ข่าว

สาวม.5ดัดฟันแฟชั่นกับคลินิกเสริมงามติดเชื้อตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นร.หญิง ม.5 ขอนแก่นฮิตตามเพื่อน ขอเงินแม่ 2 พันเข้าคลินิกเสริมความงามใส่เหล็กดัดฟันแฟชั่น กลับมาปวดฟันจนเหงือกบวมทนได้ 10 วันโอดโอยจนต้องส่งโรงพยาบาล แพทย์ตรวจพบเป็นโรคหัวใจ-ไทรอยด์ติดเชื้อให้ยากลับบ้าน ตกดึกปวดฟันแน่นหน้าอกส่งโรงพยาบาล 3 วันเสียชีวิต แพท

 เหตุเด็กนักเรียนใส่เหล็กดัดฟันแฟชั่นจากสถานเสริมความงามจนทำให้ติดเชื้อเสียชีวิตรายนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยว่ามีหญิงสาววัยรุ่นเสียชีวิต ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดป่ารัตนมงคล บ้านดอนหญ้านาง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น จึงไปสอบถามข้อเท็จจริง พบว่าศาลาพักศพมีญาติ ครูอาจารย์ เพื่อนนักเรียนของผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนมาช่วยงานศพกันอย่างเศร้าสลด

 สอบถามทราบว่าผู้เสียชีวิตคือ น.ส.จุฑามาศ หรือน้องดา ไชยสงค์ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนขามแก่นนคร อ.เมือง จ.ขอนแก่น เสียชีวิตกลางดึกวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยอาการไทรอยด์ติดเชื้ออย่างรุนแรงและโรคหัวใจ

 นางเนียรนภา ไชยสงค์ แม่ผู้ตายเล่าว่า เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ลูกสาวมาขอเงิน 2,000 บาทบอกว่าจะไปใส่เหล็กดัดแฟชั่นตามเพื่อน ก็ได้เตือนไปว่าไม่เหมาะสม ไม่สวยงามและไม่มีประโยชน์ หากจะทำก็ให้ไปพบทันตแพทย์เพื่อจัดฟันหรือทำตามหลักวิธีทางการแพทย์อย่างถูกต้อง จะดีกว่าไปใส่เป็นแฟชั่น หลังจากนั้นก็ให้เงินไป 2,000 บาทตามที่ขอ มาทราบภายหลังว่าเมื่อได้เงินแล้วก็ชวนเพื่อนในโรงเรียนขับรถไปใส่เหล็กดัดฟันปลอมแบบแฟชั่นที่คลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งในตัวเมืองขอนแก่น แต่ไม่ทราบว่าร้านใด

 มารดาผู้ตายเล่าว่า ช่วงเย็นเห็นบุตรสาวเข้าบ้าน มีอาการคับในปากและใส่เหล็กมาแล้ว ก็ไม่ได้ว่ากล่าวอะไร บุตรสาวก็ใช้ชีวิตตามปกติอยู่ 2-3 วัน หลังจากนั้นสังเกตว่าเขามีอาการเหมือนคนปวดฟัน แต่ก็ยังไม่บอกเล่าอาการเจ็บปวดให้รับทราบ จึงคิดว่าคงเกิดการอักเสบธรรมดา แต่หลังจากทนปวดฟันเช่นนั้นอยู่จนถึงวันที่ 20 สิงหาคม น้องดาก็มาบอกว่าปวดฟันปวดเหงือกมากทนไม่ไหว ตกเย็นจึงชวนเพื่อนไปหาหมอที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

 นางเนียรนภาเล่าว่า เมื่อกลับมาเวลาประมาณ 20.00 น.ได้เล่าว่า หมอแจ้งว่าเป็นโรคหัวใจและไทรอยด์ติดเชื้อ ได้จ่ายยามาให้รับประทาน 1 เดือน หลังจากนั้นให้กลับไปฟังผลวินิจฉัยโรคว่าไทรอยด์ติดเชื้ออะไร และต้องรักษาต่อไปอย่างไร จากนั้นเขาก็ไปซักผ้าและทำธุระส่วนตัวปกติทั่วไป พอกินข้าวอาบน้ำเสร็จก็ขึ้นบ้านไปนอน

 กระทั่งเวลา 22.00 น.ลูกสาวลุกมาเข้าห้องน้ำและร้องเสียงดังลั่นว่า ปวดฟันเจ็บคอหายใจไม่ออก พ่อจึงรีบพาขึ้นรถยนต์ไปส่งโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นอย่างเร่งด่วน ช่วงนั้นเขาหมดสติไปแล้ว แพทย์ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจยื้ออยู่นานจนมาเสียชีวิตคืนวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าไทรอยด์เป็นพิษอย่างรุนแรง

 "เพิ่งรู้ว่าลูกสาวเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษและโรคหัวใจ แต่แพทย์ยังไม่ระบุแน่ชัดว่าไทรอยด์เป็นพิษและติดเชื้อรุนแรงนั้นเป็นเชื้ออะไร ส่วนตัวคิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการที่ลูกสาวไปใส่เหล็กดัดฟันแฟชั่น จนทำให้เหงือกบวมและอาจจะเกิดการติดเชื้อขึ้น เนื่องจากคลินิกเสริมความงามที่ลูกสาวไปทำเป็นคลินิกเสริมสวยธรรมดา ไม่ใช่ทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงทำให้เหล็กที่ลูกสาวใส่นั้นไม่สะอาดและเกิดการติดเชื้อขึ้นมาได้" นางเนียรนภากล่าว

 ด้านเพื่อนของ น.ส.จุฑามาศ ที่ใส่เหล็กดัดฟันลักษณะเดียวกันรายหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้เพื่อนในโรงเรียนฮิตใส่เหล็กดัดฟันกันมาก เพราะใส่แล้วทำให้ดูสวยงาม ถึงแม้ว่าเมื่อใส่เหล็กดัดฟันจะทำให้ระคายเคือง และบางครั้งเกิดแผลในปาก แต่ก็ไม่กลัว ทุกคนก็ยังชอบและใส่เหล็กดัดฟันแฟชั่นเหมือนเดิม
ขณะที่ นายผดุง วิชาเดช อาจารย์ฝ่ายกิจการนักเรียน โรงเรียนขามแก่นนคร กล่าวว่า หลังจากที่พบว่า น.ส.จุฑามาศ ลูกศิษย์เสียชีวิตจากไทรอยด์เป็นพิษจากการติดเชื้อรุนแรง ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากการใส่เหล็กดัดฟัน ทางโรงเรียนได้สำรวจเด็กนักเรียนในโรงเรียนพบว่ามีจำนวนไม่น้อยฮิตใส่เหล็กดัดฟันแฟชั่นของปลอมกัน จึงเกรงว่าเหล็กดัดฟันแฟชั่นของปลอมนี้ อาจจะทำให้เป็นอันตรายแก่เด็กนักเรียนได้ โรงเรียนจึงสั่งห้ามนักเรียนใส่เหล็กดัดฟันแฟชั่น อนุโลมให้ใส่เฉพาะที่ไปจัดฟันกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

 ด้าน รศ.ดร.รัตนา ทองคำ รองคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า การใส่เหล็กดัดฟันไม่ใช่จะทำได้ง่ายๆ ต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำ และเหล็กที่ใส่จะต้องเป็นเหล็กสเตนเลสสตีล หรือเหล็กที่ใส่แล้วไม่ได้รับอันตราย อีกทั้งการจัดฟันหรือใส่เหล็กดัดฟันนั้นใช่ว่าจะใส่ได้ทันที แพทย์ต้องตรวจสุขภาพของผู้จัดฟันหรือทำการตรวจฟันให้ละเอียดก่อนว่าฟันสะอาดแล้วถึงสามารถใส่ได้ ซึ่งผู้จัดฟันต้องเข้าพบแพทย์หลายครั้งถึงเริ่มทำการใส่เหล็กดักฟันได้ ไม่ใช่ใส่ได้ทันที

 ส่วนกรณีที่ทราบว่ามีเด็กใส่เหล็กดัดฟันกับคลินิกเสริมความงามในขณะนี้ รศ.ดร.รัตนา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผิดมากและอันตราย อาจส่งผลร้ายกับสุขภาพ ทำให้เกิดแผลในช่องปาก เหงือกเน่า เนื่องจากไม่ทราบว่าเหล็กที่เขาใส่ให้นั้นเป็นเหล็กอะไร แต่คาดว่าเหล็กไม่ได้คุณภาพแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มข.มีผู้ป่วยที่ใส่เหล็กดัดฟันเกิดแผลในช่องปาก เกิดแผลเน่าจำนวนมากมาเข้ามารับการรักษา แต่ละรายอยู่ในขั้นที่รุนแรงแล้วทั้งนั้น จึงขอเตือนวัยรุ่นทุกคนที่ใส่ว่าให้ระวังอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ