ข่าว

จับพ่อค้าปืนพร้อมเครื่องกระสุนเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจภาค4 รวบพ่อค้าอาวุธปืนเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้างบังหน้า ยึดของกลางหลายสิบกระบอก เผยเป็นแหล่งซื้อขายอาวุธของขบวนการค้ายาเสพติดในภาคอีสาน

 

           วันที่ 13 มิ.ย.60 ที่กองบังคับการสืบสวนสอบตำรวจภูธรภาค พล.ต.ท.จตุพล ปานรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคําไพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 แถลงการจับกุมนายวิชัย โชติศิริรัตน์ อายุ 53 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนพกสั้น ปืนลูกซองยาว ดาบปลายปืน และซองกระสุน รวม 16 กระบอก และเครื่องกระสุนขนาดต่างๆ 2,527 นัด หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่นเข้าจู่โจมตรวจค้นในจุดต้องสงสัย อ.กระนวน จ.ขอนแก่น 4 จุด โดยร้านขายวัสดุก่อสร้างชื่อ หจก.ช.รุ่งโรจน์ วัสดุก่อสร้าง ตั้งอยู่เลขที่ 505 หมู่ 10 ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ของนายวิชัย ผู้ต้องหา เป็นหนึ่งในจุดต้องสงสัย ก่อนจะพบว่าภายในร้านขายวัสดุก่อสร้าง มีอาวุธปืนทั้งที่มีทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและไม่มีทะเบียนอยู่เป็นจำนวนมาก

           พล.ต.ท.จตุพล กล่าวว่า การจู่โจมตรวจค้นจุดต้องสงสัย ที่นำมาสู่การจับกุมพร้อมยึดอาวุธปืนและกระสุนครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์นายบัญญัติ พรมมา ผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำกลางขอนแก่น ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองกรุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเปิดทางหลบหนีขณะที่เจ้าหน้าที่จะเข้าทำการตรวจค้น ต่อมาศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ได้อนุมัติหมายจับผู้ก่อเหตุในวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ชุดสืบสวนตำรวจภูภาค 4 ที่มี ด.ต.ปราโมทย์ ทิพย์มงคล ตำรวจชุดสืบสวน กองกำกับการสืบสวน 2 เข้าตรวจค้นบ้านพักที่นายบัญญัติหนีไปกบดาน นายบัญญัติได้ใช้อาวุธปืนขนาด .357 ยิงต่อสู้อีกครั้ง เป็นเหตุให้ ด.ต.ปราโมทย์ ถูกยิงเข้าที่บริเวณแขนขวา 4 นัด กระสุนได้ทะลุมือขวาเข้าที่หน้าอกขวาได้รับบาดเจ็บสาหัส และหลังจับกุมตัวนายบัญญัติแล้วได้ระบุว่า ซื้ออาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุมาจากร้าน ช.รุ่งโรจน์ ซึ่งเป็นร้านขายวัสดุก่อสร้าง มีนายวิชัย เป็นเจ้าของร้าน ที่ลักลอบขายอาวุธปืนและกระสุนปืนให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคอีสาน โดยอาวุธปืนได้มาจากการรับซื้อ รับจำนำจากบุคคลทั่วไป และเมื่อถึงกำหนดไถ่ถอนผู้จำนำไม่มาไถ่ถอนคืนหรือขาดส่ง นายวิชัยจะนำอาวุธปืนมาขาย ซึ่งร้านของนายวิชัยจะเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดที่ต้องการใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุน

           หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการสืบสวนขยายผลต่อไปว่าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนที่สามารถตรวจยึดได้ เคยใช้ในการก่อเหตุอื่นหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุความไม่สงบทางการเมือง เป็นเพียงแหล่งซื้อขายอาวุธปืนผิดกฎหมายของขบวนการค้ายาเสพติดที่ต้องการนำอาวุธปืนไปใช้ในการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น ส่วนนายวิชัย ผู้ต้องหาเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน เพื่อดำเนินคดีในขั้นตอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ