ข่าว

คุม “ปลัด อบต.บ้านใหม่”ฝากขังทุจริตเบิกจ่ายงบประมาณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุม “ปลัด อบต.บ้านใหม่”ทุจริตเบิกจ่ายเงินไปแม่ฮ่องสอนฝากขัง - ไร้เงา นายก อบต.บ้านใหม่ อ้างป่วยกระทันหัน ศาลให้ประกันปลัดอบต.บ้านใหม่2แสนห้ามยุ่งหลักฐาน


          เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 20 พ.ค.60  พ.ต.ท.เอกชัย ฤทธิมา สว.(สอบสวน) สภ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี นำตัว น.ส.มณฑา เจริญสุขสุวรรณ ปลัด อบต.บ้านใหม่ ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี มาฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. ซึ่ง น.ส.มณฑา มีความผิดในข้อหา ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำเอกสารรับรองเป็นหลักฐานซึ่งข้อเท็จจริงอันเป็นเอกสารนั้น มุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 163(4) โดย น.ส.มณฑา มีสีหน้าเรียบเฉย และไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนจะเดินเข้าไปภายในศาล

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวสุ ผันเงิน นายก อบต.บ้านใหม่ เกิดป่วยกระทันหัน จึงไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ในวันนี้ (20 พ.ค.) ซึ่งนัดหมายเดินทางมาพบศาลในภายหลังหากหายจากอาการป่วยดังกล่าว โดยคาดว่าจะเป็นวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.

          ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเกิดจาก ทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. เดินทางไปที่ อบต.บ้านใหม่ และขอตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายเงินโครงการฝึกอบรมและศึกษาดูงานเพิ่มเติมประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ของคณะผู้บริหารและสมาชิกสภา อบต.บ้านใหม่ ในการเดินทางไปดูงานที่ จ.แม่ฮ่องสอน โดยพบว่ามีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณไม่ตรงตามที่แจ้งไว้ เช่น แจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่ อบต.บ้านใหม่ไปดูงานทั้งสิ้น 23 คน แต่ไปจริงเพียง 20 คน ก่อนที่จะมีเรื่องฉาวซื้อประเวณีเด็กสาวที่ จ.แม่ฮ่องสอน หนำซ้ำยังมีสมาชิก อบต.บ้านใหม่ที่เดินทางในครั้งนั้นแอบอ้างชื่อผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จนกลายเป็นข่าวอื้อฉาวครึกโครม กระทั่งมาถูกตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และพบการกระทำผิด โดยผู้ที่ต้องรับผิดถูกดำเนินคดีอาญาคือ นายวสุ ผันเงิน นายก อบต.บ้านใหม่ และ น.ส.มณฑา เจริญสุขสุวรรณ ปลัด อบต.บ้านใหม่ ในความผิดข้อหา ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำเอกสารรับรองเป็นหลักฐานซึ่งข้อเท็จจริงอันเป็นเอกสารนั้น มุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 163(4)

          ต่อมาเวลา 12.20 น. ทนายความยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 เเสนบาท เพื่อขอประกันตัวและปล่อยตัวชั่วคราว แก่ น.ส.มณฑา เจริญสุขสุวรรณ ปลัด อบต.บ้านใหม่ ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ภายหลังถูกนำตัวมาฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เเล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราว และกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน เเต่หากพบว่ามีการยุ่งเหยิงพยานหลักฐานศาลจะพิจารณาเพิกถอนการประกันตัวต่อไป

          ด้าน น.ส.มณฑา กล่าวเพียงสั้นๆว่า ศาลกำหนดให้ตนมารายงานตัวทุก 12 วัน ตามขั้นตอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ