ข่าว

“อดุลย์”ชี้โกงสอบนายสิบตร.โยงสนามสอบอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.น. ระบุ คดีโกงนายสิบตำรวจพบความเชื่อมโยงโกงสอบสนามอื่นๆ

                ความคืบหน้าการทุจริตสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบที่สนามสอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. ได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด หลังพ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผกก.ศูนย์ฝึกอบรม(ศฝร.) บช.น.เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด 3 ข้อหา ประกอบด้วย ข้อหาอั้งยี่ แจ้งความเท็จ และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา14 (2)ก่อนจะขอศาลอาญารัชดาภิเษกออกหมายเรียกและหมายจับผู้ที่ร่วมกระทำความผิดจำนวนหลายคนนั้น                                                วันนี้(24ม.ค.) เวลา 10.00 น. ที่สน.พหลโยธิน พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รองผบก.น.1 พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผกก.ศูนย์ฝึกอบรม (ศฝร.)บช.น. พ.ต.อ.ณรัช มูลศาสตรสาทร ผกก.สน.พหลโยธิน พร้อมฝ่ายสืบสวนและฝ่ายสอบสวนร่วมประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกรณีตรวจพบการทุจริตในการดำเนินการรับสมัครและคัดเลือกบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่าเพื่อบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าว                                 

                  พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวก่อนประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีและเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตรวจสอบพยานหลักฐานทางคดีเพื่อให้มีความรัดกุม ครบถ้วน ถูกต้องที่สุด อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอะไรได้มากนัก เนื่องจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ขอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เป็นผู้ให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชน เพราะเกรงว่าหากข่าวสารออกไปหลายด้าน ประชาชนจะเข้าใจผิด ทั้งนี้ขอให้รอผลกาประกาศผลการเข้ารับราชการเป็นนายสิบตำรวจ อย่างเป็นทางการหลังวันที่ 26 มกราคมนี้ เสียก่อน เชื่อว่าจะสามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวได้                            

                 ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. ภายหลังประชุมนาน 2 ชั่วโมง พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ได้เรียกฝ่ายสืบสวนและสอบสวนประชุมคืบหน้าทางคดี ซึ่งหลังจากประชุมนั้น ได้เตรียมออกหมายจับเพิ่มเติม ขณะนี้รวบรวมพยานหลักฐานได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ว่ากี่คน 

                 ทั้งนี้รายละเอียดต่างๆตนอยากให้รอการประกาศผลคนที่จะเข้าบรรจุเป็นนายสิบอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 มกราคมนี้ ซึ่งหลังจากนั้นพวกตนจะสามารถตอบคำถามได้ทุกประเด็น เนื่องจากจะมีความชัดเจนในเรื่องของจำนวนและรายชื่อของผู้ที่ได้เข้าบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบ อย่างไรก็ตามยอมรับว่านอกจากการสอบนายสิบแล้ว ยังพบความเชื่อมโยงไปถึงคนที่มีพฤติการณ์ทุจริตในลักษณะเดียวกันของสนามสอบประเภทอื่นๆ ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นของหน่วยงานใดบ้าง แต่ยืนยันว่าจะกวาดล้างขบวนการดังกล่าวอย่างจริงจังทุกหน่วยงาน ไม่เฉพาะการสอบตำรวจเท่านั้น                    

                 พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวอีกว่า สำหรับรายชื่อ 21 คนที่ตำรวจศูนย์ฝึกอบรม (ศฝร.)บช.น. เชิญให้ไปสอบสัมภาษณ์หลังพบข้อมูลว่าอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวในส่วนที่พบหลักฐาน การโอนเงินให้กลุ่มมือปืนรับจ้าง ที่ทำหน้าที่เฉลยข้อสอบซึ่งถูกออกหมายจับไปก่อนหน้านี้นั้น ตนขอชี้แจงว่าการสอบสัมภาษณ์ดังกล่าว เป็นส่วนของขั้นตอนการคัดเลือกบุคคลเข้าบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบ ไม่ใช่การดำเนินการของฝ่ายสืบสวนสอบสวนทางคดี แต่หากมีความชัดเจนว่ามีการกระทำความผิดจึงจะเข้าสู่กระบวนการทางคดีซึ่งตนรับผิดชอบ  กรณีผู้ขอสละสิทธิ จำนวน 28 คนนั้น พนักงานสอบสวนจะเชิญมาสอบปากคำในฐานะพยาน เพื่อประกอบสำนวนทางคดีต่อไป                         

                 “อยากให้ทุกคนวางใจ ว่าพวกเราทำหน้าที่อย่างดีที่สุด หากความผิดสาวไปถึงใครก็จะดำเนินคดีโดยไม่มีละเว้น ซึ่งหลังจากพบความผิดปกติ ทางบช.น.ก็ตรวจสอบทันที เพื่อให้เกิดความกระจ่าง จึงอยากให้มั่นใจในตำรวจไทย และกระบวนการยุติธรรม” รองผบช.น.กล่าว             

  

  

                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ