ข่าว

แรงงานเขมรแห่มอบตัวขอกลับประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชานับพันมอบตัวขอกลับประเทศทำพาสปอร์ต หลังกฎหมายฉบับใหม่โทษหนัก จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

               30 มิ.ย. 60  ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา บริเวณพื้่นที่ด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หนาแน่นไปด้วยแรงงานชาวกัมพูชาหลายพันคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ต่างเดินทางมารวมตัวกันเพื่อติดต่อขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว เพื่อให้ทางการไทยผลักดันส่งกลับตามกฎหมาย และสามารถกลับไปยื่นเรื่องขอทำพาสปอร์ตใหม่ สำหรับการกลับมาทำงานอีกครั้ง ภายหลัง พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา

 

แรงงานเขมรแห่มอบตัวขอกลับประเทศ

 

               พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ช่วงนี้มีแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทยอยเดินทางเข้ามอบตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ส่งกลับประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการสอบถามแรงงานชาวกัมพูชาบางคนให้รายละเอียดว่า ถูกนายจ้างลอยแพ เนื่องจากบทลงโทษที่กฎหมายใหม่กำหนดไว้ สำหรับนายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายมีโทษรุนแรงมาก และค่าปรับสูงมากถึง 4 - 8 แสนบาท จึงทำให้นายจ้างเกิดความกลัว และสั่งยกเลิกการจ้างแรงงานกัมพูชาทันที และส่วนใหญ่จะให้แรงงานกัมพูชารีบเดินทางกลับประเทศ ทำให้แรงงานกัมพูชาบางส่วนได้รับความเดือดร้อน

 

แรงงานเขมรแห่มอบตัวขอกลับประเทศ

 

               ส่งผลให้แรงงานชาวกัมพูชาที่ไม่มีนายจ้าง จึงต้องรีบเดินทางกลับประเทศอย่างเร่งรีบ ซึ่งล่าสุดวันนี้ (30 มิ.ย.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟว่า ได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ที่ไม่มีหนังสือเดินทางบนขบวนรถไฟได้จำนวนกว่า 100 คน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.สระแก้ว นำกำลังไปรับตัวแรงงานต่างด้าว ก่อนนำมาดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป

 

แรงงานเขมรแห่มอบตัวขอกลับประเทศ

 

               จากการสอบถามแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา บอกว่า แรงงานชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ ต้องการจะกลับไปกัมพูชา เพื่อที่จะไปทำหนังสือเดินทาง หรือ PASSPORT ให้ถูกต้องตามกฎหมาย แล้วจะกลับมาทำงานที่ประเทศไทยอีกครั้ง หากมีนายจ้างรองรับอยู่แล้ว

 

แรงงานเขมรแห่มอบตัวขอกลับประเทศ

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว ดำเนินการรับตัวบุคคลต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จากพื้นที่ต่างๆ เพื่อผลักดันกลับประเทศต้นทาง ที่ด่านกัก ตม.สระแก้ว ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แต่วันที่ 28 - 29 มิ.ย. จำนวน 546 คน ประกอบด้วย วันที่ 28 มิ.ย. มีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาจาก ตม.สระบุรี , ตม.พระนครศรีอยุธยา , ตม.สมุทรปราการ และ ตม.ปัตตานี รวมทั้งหมด 403 คน ส่วนวันที่ 29 มิ.ย. จากพื้นที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกรุงเทพมหานคร และ ตม.สระบุรี รวมทั้งสิ้น 143 คน เป็นชาย 93 คน , หญิง 50 คน , ด.ช. 1 คน และ ด.ญ. 2 คน

 

แรงงานเขมรแห่มอบตัวขอกลับประเทศ

 

               อย่างไรก็ตาม ภายหลัง พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา แรงงานกัมพูชาที่ทำงานโดยผิดกฎหมายในจังหวัดต่างๆ ได้เข้ามามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดต่างๆ เป็นจำนวนมาก เพราะทราบว่า ถ้าเป็นคนต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จะถูกจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และนายจ้างถ้ารับคนต่างด้าวมาทำงานโดยผิดกฎหมายหรือฝ่าฝืน ก็จะถูกปรับตั้งแต่ 400,000 - 800,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้าง 1 คน ส่งผลให้แรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่เข้าไปมอบตัวและถูกส่งตัวกลับจำนวนหลายพันคน จากพื้นที่ต่างๆ มารวมกันที่ด่าน ตม.สระแก้ว ตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ