ข่าว

ชุดพญาเสืองัดม.112แจ้งจับเจ้าของปางช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 หน.ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ ร้องกองปราบดำเนินคดี ม.112 นักธุรกิจเจ้าของปางช้าง

     วันที่ 15 มิถุนายน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร  หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยาแห่งชาติ สัตว์ป่และพันธุ์พืช เข้าพบ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) แจ้งความดำเนินคดีกับนักธุรกิจเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่ง ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีนำช้างไทย 5 เชือกไปจัดแสดงโชว์ ที่ประเทศแถบยุโรป โดยนำหลักฐานเป็นเอกสาร คลิปวีดีโอ มามอบไว้เป็นหลักฐาน

     นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อปี 2549 มีนักธุรกิจเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่ง ได้มาขออนุญาตกรมอุทธยานฯเพื่อนำช้างจำนวน 5 เชือก ไปจัดแสดงโชว์ที่ต่างประเทศ โดยทำข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่ว่านำไปโชว์ได้เพียง 1 ปี แล้วต้องนำช้างกลับมา ซึ่งขั้นตอนการนำช้างหรือสัตว์ต่างๆออกนอกประเทศต้องได้รับอนุญาตจากกรมอุทยาน โดยวางเงินประกันไว้ 6 ล้านบาท

     นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าหลังจากนำช้างไปจัดแสดงแล้วไม่ได้นำกลับประเทศตามที่ตกลงกันไว้ จึงได้จัดแถลงข่าวข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยในวันแถลงข่าวนักธุรกิจคนดังกล่าว ได้ไปปรากฏตัวในงานและแสดงความไม่พอใจ ใช้ถ้อยคำในลักษณะจาบจ้วงหมิ่นเบื้องสูง ตนจึงได้ตัดสินใจเดินทางเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับเจ้าของปางช้างคนดังกล่าว

     นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนี้จากแนวทางสืบสวนของตนยังพบว่าช้างทั้ง 5 เชือกที่ถูกนำไปแสดงที่ต่างประเทศ อาจถูกนำเชื้อไปผสมพันธุ์ เนื่องจากพบว่ามีช้างเกิดใหม่ 5 เชือก ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นความผิด เนื่องจากตามกฎหมายและข้อตกลงไม่สามารถนำช้างไปผสมพันธุ์นอกราชอาณาจักรได้ ซึ่งในกรณีนี้สามารถพิสูจน์ได้โดยการนำช้างกลับมาตรวจ ดีเอ็นเอ ส่วนเงินประกัน 6 ล้านบาทก็ยังไม่ยอมให้กรมอุทยานยึด

     พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. ได้ให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามสอบปากคำนายชัยวัฒน์อย่างละเอียด ก่อนประมวลเรื่องเพื่อพิจารณาต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ