ตัว และเต่าบึงหัวเหลือง จำนวน 1 ตัว นางผุสดี ชัยพิพัฒน์ อายุ 72 ปี พร้อมของกลาง เต่านา จำนวน 7 ตัว เต่าบึงหัวเหลือง​ จำนวน  1 ตัว

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

              จุดที่ 2 ที่วัดอินทรวิหาร แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมนายไพโรจน์ มิ่งขวัญ อายุ 54 ปี พร้อมของกลาง นกกระติ๊ดขี้หมู จำนวน 63 ตัว

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

             จุดที่ 3 บริเวณวัดพระยาสุเรนทร์ แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กทม. จับกุมนางอัจฉรา สิงหเสนี อายุ 56 ปี พร้อมของกลาง เต่านา จำนวน 8 ตัว เต่าหับ จำนวน 1 ตัว และเต่าบึงหัวเหลือง จำนวน 3 ตัว

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

              ​​จุดที่ 4 ตลาดอ่อนนุช แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กทม. จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ประกอบด้วย นายธาตรี อยู่อาจินต์ อายุ 44 ปี พร้อมของกลาง เต่านา จำนวน 21 ตัว เต่าดำ จำนวน 1 ตัว และเต่าบึงหัวเหลือง จำนวน 2 ตัว นางสมลักษณ์ ผ่องจำปา อายุ 60 ปี พร้อมของกลางเต่านา จำนวน 13 ตัว และเต่าบึงหัวเหลือง จำนวน 1 ตัว นางสาวรัตนมณี เขียวสาคู อายุ 43 ปี พร้อมของกลาง เต่านา จำนวน 8 ตัว และเต่าบึงหัวเหลือง จำนวน 2 ตัว

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

           จุดที่ 5 ที่ศาลพระพรหม แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. จับกุมนายเอ (นามสมมติ) อายุ 17 ปี พร้อมของกลาง นกกระติ๊ดขี้หมู จำนวน 88 ตัว และนกกระติ๊ดหัวแดง จำนวน 2 ตัว

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

              พล.ต.ต.สุธีร์ กล่าวว่า ​​ด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดป้องกันปราบปราม และจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาโดยให้ใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเฉียบขาด อย่างไรก็ตาม การทำบุญด้วยการปล่อยนก ปล่อยเต่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ เนื่องจากสัตว์เหล่านี้ไม่สามารถดำรงชีวิตในเมือง ในกรงขังได้ ควรจะอยู่ตามธรรมชาติ และหากมีการปล่อยไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม สัตว์เหล่านั้นก็จะไม่อาจมีชีวิตรอดได้ และลูกของสัตว์เหล่านี้ที่อาศัยตามอยู่ตามธรรมชาติก็จะตายไปด้วย

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

                 พล.ต.ต.สุธีร์ กล่าวอีกว่า สำหรับสัตว์ที่ถูกจับส่งมาจากในธรรมชาติ และในกลุ่มที่ผู้ต้องหานำมาเสนอขายให้กับประชาชนที่มาทำบุญตามวัด หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หากประชาชนซื้อและปล่อยสัตว์เหล่านี้ ก็จะเป็นการสนับสนุนให้เกิดการจับสัตว์จากป่ามาขายเป็นอาชีพ ซึ่งการครอบครองและการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

               เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาค้าและมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อน​​นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่ง พนักงานสอบสวน บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

บุกจับ!ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ