ข่าว

ดีเอสไอจับแก๊งค้ามนุษย์เอาเด็กพิการเร่ขอทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ สนธิกำลังลุยจับแก๊งค้ามนุษย์เอาเด็กพิการเร่ขอทานตามแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยา เผยมีนายหน้านำพาเข้าประเทศส่งขอทาน ลั่นเตรียมออกหมายจับ

                 วันที่ 23 มีนาคม   พ.ต.ต.จตุพร อรุณฤกษ์ถวิล ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ 2 ดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ต.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติเวชวิทยา เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ชลบุรี ออกลุยจับขอทานทั่วเมืองพัทยาเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา

                 ทั้งนี้ สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดจำนวนทั้งสิ้น 17 ราย แบ่งเป็นเด็กจำนวน 10 ราย ทั้งหมดเป็นชาวกัมพูชา พร้อมของกลางเป็นเงินสดอีก 4,997 บาท พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาในฐานความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต การทำการด้วยวิธีใดให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้ แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบโดยการนำคนมาขอทาน

                 การจับกุมสืบเนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันปราบปรามค้ามนุษย์ในรูปแบบขอทาน พบว่าในแหล่งท่องเมืองพัทยา มีกลุ่มขอทานนั่งขอเงินตามถนนคนเดินวอล์กกิ้งสตรีท ถนนเลียบชายหาดพัทยา ถนนพัทยาสายสองพัทยา ตลอดจนตลาดนัดหลายแห่ง ทางเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังหลายหน่วยงาน วางแผนตรวจสอบแบบครบวงจร โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ สนธิกำลังร่วมหน่วยงานท้องที่ลงพื้นที่จับกุมตัวไว้ได้ทั้งหมดดังกล่าว ก่อนจะนำตัวทั้งหมดมาให้เจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติเวชวิทยาตรวจดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ความเป็นแม่-ลูก ที่นำพากันมานั่งเรี่ยรายเงินริมทางเกี่ยวข้องกันจริงหรือไม่

                 พ.ต.ต.จตุพร เปิดเผยว่า กลุ่มขอทานแม่-ลูกที่สามารถจับกุมมาได้นั้นหลายรายเคยถูกจับและส่งกลับประเทศไปแล้ว แต่ก็จะมีขบวนการนายหน้านำพากลับเข้ามาในรูปแบบแม่-ลูก ซึ่งบางรายเล่าว่าไม่ใช่ลูกแท้ในสายเลือดแต่จะมีการเช่าเด็กมาจากประเทศกัมพูชา ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีที่เข้ามาในรูปแบบคนพิการ ไม่สมประกอบ ให้ดูน่าสงสาร โดยนายหน้านำพาเข้ามายังประเทศไทยแล้วจะหาที่พักในย่านที่ใกล้แหล่งที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเช่นเมืองพัทยา เกาะสมุย และจะพาตระเวนออกเรี่ยไร่ในสถานที่ต่างๆซึ่งมีรายได้ประมาณ 2,000-3,000 ต่อวัน

                 เบื้องต้นในการจับกุมครั้งนี้ถือเป็นการบูรณาการครั้งใหม่ ที่จะทำการจับกุมตรวจสอบอย่างละเอียด และขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนำต่างด้าว ทั้งเด็กและคนพิการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในประเทศไทย ซึ่งในขณะนี้ได้รู้ตัวนายหน้าเกือบทั้งหมดแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมและออกมาจับกุมอย่างแน่นอน ทั้งยังฝากถึงผู้ที่คนที่บริจาคเงินให้กับเด็กหรือผู้ที่น่าสงสาร จะเป็นการส่งเสริมกลุ่มขอทานให้เจริญเติบโตเพิ่มขึ้นดังนั้นจึงอยากให้ดูที่ความเหมาะสมด้วยว่าสมควรบริจาคหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ