ข่าว

สลด!! พระหูตึงขึ้นเขาหาสมุนไพรถูกช้างกระทืบดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำลังก้มเก็บสมุนไพรเพลินช้างป่าแม่ลูกมาเจอแม่ชี-ญาติโยมปีนต้นไม้หนีกระเจิงตัวเองหูตึงไม่ได้ยินเสียงร้องเตือนถูกกระทืบดับอนาถ

 

     เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 30 เมษายน  พ.ต.ท.อุทัย อ่อนยิ้ม สวญ.สภ.โสกก่าม ได้รับแจ้งจาก นายอ๋อย โพธิ์คนัน ผู้ใหญ่บ้านโนนสำราญ หมู่ 7 ต.โสกก่าม อ.เซกา จ.บึงกาฬ ว่า มีพระและญาติโยมหาสมุนไพรบนภูวัว บริเวณห้วยน้ำขุ่น เขตรอยต่อพื้นที่บ้านทุ่งทรายจก หมู่ 4 กับบ้านภูเงิน หมู่ 10 ต.บ้านต้อง อ.เซกา ถูกช้างป่าแม่ลูกอ่อนไล่เหยียบมรณภาพ 1 รูป และบาดเจ็บอีกหลายคน ขณะนี้พระที่มรณภาพตั้งศพอยู่ที่ศาลาสำนักสงฆ์ดานสูง บ้านโนนสำราญ หมู่ 7 จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.เกีรยงไกร ศรีพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.โสกก่าม ออกไปชันสูตร พร้อมด้วย พญ.ธนานันทน์ หอมแพน แพทย์ รพ.เซกา หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างศรีวิไลจุดบึงโขงหลงและโสกก่าม

     จากการตรวจสอบทราบชื่อ พระอ่อน โสบุญ (ชินวโส) อายุ 64 ปี เจ้าสำนักสงฆ์ดานสูง ถูกช้างป่าแม่ลูกกระทืบจนซี่โครงหักทิ่มปอดเลือดตกใน มีร่องรอยบอบช้ำทั่วร่างกาย สอบถามนายไชย ชอบดี อายุ 52 ปี ชาวบ้านโนนสำราญที่ไปด้วยกัน เล่าว่า เดินทางขึ้นเขาภูวัวไปด้วยกัน 7 คน มีพระ 2 รูป แม่ชีและญาติโยมรวม 5 คน เพื่อจะไปหาเก็บสมุนไพรบริเวณเชิงเขาภูวัว ระหว่างต่างคนต่างก้มๆ เงยๆ มองหาตัวยาสมุนไพรอยู่ในป่านั้น เห็นช้างป่า 3 ตัว มีแม่ ลูกน้อย และช้างพี่เลี้ยง เดินปรี่เข้ามาหา จึงตะโกนบอกกันว่าช้างป่า ทุกคนจึงวิ่งหนีเอาตัวรอด โดยปีนขึ้นต้นไม้ ส่วนพระอ่อนหูตึงไม่ได้ยินเสียงเตือนจึงก้มหาสมุนไพรโดยไม่ระแคะระคายว่าภัยร้ายกำลังมาเยือน จึงถูกช้างแม่ลูกอ่อนทำร้ายนานกว่า 10 นาที เมื่อเห็นว่าช้างป่าล่าถอยออกไปแล้ว ทั้งหมดจึงลงจากต้นไม้ โดยใช้ถุงปุ๋ยทำเป็นเปลสนามนำร่างพระอ่อนที่ยังพอมีสติอยู่ลงจากเขากลับสำนักสงฆ์ แต่พระอ่อนอาการสาหัส มรณภาพระหว่างทาง

     ด้านนายทวีป คำแพงเมือง ผอ.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ติดป้ายประกาศตลอด ทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าวหมู่บ้านว่า ห้ามประชาชนขึ้นไปบนภูวัวโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนถือว่ามีความผิด เนื่องจากเป็นการรบกวนสัตว์ป่าและอาจถูกทำร้ายจากช้างป่าที่มีอยู่กว่า 50 ตัวได้ แต่ก็ยังมีการลักลอบขึ้นไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ