ข่าว

"มั่นใจเกิน 100%" พลิกคดีครูแพะ : รองปลัดยุติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองปลัดยธ. เผยมีพยาน 3 ปาก พร้อมเบิกความรื้อฟื้นคดีครูแพะ แย้มมั่นใจเกิน 100% .แต่ ไม่ขอวิจารณ์ตำรวจ ขอทำหน้าที่คืนความเป็นธรรม

        18 ม.ค. -- พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงความพร้อมในการสืบพยานคดี ที่นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 54 ปี อดีตครูโรงเรียน จ.สกลนคร ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 ปี 2 เดือน ขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้ยื่นรื้อฟื้นคดีใหม่ตาม พ.ร.บ.คดีอาญาการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่ว่า นางจอมทรัพย์ได้ยื่นบัญชีพยานบุคคลไว้ 3 ปาก และพยานวัตถุอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นพยานหลักฐานที่ได้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีบางส่วนที่สอดคล้องกับคำให้การของนางจอมทรัพย์

        "ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมเมื่อได้หลักฐานมาก็มีการตรวจสอบก่อน  จึงพบว่าเป็นพยานหลักฐานใหม่ทั้งหมดและยังไม่เคยนำเข้าสู่การพิจารณาของศาล และตอนนี้พยานมีความพร้อมที่จะเข้าเบิกความ  แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าพยานเป็นใครบ้าง บอกได้เพียงว่ามั่นใจเกิน 100% ว่าพยานหลักฐานใหม่จะสามารถพลิกคำพิพากษาได้" รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าว และบอกว่ากรณีที่นางจอมทรัพย์ไม่ได้นำพยานเข้าเบิกความในวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นความเข้าใจผิดของพยานที่คิดว่าไม่ต้องมาศาล

         ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลของนายสับ วาปี ว่ามีความเชื่อมโยงในการกระทำผิดจริงหรือไม่ พ.ต.อ. ดุษฎี กล่าวว่า เรามั่นใจพยานหลักฐานที่ได้มา ส่วนกรณีที่ตำรวจมองว่าคดีนี้มีการจัดฉากจ้างวานคนมารับผิดแทนนั้น หน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมคือยื่นความเป็นธรรมคืนนางจอมทรัพย์ ในส่วนที่เป็นข้อขัดแย้งไม่ขอวิจารณ์  

          ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตรวจสอบประเด็นที่สว.มุกดาหาร ระบุว่าเคยถูกทาบทามให้เป็นทนายความในกระบวนการรับจ้างรับผิดแทน พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือช่วยคนไม่ผิดให้ไม่ต้องรับโทษ หากศาลพิพากษาว่านางจอมทรัพย์ไม่ผิด กระทรวงยุติธรรมโดยกรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพต้องเยียวยาให้ครูจอมทรัพย์

 

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ