ข่าว

ตร.จ่อ ออกหมายจับอีก 100 คน โกงสอบนายสิบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดุลย์" ขีดเส้นตาย ผู้ต้องหาโกงสอบนายสิบเข้าพบ ตร. จ่อออกหมายอีก 100 คน เผย เจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ ให้การเป็นประโยนช์ เตรียมขยายผลจับเพิ่มอีก 3 กลุ่ม

    ความคืบหน้ากรณีศาลอาญารัชดาภิเษกเพื่อขออนุมัติหมายจับนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง ผู้ร่วมขบวนการโกงสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบ ที่สนามสอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก มาให้สอบปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ สน.พหลโยธิน รวม 52 นั้น
    ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 18 มกราคม ที่ สน.พหลโยธิน พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง  ผบช.น. ได้เดินทางมาประชุมกำหนดแนวทางในการสอบสวน  
    พล.ต.ต.อดุลย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว  37  คน และส่งหนังสือมาเพื่อขอเลื่อนการสอบสวน เนื่องจากติดสอบและอยู่ต่างประเทศอีก  5 คน และยังไม่มาเข้ามาพบพนักงานสอบสวน 10 คน ซึ่งหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะกำหนดเส้นตายว่า ต้องเข้ามามอบตัววันใด หากใครเข้ามาให้ปากคำ และให้การเป็นประโยชน์ก็จะให้ประกันตัว  แต่หากใครไม่เข้ามา เมื่อเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ก็จะไม่ให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และจะทำการยื่นคัดค้านการประกันตัวในชั้นศาล เพราะเข้าข่ายมีพฤติกรรมหลบหนี  
    พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ส่วนการสอบสวน นายจิระพจน์ พลายด้วง อายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ เขตปทุมวัน นั้น ในช่วงแรก นายจิระพจน์ ให้การปฏิเสธ แต่ช่วงหลังได้ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมากขึ้น จึงได้ให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด 150,000 บาท จากนี้จะขยายผลการจับกุมไป 2-3 กลุ่ม ซึ่งเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ประมาณ 5-10 คน แต่ยังให้รายละเอียดไม่ได้เพราะเกรงจะกระทบต่อรูปคดี
    พล.ต.ต.อดุลย์  กล่าวด้วยว่า กรณีการขออำนาจศาล เพื่อออกหมายจับผู้ลอกข้อสอบอีก 100 คนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปขออำนาจศาลแล้ว แต่ทางศาลให้ไปหาหลักฐานเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จึงต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน ก่อนจะขอหมายจับต่อศาลอีกครั้ง  ซึ่งตนก็เตรียมพนักงานสอบสวนจาก บก.ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพ เพื่อเตรียมสอบผู้ต้องหาอีก 100 คนแล้ว อาจต้องใช้สถานที่ห้องประชุมที่ บช.น. หรือที่สโมสรตำรวจ ทั้งนี้ ตนขอเวลาอีก 1 สัปดาห์ ในการคัดกรองผู้สอบติดที่มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริต จากนั้นจะส่งรายชื่อผู้สอบผ่านไปให้กองทะเบียนอาชญากรตรวจสอบประวัติและจะประกาศผลสอบในวันที่ 30 มกราคม และจะส่งผู้สอบติดไปฝึกที่ศูนย์ฝึกต่าง ๆ
    ส่วนกรณีของนายนายรัฐพล ภิญโญ อายุ 21 ปี  ที่ถูกออกหมายจับในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นมือปืนรับจ้างในการทำข้อสอบนายสิบตำรวจ ทั้งที่ จบแต่ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6  และทำงานในโรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.กระบี่ และไม่เคยเข้าสอบนายสิบตำรวจนั้น พล.ต.ต.อดุลย์ ชี้แจ้งว่า  กรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบพบว่า บุคคลดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพียงแต่มีชื่อและนามสกุลเดียวกับผู้ที่กระทำความผิด จึงได้ทำการคัดสำเนาบัตรประชาชน และได้ขอหมายศาลใหม่ และจับตัวผู้ที่กระทำความผิดมาเข้าสู่ขบวนการทางกฎหมายแล้วต่อไป ขณะนี้การทุจริตการสอบพบเพียงที่ บช.น.เท่านั้น หากพบว่ามีการทุจริตในที่อื่นก็จะแจ้งกองบัญชาการที่รับผิดชอบการสอบต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ