ข่าว

ประสานมาเลย์ตามจับโจรสลัดปล้นเรือน้ำมันไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยงานประสานมาเลเซีย ติดตามจับโจรสลัดปล้นเรือน้ำมันไทยทั้งปล้นทรัพย์และดูดน้ำมันไป 1.5 ล้านลิตร พร้อมแจ้งเตือนเรือไทยทุกประเภทให้ระมัดระวัง

     คืบหน้าเหตุการณ์โจรสลัดปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของไทยชื่อ เรือCP41ในเขตน่านน้ำประเทศมาเลเซียขณะขนน้ำมันดีเซล3ล้าน5ลิตรจากประเทศมาเลเซียมาส่งที่จ.สงขลา และดูดน้ำมันไป1ล้าน5แสนลิตร แต่โชคดีที่ลูกเรือทั้ง17คนปลอดภัยเหตุเกิดเมื่อวันที่23มิถุนายนที่ผ่านมา และขณะนี้เรือCP41เดินทางกลับถึงจ.สงขลาและจอดอยู่ที่เกาะหนู

     ล่าสุดในวันนี้(26มิ.ย.) พล.ร.ท.พรชัย ปิ่นทอง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต2 (ศรชล.เขต2)ได้ส่งเรือหลวงตากใบ ทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมทีมสหวิชาชีพทั่งเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าดำเนินการตรวจเยี่ยมและสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

      ทั้งนี้่ทราบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่าน เวลา 21.10 น. เรือบรรทุกน้ำมัน CP41 กำลังเดินทางถึงในตำบลที่ Lat 03 55.27 NLong 103.52.81 E เข็ม 339 ความเร็ว 10.5 Knotsในน่านน้ำประเทศมาเลเซีย ได้มีกลุ่มชายไม่ทราบสัญชาติอย่างน้อย 6-7คน ขึ้นมาบนเรือและได้จับนายยามและลูกยามบนสะพานเดินเรือ รวมทั้งลูกเรือที่เหลือรวม 17คน มัดมือแล้วให้มานั่งรวมกันในสะพาน โดยกลุ่มชายดังกล่าวมีอาวุธมีดยาวปลายแหลม ยาวประมาณม 70 ซม. ครบทุกคน และมีปืนพกสั้น 2กระบอกโดยขู่บังคับลูกเรือห้ามขัดขืน หรือต่อสู้

     จากนั้นได้ทำลายอุปกรณ์เดินเรือ วิทยุติดต่อสื่อสาร รวมทั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ (Ship Security Alert System: SSAS))เพื่อไม่ให้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานความมั่นคงใกล้เคียง พร้อมทั้งได้รื้อค้นทรัพย์สินมีค่าของเรือและลูกเรือและนำติดตัวไปหลายรายการ รวมทั้งได้ทำการสูบถ่ายน้ำมันดีเซลของเรือไปไม่ต่ำกว่า 1 ล้าน 5 แสนลิตรแล้วจึงหลบหนีไปกับเรือที่มาขนถ่ายน้ำมัน โดยยังคงขังลูกเรือทั้งหมดไว้ด้วยกันที่ห้องคอนโทรล

     ต่อมานายเรือได้พยายามออกมาจากห้องคอนโทรล เมื่อสังเกตแล้วไม่เห็นกลุ่มโจรสลัดแล้ว จึงเรียกลูกเรือคนอื่นออกจากห้องคอนโทรล นำเรือเดินทางเข้าสู่น่านน้ำไทยและโชคดีที่ไม่ได้ทำร้ายร่างกายลูกเรือ และขณะนี้เรือ CP41 ยังคงจอดอยู่ที่เกาะหนูแหลมสมิหลา เพื่อเตรียมนำเรือเข้าจอดที่ท่าเทียบเรือของบริษัทน้ำมันในอ.สิงหนคร จ.สงขลาเพื่อขนถ่ายน้ำมันที่เหลือส่งคลังน้ำมันต่อไป

     พล.ร.ท.พรชัย เปิดเผยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลประเทศมาเลเซียให้ทราบแล้ว เพื่อติดตามจับกุมเรือโจรสลัดที่ปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของไทยในน่านน้ำมาเลเซียต่อไป และประสานความร่วมกันระหว่างหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลของทั้ง 2 ประเทศ ในกรณีเกิดเหตุการณ์ปล้นเรือบรรทุกน้ำมันและเรือสินค้าของไทย ที่เดินเรือผ่านน่านน้ำในพื้นที่ของประเทศมาเลเซีย รวมทั้งได้แจ้งเตือนให้เรือบรรทุกน้ำมันและเรือสินค้าที่เดินเรือเข้าพื้นที่เฝ้าระวังและแจ้งพิกัดเรือให้หน่วยงานความมั่นคงทางทะเลทั้งสองประเทศทราบเป็นระยะเพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันหากถูกโจรสลัดปล้นเรือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ