ข่าว

"ผอ.สคบ."ชี้ บ.ตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่น ผิดฐานฉ้อโกง(มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผอ.สคบ."เผย บ.ตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่น ไม่ได้จดทะเบียน แอบอ้างธุรกิจขายตรง มีความผิดโทษฐานฉ้อโกง สั่งจนท.ลงพื้นที่จ.นครสวรรค์ เร่งตรวจสอบ

          เมื่อวันที่  12 เม.ย. 2560 -ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ประทีป  เจริญกัลป์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้นธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)กล่าวถึงกรณีบริษัท WealthEver ทิ้งลูกทัวร์เดินทางไปญี่ปุ่นที่สุวรรณภูมิว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบเป็นการดำเนินธุรกิจแบบขายตรงเนื่องจากไม่มีตัวสินค้าและไม่มีการจดทะเบียนดำเนินธุรกิจขายตรงกับทางสคบ.เพียงแต่เป็นการกล่าวอ้างและใช้แผนการดำเนินธุรกิจออนไลน์มาหลอกล่อให้หลงเชื่อซึ่งธุระกิจแบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อยในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำโดยมีการร้องเรียนเข้ามายังสคบ.อย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเข้าข่ายดำเนินการลักษณะของแชร์ เพราะเป็นการระดมทุนและไม่มีตัวสินค้าซึ่งจะเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.กู้ยืมเงินและเป็นการฉ้อโกงประชาชนซึ่งเป็นเรื่องของสำนักป้องปรามการเงินนอกระบบสำนักงานเศรษฐกิจการเงินการคลังดำเนินการซึ่งมีความผิดโทษจำคุกโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการเอาผิดได้ทุกคดีทางอาญา

          พ.ต.อ.ประทีป   กล่าวว่า สคบ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์เพื่อตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวมีการดำเนินการตามที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่ซึ่งนายออมสิน  ชีวะพฤกษ์  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กำชับหากมีกรณีใดเข้าข่ายความรับผิดชอบของสคบ.ก็ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่  อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบบริษัทดังกล่าวพบว่าจดทะเบียนการค้าเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา โดยเจ้าของบริษัทเคยประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยว เคยถูกดำเนินคดีและมีหมายจับเมื่อสองปีที่แล้วแต่มีการถอนหมายจับแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ