ข่าว

สกัดแก๊งขนไม้พะยูงส่งพ่อค้าฝั่งลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.-ทหาร สนธิกำลัง จับกุม คนร้ายลักลอบขนไม้พะยูง 30 ท่อน

เมื่อเวลา 02.30 น.วันที่ 24 มิถุนายน พ.ต.อ.สานิตย์ ไชยสถิตย์ ผกก.สส.ภ.จว.อุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีผู้ลักลอบขนไม้พะยูง มาส่งข้ามโขงที่ท่าน้ำริมโขงบ้านบุ่งซวย หมู่ 2 ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี โดยใช้พาหนะเป็นรถเก๋งยี่ห้อนิสสัน สีเขียว หมายเลขทะเบียน ฎฐ- 2309 กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งไปให้กับนายทุนชาวลาว

จึงนำเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามอาชญากรรม กก.สส.ภ.จว.อุบลราชธานี สนธิกำลังกับทหารกองกำลังสุรนารี กองร้อยทหารพราน 2310 และสภ. เขมราฐ จ.อุบลราชธานี นำกำลังดักซุ่มที่บริเวณท่าน้ำริมโขงบ้านบุ่งซวย จนกระทั่ง พบรถเก๋งต้องสงสัยตามที่สายรายงาน มีหมายเลขทะเบียนตรงตามที่สายแจ้ง ขับลงไปท่าน้ำ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวพร้อมและเข้าควบคุมตัวผู้ต้องหา ทราบชื่อนายเดวิต พาเคน อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 57 หมู 6 ต.นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ ตรวจสอบภายในรถคันดังกล่าวพบไม้พะยูงยาว 2 เมตร จำนวน 30 ท่อน รวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท

จากการสอบสวนเบื้องต้นนายเดวิต รับว่ามีพ่อค้าจาก สปป.ลาว จ้างให้ขับรถนำไม้พะยูงมาจากต่างอำเภอได้ค่าจ้าง 25,000 บาท แต่ไม้ยังส่งไม่ถึงที่ก็มาถูกจับกุมตัวเสียก่อน ก่อนหน้านี้เคยรับจ้างขนไม้พะยูงมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็มาพลาดถูกจับกุมจนได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 48 ฐานมีไม้แปรรูปไว้ในความครอบครองเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตร โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 ฐานมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ และมาตรา 70 ฐานซ่อนเร้นจำหน่าย หรือพาเอาไปเสียให้พ้น ไม้ซึ่งมีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อพระราชบัญญัตินี้ นำตัวผู้ต้องหา พร้อมรถไม้พะยูงของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขมราฐ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ