ข่าว

  เชิดชู “5 นายตำรวจ”หน่วย EOD

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยรามคำแหง เชิดชูเกียรติ  "5 นายตำรวจ" ชุดปฏิบัติการเก็บกู้และทำลายระเบิด 3 จว.ใต้ มอบปริญญา "นิติศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์"

           หากจะถามถึงการทำความดี ทำอย่างไรถึงจะเป็นความดี ทำความดีมีอะไรเป็นตัวชี้วัด จะวัดที่ตัวเราหรือให้ใครตัดสิน ไม่ว่าคำถามที่เอ่ยมาจะมีคำตอบเป็นเช่นไร การทำความดีก็เป็นสิ่งที่เราพึงปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นใคร ฐานะใด อาชีพอะไร ก็จำเป็นต้องมีคุณสมบัติด้านความดีเป็นที่ยึดมั่นในหัวใจ

          นอกจากการทำความดีแล้ว การเสียสละเพื่อส่วนรวม ยังเป็นสิ่งที่ดีและน่าชื่นชม พิธีพระราชธานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในปี 2560 นี้ จึงได้มีการเชิดชูเกียรติ 5 นายตำรวจ ชุดปฏิบัติการเก็บกู้และทำลายระเบิด(EOD) ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ที่ได้เสี่ยงชีวิตปฏิบัติหน้าที่เพื่อความสงบสุขในพื้นที่ เป็นตัวอย่างการทำความดีและเสียสละอย่างแท้จริง ด้วยการอนุมัติปริญญานิติศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แก่นายตำรวจทั้ง 5 นาย ซึ่งได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ณ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

  เชิดชู “5 นายตำรวจ”หน่วย EOD

ดาบตำรวจเสกสันต์  สุวรรณยุหะ 

        ประเดิมคนแรก ดาบตำรวจเสกสันต์ สุวรรณยุหะ ผู้บังคับหมู่ตรวจทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า อาชีพของตนนั้นเป็นอาชีพที่เสียสละ การคิด การตัดสินใจต้องเด็ดขาด เพื่อจุดมุ่งหมายของความสำเร็จ และยังฝากข้อคิดถึงบัณฑิตทุกคน ให้มีความตั้งใจและรอบคอบในการทำงาน

          “การทำงานของพวกผม มีแต่ความเสี่ยง คำว่าพลาด และ ขอโทษ ไม่ใช่สิ่งที่พูดได้เสมอ ถ้าพลาด นั่นหมายถึงชีวิต แต่ถ้าคิดดูแล้ว เรายอมเสียสละหนึ่งชีวิตเพื่ออีกหลายชีวิตก็นับเป็นสิ่งที่ดี และเป็นสิ่งที่ผมยึดมั่นตั้งแต่ทำงาน อาชีพอื่นก็เช่นกัน ไม่ว่าคุณจบไปแล้วจะทำงานอะไร อาชีพไหน ให้คุณตั้งใจและทุ่มเทกับงาน พยายามทำให้เต็มที่ เพราะถ้าหากคุณไม่มีความตั้งใจ สิ่งที่ออกมาก็จะไม่ดีเท่าที่ควร ทุกคนในหน่วยงานเรามีความตั้งใจในการทำงาน ไม่ว่าจะกดดัน หรือเสี่ยงแค่ไหน เราหวังให้งานจบโดยทุกคนปลอดภัย นี่คือจุดมุ่งหมายสูงสุดของพวกเรา” ดาบตำรวจเสกสันต์  กล่าว

          ดาบตำรวจเสกสันต์ สุวรรณยุหะ ได้ปะทะกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ สภ.ราตาปัน ยังได้ปะทะกับกลุ่มก่อความไม่สงบ บ้านสไหงปาแน ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี และปะทะกับกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่มัสยิดกรือเซะ ต.ตันหยงลุโล๊ะ จ.ปัจตานี

  เชิดชู “5 นายตำรวจ”หน่วย EOD

ดาบตำรวจอมรเทพ  ทองเหลือง

          ดาบตำรวจอมรเทพ ทองเหลือง ผู้บังคับหมู่ตรวจทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการสืบสวน กองตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การทำงานในชีวิตจริงล้วนแตกต่างกับชีวิตมหาวิทยาลัยมาก เราเคยแก้ไขในสิ่งที่พลาดหรือวิชาที่เราไม่ผ่านได้ แต่การทำงานจริง เราแทบจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย เราจึงจำเป็นที่จะปฏิบัติและเก็บประสบการณ์ให้มากที่สุด

          “ความรู้ที่เราได้มา ไม่ได้อยู่แค่ในมหาวิทยาลัย เราจำเป็นต้องนำไปใช้ในชีวิตจริง ในตอนที่เราเรียนมหาวิทยาลัย สิ่งที่เราทำผิดพลาดยังแก้ไขได้ วิชาที่ไม่ผ่านก็ยังสอบใหม่ แต่ในชีวิตจริง เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ให้เราคิดก่อนทำ ไม่รีบร้อนจนเกินไป พร้อมๆกับเก็บประสบการณ์ เพื่อช่วยให้เราตัดสินใจเรื่องต่างๆให้ง่ายขึ้น” ดาบตำรวจอมรเทพ ฝากข้อคิดถึงลูกพ่อขุน

          ดาบตำรวจอมรเทพ ทองเหลือง เคยเข้าเก็บกู้ระเบิดแสวงเครื่อง บริเวณข้าวฐานปฏิบัติการบ้านโคกศาลา และเคยเข้าเก็บกู้วัตถุระเบิดแสวงเครื่องจำนวน 3 ลูก บริเวณ บ.โต๊ะลือเบ ต.สไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

  เชิดชู “5 นายตำรวจ”หน่วย EOD

สิบตำรวจเอกจีรศักดิ์  แก้วสุกใส

         สิบตำรวจเอก จีรศักดิ์ แก้วสุกใส ผู้บังคับหมู่ตรวจทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ผู้ยึดมั่นในความดีและยังคงปฏิบัติหน้าที่ในบ้านเกิดอย่างสุดความสามารถ ให้ทุกคนสู้และเชื่อมั่น พร้อมทั้งทำความดีไม่เปลี่ยนแปลง

          “การยึดมั่นในความดีจะส่งผลให้เราในสักวันหนึ่ง ผมอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด ทำงานที่นี่และจะปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ยอมสละเพื่อแก้ปัญหาให้ทุกคน และอยากให้ทุกคนสู้ พร้อมทั้งเชื่อมั่นในตัวผม เชื่อมั่นในหน่วยงาน EOD รวมถึงยึดมั่นในความดี เหมือนอย่างที่ผมจะยึดมั่นเช่นนี้ตลอดไป”สิบตำรวจเอกจีรศักดิ์ กล่าวด้วยรอยยิ้ม

          สิบตำรวจเอกจีรศักดิ์ แก้วสุกใส ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด ขณะปฏิบัติหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด ส่งผลให้แขนขวาใช้การได้ไม่ปกติ

  เชิดชู “5 นายตำรวจ”หน่วย EOD

ดาบตำรวจชนะ  สุภาพบุรุษ

         ดาบตำรวจชนะ สุภาพบุรุษ ผู้บังคับหมู่ตรวจทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา กล่าวด้วยความปลื้มปิติ และแนะนำการทำงานแก่บัณฑิตที่จบใหม่

         “การได้รับพระราชทานปริญญาบัตรในครั้งนี้ นับว่าเป็นเกียรติแก่ตัวเอง วงตระกูล และเพื่อนร่วมงาน เป็นผลของการทำความดี ซึ่งการทำความดีไม่ใช่ว่าเราจะทำเพียงวันนี้วันเดียว เราต้องมีจิตใจที่แน่วแน่ มั่นคง เต็มที่กับงานที่ทำ เพื่อให้สิ่งนั้นออกมาดีที่สุด รวมไปถึงความกตัญญู ความจริงใจ ความซื่อสัตย์ และที่สำคัญคือการเคารพกันและกัน โดยเฉพาะบัณฑิตที่จบใหม่ ต้องรู้จักเคารพเพื่อนร่วมงาน ให้เกียรติหน่วยงานและสถานที่ทำงานของเราด้วย”

          ดาบตำรวจชนะ สุภาพบุรุษ เคยเข้าเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด 50 ครั้ง ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ 98 ครั้ง ตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย 242 ครั้ง และตรวจสอบพื้นที่ปลอดภัย 366 ครั้ง

  เชิดชู “5 นายตำรวจ”หน่วย EOD

สิบตำรวจเอกเมธี ดีพาส

          สิบตำรวจเอกเมธี ดีพาส ผู้บังคับหมู่ตรวจทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวด้วยความปลาบปลื้มและภูมิใจในหน้าที่ของตัวเอง จะยึดมั่นในอาชีพตำรวจ พร้อมทั้งเอ่ยถึงอาชีพอื่นที่มีเกียรติไม่แพ้กัน

          “ผมภูมิใจในอาชีพตำรวจเป็นอย่างยิ่ง และจะดำรงหน้าที่จนกว่าจะเกษียณ เป็นการเสียสละในหน้าที่ ซึ่งบางคนอาจจะเห็นมุมมองที่แตกต่าง เหมือนดาบสองคมที่มีทั้งดีและไม่ดี กระนั้นผมก็ยังจะยึดมั่น และปฏิบัติเพื่อเป็นคุณประโยชน์แก่สังคม ซึ่งไม่ใช่เพียงอาชีพตำรวจเท่านั้นที่ทำได้ บัณฑิตทุกท่านเรียนจบจากหลายสาขา และไม่ว่างานของท่านจะตรงทางที่เรียนมาหรือไม่ตรงก็ตาม เราควรภูมิใจในผลงาน ความพยายาม เพราะทุกสิ่งที่เราเรียนรู้มา จะเป็นประสบการณ์และนำพาความสำเร็จมาให้เรา”

         สิบตำรวจเอกเมธี ดีพาส เคยได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะเดินทางกลับจากการตรวจสอบเหตุระเบิดในพื้นที่ อ.รือเสาะ ถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายซุ่มโจมตี บริเวณบนยอดเขายือลาแป และได้รับคัดเลือกให้เป็นข้าราชการดีเด่น ประจำปี 2559

          เหนืออื่นใด  ตำรวจทั้ง 5 นาย ยังเอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่า “ดีใจ..และ ปลาบปลื้ม..กับปริญญาญาบัตรที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงมอบให้ เป็นเกียรติกับตัวเองและครอบครัว ให้เป็นสิ่งเตือนใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ ทุ่มเททำความดีให้แก่สังคม ให้เป็นประโยชน์สูงสุดกับทุกคน และขอขอบคุณมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่มอบเกียรติอันสูงสุดให้พวกเราในครั้งนี้ เราจะจดจำและปฏิบัติหน้าที่ให้คู่ควร สมกับที่เป็นผู้เสียสละของประชาชน”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ