ข่าว

พบอีกโกงสอบนายสิบ ที่ บช.ภ.1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เดชณรงค์” เผย มติที่ประชุมให้ตัดสิทธิ์เฉพาะบางราย ทุจริตสอบนายสิบตำรวจ-พบพิรุธอีกบางส่วนที่ บช.ภ.1

    หลังจากนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับกรณีโกงสอบนายสิบตำรวจบางส่วนได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบส่วน สน.พหลโยธิน เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 มกราคม โดยมี พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ได้เดินทางไปร่วมสอบสวนด้วยนั้น (ข่าว...10 นศ.โกงสอบนายสิบ ให้การ ตร.)
   วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 10.30 น. พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาผลการตรวจสอบข้อมูลรับสมัครและคัดเลือกสอบนายสิบตำรวจ (นสต.) หลังพบการทุจริตสอบในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7(บช.ภ.7) โดยมีตัวแทนแต่ละภาค ตั้งแต่ บช.ภ.1-9 ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เข้าร่วม โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง
    พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้มีการประชุมร่วมกับตัวแทนภาคต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังจากก่อนหน้าที่ได้สั่งให้ผู้บัญชาการแต่ภาคไปตรวจซ้ำว่าพบการกระทำความผิดหรือไม่ เบื้องต้นพบข้อพิรุธ สงสัย ในการสอบเพิ่มเติมที่ บช.ภ.1 ในลักษณะคล้ายๆ กันกับ บช.ภ.7 และ บช.น. ส่วนผลสรุปการประชุมว่าจะให้การสอบเป็นโมฆะหรือไม่โมษะนั้น ในที่ประชุมได้ลงความเห็นให้ตัดสิทธิ์เฉพาะบางรายที่พบการทุจริต ซึ่งมีทั้ง บช.น. บช.ภ.1 และ บช.ภ.7 จำนวนหนึ่ง ส่วนตัวเลขที่ชัดเจนยังไม่ขอเปิดเผย ซึ่งมติดังกล่าวคณะทำงานจะได้เสนอให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พิจารณาอีกครั้ง เบื้องต้นได้นำเรียนทางวาจาให้ทราบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผบ.ตร.คงจะใช้เวลาเล็กน้อยในการพิจารณา เนื่องจากเป็นเวลาเร่งด่วน
    พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า ส่วนการประกาศผลสอบ ทาง บช.ภ.1 กับ บช.ภ.7 ซึ่งมีปัญหาอยู่ขณะนี้ขอประกาศวันที่ 27 มกราคม เหมือนกันทุกที่ ส่วน บช.น. ขอขยับออกไปอีก 2-3 วัน คือจะประกาศในวันที่ 30 มกราคม ยืนยันว่า การพบทุจริตดังกล่าวไม่กระทบการสอบคัดเลือกแต่อย่างใด ส่วนการดำเนินคดีกับมือรับจ้างหรือผู้ที่มารับจ้างสอบ ต้องถูกดำเนินคดี ข้อหาอั้งยี่ และข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นความผิดมาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนผู้สมัครสอบก็ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน ยืนยันว่าผู้บังคับบัญชาจะไม่ให้บุคคลทุจริตเข้ามาเป็นตำรวจเด็ดขาด พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบซ้ำอีกว่าพบความบกพร่องของผู้คุมสอบด้วยหรือไม่ ถ้าพบก็ต้องดำเนินการ อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนสอบสวนยังไม่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง
    ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เดชณงค์ เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริง และก็เชื่อมั่นคณะทำงานว่าจะมีข้อสรุปที่สามารถให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้ อย่างไรก็ตามได้พูดคุยเบื้องต้นกับคณะทำงานแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ