ข่าว

จับ"ไซซะนะ"พ่อค้ายาข่าย"เล่าต๋า"คาสุวรรณภูมิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ปส.รวบผู้ต้องหารายสำคัญ“ไซซะนะ”เครือข่ายทางภาคใต้ใหญ่กว่า “เล่าต๋า” ความรู้สูงตามจับมานานกว่า 5 ปี 

           เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 19 มกราคม พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส.พร้อมด้วยพล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รองผบช.ก.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจบช.ปส.ตำรวจบก.ทท.เข้าร่วมปฎิบัติการ “ชัยยะสยบไพรี60/1” มารอจับกุมตัว นายไซซะนะ แก้วพิมพา อายุ41ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 5/2560 ลงวันที่ 9 มกราคม 2560 ในข้อหา “ร่วมกันนำยาเสพติดให้โทษประเภท1 (เมทแอมเฟตามีน) เข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”  ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

          พล.ต.ท.สมหมาย กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.)ได้สืบสวนเพื่อขุดรากถอนโคนทำลายเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพบว่ามีการลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเพื่อลำเลียงสู่พื้นที่ตอนในจังหวัดชายแดนภาคใต้และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน ทั้งนี้ระหว่างปี2558-2559มีการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่จำนวน 4 คดี เมื่อทำการขยายผลพบว่ามีการจัดหายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือจ้างกลุ่มขนส่งลำเลียงใช้รถยนต์ที่มีช่องลับซุกซ่อนยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้านแล้วข้ามฝั่งมายังประเทศไทยลำเลียงสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          "ในขบวนการขนลำเลียงมีทั้งรถนำและสำรวจเส้นทางรถขนส่งลำเลียง รถคุ้มกันกลุ่มธุรกรรมทางการเงินและผู้ประสานงานสั่งการทุกครั้ง จากข้อมูลทั้ง4คดีทำให้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดสามารถออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการได้ทั้งสิ้น 9 รายเป็นชาวไทย 7 รายและชาวต่างชาติ 2 ราย"พล.ต.ท.สมหมายกล่าว

          ผบช.ปส. กล่าวอีกว่า สำหรับนายไซซะนะ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับและถือเป็นผู้ต้องหารายสำคัญอันดับต้นๆของเครือข่ายการค้ายาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามติดตามมาเป็นเวลากว่า 5 ปีไม่เคยมีใครสามารถจับกุมได้ นายไซซะนะหลบหนีได้ทุกครั้ง จากการตรวจสอบพบว่านายไซซะนะ ทำหน้าที่เป็นคนส่งยาจากประเทศเพื่อนบ้านมายังชาวไทยเพื่อนำไปขายต่อในพื้นที่ต่างๆ " พล.ต.ท.สมหมายระบุ

         ต่อมาเวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสายของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปทำการซุ่มรอภายในจุดปล่อยผู้โดยสารขาออก หลังจากรอนายไซซะนะ เดินทางนั่งเครื่องมาจากจ.ภูเก็ต โดยใช้เวลารอกว่า 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่พบกับนายไซซะนะเดินทางมากับกลุ่มเพื่อนอีก 3 ราย จึงแสดงตัวเข้าชาร์จจับกุมพร้อมหมายศาลทันที บรรยากาศภายในสนามบินเกินความวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากมีสื่อมวลชนเข้าไปถ่ายการจับกุมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

          พล.ต.ต.สมหมาย ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า จะมีการตรวจสอบยึดทรัพย์อีกหลายรายทั้ง ภาค1 ,ภาค3 ,ภาค5 ซึ่งเรากระจายกำลังไปหมดแล้ว ซึ่งนายไซซะนะ นั้นอยู่ในเครือข่ายเดียวกันกับอุสมานสแลแมง ที่เป็นกลุ่มยาเสพติดรายใหญ่ของภาคใต้ นายไซซะนะเป็นผู้ต้องหารายสำคัญมาก และใหญ่กว่า “เล่าต๋า แสนลี่” และน่าเชื่อว่ามีความรู้สูง มีวิธีการหลบหนีมาโดยตลอดและเจ้าหน้าที่ไม่เคยถึงตัวได้เลย

          "ปกตินายไซซะนะพักอาศัยอยู่แถวภาคอีสาน แต่ตอนนี้นายไซซะนะจะเดินทางมาเที่ยวกรุงเทพเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ไปเที่ยวภูเก็ตมา  โดยหลังจากนี้จะทำการควบคุมตัวพร้อมตรวจยึดทรัพย์สินต่อไป อย่างไรก็ตามรายละเอียดจะนำไปแถลงที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)ในวันที่ 20 มกราคมนี้" ผบช.ปส. กล่าวทิ้งท้าย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ