ข่าว

รวบกัมพูชาลักลอบทำงานก่อสร้างจนท.ผลักดันกลับปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายความมั่นคงขอนแก่นรวบ 12 แรงงานกัมพูชา ลักลอบทำงานก่อสร้างได้รับค่าจ้างล่อใจวันละ 300 บาท เผยถูกเก็บค่านายหน้า 3000 บาท

         เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.อ.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จังหวัด ข.ก.(ท.)พร้อมชุดปฏิบัติการตรวจสอบและจับกุมแรงงานต่างด้าว ตามโครงการตรวจสอบและควบคุมแรงงานต่างด้าวเพื่อความสงบของสังคมไทย ประกอบด้วยกำลังพลจากหน่วยงาน กอ.รมน.ขอนแก่น,กก.สส.ภ.จังหวัด สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น และ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดขอนแก่น ได้นำผู้ต้องหาที่เป็นแรงงานกัมพูชาเข้ามาทำงานก่อสร้างใน จ.ขอนแก่น ไม่มีหนังสือเดินทางจำนวน 12 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 6 คนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินการในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและทำงานไม่ได้รับอนุญาต

         ทั้งหมดเข้ามาทำงานก่อสร้าง ที่การเคหะชุมชนเมืองเก่ากรีนวิลล์ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้ค่าจ้างเป็นรายวันๆละ 300 – 350 บาท

          พ.อ.กาจบดินทร์ เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งจากสายลับว่าในสถานที่ดังกล่าวมีแรงงานกับพูชาจำนวนมากหลบหนีเข้ามาทำงานก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้เข้าไปเข้าทำการปิดล้อมภายในแคมป์คนงานก่อสร้าง เมื่อตรวจสอบไม่พบหลักฐานใบผ่านแดน และใบอนุญาตให้ทำงานในสถานที่ดังกล่าว

          หญิงแรงงานกัมพูชาวัย 26 ปี บอกว่า มาจากชายแดนปอยเปต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อข้ามมาฝั่งไทยก็มีชายคนหนึ่งอายุประมาณ 40 ปี ขับรถยนต์ปิกอัพมารับคิดค่านายหน้าคนละ 3,000 บาท นำมาส่งให้ถึงที่ทำงานก่อสร้างใน จ.ขอนแก่น และทำงานมาได้ประมาณ 3 เดือน ได้ค่าจ้างวันละ 300 – 350 บาท

        ทั้งนี้ การประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ทำให้แรงงานต่างด้าวอีกเป็นจำนวนมากต้องการที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทยในอัตราที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและรับจ้างกระจายในหลายจังหวัดของภาคอีสาน โดยเฉพาะที่ขอนแก่น ซึ่งมีงานก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรเกิดขึ้นจำนวนมาก และได้ค่าจ้างสูงตามที่กำหนด

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกจับกุมผู้ต้องหาชาวกัมพูชาทั้ง 12 คน ที่ถูกจับกุมครั้งนี้ จะมีความผิดเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาทำงาน โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งควบคุมตัวนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการจ้างแรงงานต่างด้าวต่อไปด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ