ข่าว

 "ศานิตย์" สั่งสอบไฟไหม้นสพ.บ้านเมือง 3 ประเด็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไฟฟ้าลัดวงจร" เหตุเพลิงไหม้นสพ.บ้านเมือง ห้ามเข้าอาคารหวั่นถล่ม เร่งตรวจสอบโครงสร้าง "ศานิตย์" สั่งสอบ 3 ประเด็น "ประมาท - อุบัติเหตุ - จงใจ"

          เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 19 มิถุนายน ร.ต.ท.จักรพงศ์ พิทักษ์กรสกุล รอง สว.(สอบสวน) สน.พหลโยธิน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายใน บริษัท นวกิจบ้านเมือง จำกัด เลขที่ 1 ซอยวิภาวดีรังสิต 38 (ซอยปลื้มมณี) ถนนวิภาวดี-รังสิต แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดตรวจสอบพร้อมตำรวจสายตรวจ และประสานรถน้ำดับเพลิงจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 คัน

 "ศานิตย์" สั่งสอบไฟไหม้นสพ.บ้านเมือง  3 ประเด็น

          ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสำนักงานสูง 2 ชั้น อยู่ในพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ พบแสงเพลิงกำลังโหมลุกไหม้บริเวณชั้น 2 เจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นกันผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาภายในพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ก่อนเร่งใช้น้ำฉีดสกัดแต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ 
          จากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

 "ศานิตย์" สั่งสอบไฟไหม้นสพ.บ้านเมือง  3 ประเด็น

          นายนิบูลย์ แสงสว่าง อายุ 39 ปี หัวหน้าฝ่ายบุคคล บริษัทนวกิจบ้านเมือง กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 07.10 น. ขณะที่ตนทำงานอยู่ในห้องพัสดุบริเวณชั้น 1 โดยอยู่กับพนักงาน 3 คน จู่ๆได้ยินเสียงระเบิดบริเวณชั้น 2 ซึ่งดัง 2-3 ครั้ง ก่อนที่รปภ.จะรีบวิ่งเข้ามาบอกว่าเกิดไฟไหม้ จึงรีบคว้าถังดับเพลิงวิ่งขึ้นไปชั้น 2 ตนเห็นแสงเพลิงเกิดบริเวณฝ้าเพดานห้องเพลทเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เมื่อเปิดประตูกระจกเข้าไปถึงกับหงายหลัง เนื่องจากมีแสงเพลิงและควันไฟจำนวนมากพวยพุ่งมา ซึ่งตนดับไฟได้เพียงบางส่วนเท่านั้น จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาช่วยเหลือ
          นายนิบูลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับอาคารดังกล่าวได้ก่อสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2515 โดยมีอายุกว่า 45 ปี สำหรับห้องที่เกิดเพลิงไหม้ก่อนหน้านี้เคยเป็นห้องจัดหน้าหนังสือพิมพ์ โดยบริเวณชั้น 2 เป็นห้องเปล่าๆ มีการย้ายอุปกรณ์สำนักงานลงมาที่ชั้น 1 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันไม่มีการใช้งานที่ชั้น 2 แล้ว

 "ศานิตย์" สั่งสอบไฟไหม้นสพ.บ้านเมือง  3 ประเด็น

          ด้านร.ต.ท.จักรพงศ์กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่บริเวณฝ้าเพดาน เนื่องจากสภาพสายไฟที่ฝ้าเพดานค่อนข้างเก่า เมื่อไฟลุกติดจึงลุกลามฝ้าเพดานที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งความเสียหายเบื้องต้นพบว่าชั้น 2 ได้รับความเสียหายทั้งชั้น ส่วนมูลค่าความเสียหายต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง 
          "ขณะนี้ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายในอย่างเด็ดขาด เนื่องจากสภาพตึกมีรอยร้าวเนื่องจากโดนไฟไหม้นานนับชั่วโมง เสี่ยงต่อการพังถล่มลงมา อย่างไรก็ตามได้ประสานกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป และประสานวิศวกรฝ่ายโยธา สำนักงานเขตจตุจักร เข้าตรวจสอบโครงสร้างอาคารแล้ว" ร.ต.ท.จักรพงศ์กล่าว
          ต่อมาเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภานุมาศ บุญญลักษณ์ ผบก.น.2 เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ 
          พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า ที่เกิดเหตุขณะนี้ยังมีความร้อนอยู่ ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าอาคารดังกล่าวมีการทำประกันอาคารไว้ แต่ยังไม่ทราบวงเงินประกัน ต้องรอฝ่ายกฎหมายของบริษัทฯ รวบรวมเอกสารมาให้ทางตำรวจอีกครั้ง ซึ่งเหตุเพลิงไหม้ส่วนใหญ่มี 3 สาเหตุ คือ 1.ประมาทเลินเล่อ 2.อุบัติเหตุ และ 3.จงใจก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งต้องรอให้ผู้ชำนาญการมาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 "ศานิตย์" สั่งสอบไฟไหม้นสพ.บ้านเมือง  3 ประเด็น

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับหนังสือพิมพ์บ้านเมืองก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2515 ซึ่งเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ครบรอบ 47 ปี หนังสือพิมพ์บ้านเมือง โดยปัจจุบันไม่มีการผลิตหนังสือพิมพ์ แต่มีการเปิดเว็บไซต์www.banmuang.co.thหรือบ้านเมืองออนไลน์ โดยมีการเสนอข่าวทั่วไปอยู่ตามปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ