ข่าว

จับ2หนุ่มตากลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ทหารพรานจับ 2หนุ่มชาวตาก ลักลอบขนแรงงานต่างด้าว 25 ราย ขณะส่งให้นายทุนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ผบ.ทหารพรานที่ 36 สุดทน ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาจริงจัง

 
      เมื่อวันที่ 21 พ.ค.พ.อ.ภาส วงศ์สารภี ผู้บังคับกรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวน่าเชื่อถือว่าจะมีขบวนการค้ามนุษย์ หรือขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียร์มาจาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และใช้เส้นทางลำเลียขนมาผ่านพื้น ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

จับ2หนุ่มตากลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

    ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรมทหารพรานที่ 36 จึงสั่งการให้ ผบ.ร้อยทหารที่ 3606 ซึ่งประจำอยู่ในพื้นที่ อ.อมก๋อย ติดตามหาข่าวตามที่สายรายงาน พร้อมกับได้นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ตื่นจำนวน 10 นาย บริเวณเส้นทางอมก๋อย-แม่ตื่น
       กระทั่งเวลา 23.00 น.วันที่ 20 พ.ค.ได้มีรถกระบะวิ่งตามกันมาจำนวนสองคัน เจ้าหน้าที่ชุดจุดตรวจจุดสกัดได้ส่งสัญญานให้หยุดรถทั้งสองคัน คันแรกยี่ห้อโตโยต้า สีดำ ทะเบียน ฒณ-462 กรุงเทพมหานคร และยี่ห้อโตโยต้าสีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 3 กบ-8250 กรุงเทพมหานคร

จับ2หนุ่มตากลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

      โดยมีนายพลวัตร์ วนาสล้าง อายุ 38 อยู่บ้านเลขที่ 119 หมู่ที่ 7 ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และนายวินัย วนาอาวุธ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ที่ 5 ต.แม่อูสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เป็นคนขับ ขนแรงงานต่างด้าวรวมจำนวนทั้งหมด 25 คน

จับ2หนุ่มตากลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

      ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นรถทั้งสองคันอยู่นั้นได้มีขบวนการขนแรงงานต่างด้าวตามมาอีก 2 คัน วิ่งห่างกันมาประมาณ 10 นาที เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ทำการจับกุมเพื่อนร่วมขบวนการอยู่ คนขับรถได้เร่งเครื่องหลบหนีไปได้

จับ2หนุ่มตากลักลอบขนแรงงานต่างด้าว
      เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาผู้ขนแรงงานต่างด้าวทั้งสองคน ในข้อหากระทำการนำพาแรงงานต่างด้าว ให้ที่พักพิงลำเลียงขนส่งเข้าในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้ง 25 คนตั้งข้อหาหลบเข้าราชอาณาจักไทยโดยผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ส่งผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ตื่นดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
      พ.อ.พาส วงศ์สารภี ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 36 กล่าวว่า เส้นทางดังกล่าวซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการลำเลียขนส่งแรงงานต่างด้าวจาก ของกระบวนการค้ามนุษย์ โดยขนจาก อ.ท่าสองยาง และอำเภอใกล้เคียง จ.ตาก ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทหารได้จับกุมและส่งดำเนินคดีจำนวนมากแล้ว

จับ2หนุ่มตากลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

      ล่าสุดเมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ชุดทหารพราน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ สามารถจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมผู้ต้องหาจำนวนทั้ง 87 คน แต่ขบวนการดังกล่าวไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองแต่อย่างใด

จับ2หนุ่มตากลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

      ซึ่งการขนแรงงานต่างด้าวเหล่านี้เป้าหมายได้ส่งกับนายทุนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อาทิ ตลาดคำเที่ยง และใช้แรงงานตามสวนลำไย ส่วนแรงงานต่างด้าวผู้หญิงจะทำงานตามร้านอาหารและงานแม่บ้าน

จับ2หนุ่มตากลักลอบขนแรงงานต่างด้าว
        อย่างไรก็ตาม อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบโดยตรงให้ความใส่ใจและทำหน้าที่มากตามกว่านี้ เนื่องจากเส้นทางการลำเลียแรงงานต่างด้าวขบวนการนี้ ได้ใช้เส้นทางหลักคือ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งสามารถติดตามจับกุมหรือหาวิธีการสกัดกั้นอย่างอื่นได้ เชื่อว่าหากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการอย่างจริงจังกระบวนการค้ามนุษย์หรือพวกขนแรงงานต่างด้าวเข้าไทยจะลดลงอย่างแน่นอน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ