ข่าว

จับเรือเวียดนามลอบทำประมงอ่าวไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง จับเรือประมงเวียดนามลักลอบเข้ามาทำการประมงในอ่าวไทย รวบลูกเรือ 4 คน


               
               เวลา 06.30 น. วันที่ 26 ก.พ.60 เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง (ต.18) ทัพเรือภาคที่ 2 ได้ควบคุมเรือประมงเวียดนาม จำนวน 1 ลำ พร้อมลูกเรือประมง จำนวน 4 คน เดินทางเข้าเทียบท่าเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 หลังจากได้เข้าทำการจับกุมเรือประมงเวียดนาม ขณะลักลอบเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเล บริเวณห่างจากเกาะโลซิน จ.ปัตตานี 2 ไมล์ทะเล
               โดย พลเรือโท พรชัย ปิ่นทอง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้ส่งเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง (ต.18) ทัพเรือภาคที่ 2 ออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบทางทะเล ได้ลาดตระเวนผ่านบริเวณเกาะโลซิน จ.ปัตตานี พบเรือประมง จำนวน 1 ลำ ซึ่งเป็นเรือประมงเวียดนาม ลักลอบเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเลในน่านน้ำไทย จึงเข้าทำการจับกุมเรือประมงเวียดนาม พร้อมลูกเรือ 4 คน เดินทางกลับเข้าฝั่ง ถึงท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เมื่อช่วงเช้าวันนี้
               จากการสอบสวนไตก๋งเรือประมงเวียดนาม ทราบว่า เรือประมงเวียดนาม พร้อมลูกเรือ 4 คน เดินทางมาจากเมืองกาเมา ประเทศเวียดนาม โดยรุกล้ำเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเลในทะเลน่านน้ำไทย ในเบื้องต้นได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดดำเนินคดีตาม พรบ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในน่านน้ำไทย พ.ศ.2482 และพรก.การประมง พ.ศ. 2558 และจะประสานไปยังสถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทย เพื่อทราบและส่งตัวลูกเรือประมงทั้ง 4 คนไปยัง สภ.เมืองสงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายไทยและผลักดันกลับประเทศ ต่อไป
               สำหรับการจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยของทัพเรือภาคที่ 2 ในวันนี้ เป็นการจับกุมครั้งที่ 12 ในปีงบประมาณ 2560 เรือที่ถูกจับกุมวันนี้ จำนวน 1ลำ ลูกเรือ 4 คน รวมเป็นเรือที่จับได้ทั้งหมด 24 ลำ ลูกเรือประมง 140 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ