ข่าว

รองปลัดยธ.ถกบิ๊กตร.เคลียร์ขัดแย้งคดี"ครูแพะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองปลัดยธ.ถกบิ๊กตร.คดี “ครูจอมทรัพย์” ปัดองค์กรขัดแย้งกัน "ปัญญา"ไม่เปิดเผยข้อมูลแก๊งจัดฉาก หวั่นก้าวล่วงดุลยพินิจ-ชี้นำศาล

    วันนี้ (20 ม.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยะวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.), พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร., พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วยผบ.ตร., พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เพื่อหารือทำความเข้าใจถึงกรณีคดีนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 54 ปี อดีตข้าราชการครู จ.สกลนคร หลังถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุกคดีขับรถชนคนตาย และได้รับการอภัยโทษเมื่อเดือนธันวาคม 2559 แล้วขอรื้อฟื้นคดีเรียกร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากตกเป็นแพะในคดี ซึ่งการหารือครั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้ประชาชนในสังคมเกิดความสับสน โดยใช้เวลาประชุม ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

     พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวภายหลังการประชุมว่า ตำรวจกับกระทรวงยุติธรรมทำงานร่วมกันมาโดยตลอด และไม่ได้มีความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน ทางตำรวจมีหน้าที่ในการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เท่าที่สามารถรวบรวมได้ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับอัยการหรือเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นๆ ก็ได้มีการประสานข้อมูลกัน เพื่อให้ข้อมูลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มุ่งร้ายต่อครูจอมทรัพย์ ส่วนการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคดี ขณะนี้ได้นำส่งหลักฐาน เอกสาน ไปบางส่วนแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีผู้เข้าร่วมขบวนการจัดฉากจำนวนหนึ่ง ส่วนจะมีใครบ้างนั้นไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด โดยในวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ ศาลจังหวัดนครพนมจะมีการนัดสืบพยานในส่วนที่เกี่ยวข้อง และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเข้าไปหารือกับกระทรวงยุติธรรมอีกครั้งก่อนศาลจะนัดสืบพยาน ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ไม่ขอก้าวล่วง หรือชี้นำ

รองปลัดยธ.ถกบิ๊กตร.เคลียร์ขัดแย้งคดี"ครูแพะ"

    ด้าน พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า หน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมคือการอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชน เมื่อครูจอมทรัพย์รู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับความยุติธรรม จึงเข้ามาร้องขอให้รื้อฟื้นคดี ทางกระทรวงยุติธรรมก็ดำเนินการตามคำร้องขอของครูจอมทรัพย์ ตามที่กฎหมายอนุญาต ซึ่งในกรณีนี้ศาลได้ตัดสินไปแล้วว่าครูจอมทรัพย์มีความผิด เมื่อมีการร้องขอขึ้นมาทางกระทรวงยุติธรรมจึงต้องพิจารณาเข้าสู่กระบวนการรื้อฟื้นคดี ส่วนกรณีที่พบหลักฐานใหม่ว่าครูจอมทรัพย์ไม่ได้กระทำผิด ซึ่งหลักฐานส่วนนี้อาจจะทำให้สามารถกลับคำให้การของศาลฎีกาได้นั้น จะต้องมีการสืบพยานหลักฐานอย่างรอบคอบก่อน 

    “กรณีที่ตำรวจมีข้อมูลว่ามีขบวนการจัดฉาก เรื่องราวนี้ไม่ได้อยู่ในสำนวนการสอบสวนของกระทรวงการยุติธรรม ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมครูจอมทรัพย์ถึงไม่ยื่นเอกสารหลักฐาน และปฏิเสธการให้ปากคำในชั้นพนักงานสอบสวนนั้น เรื่องนี้ผมไม่อยากจะย้อนกลับไปตอบคำถาม เพราะเป็นเรื่องไปในอดีต กระทรวงยุติธรรมมีหน้าที่ในการยื่นพยานหลักฐานในการรื้อฟื้นคดีเท่านั้น โดยพยานหลักฐานต่างๆ ต้องไปพิจารณากันในขั้นศาล” พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าว

    ขณะที่ พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า วันนี้(20 ม.ค.)ได้มีการหารือ แลกเปลี่ยนข้อมูลทางการสอบสวนคดีอาญากับตัวแทนของกระทรวงยุติธรรม เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสนในข้อมูลข่าวสารที่สื่อมวลชนนำเสนอ ทั้งนี้ทางตำรวจยังยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบจุดบกพร่องของพนักงานสอบสวน ในการรวมรวบพยานหลักฐานแต่อย่างใด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ