ข่าว

มติที่ประชุม'นสต.' ตัดสิทธิ์รายที่พบทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร.เผยมติที่ประชุม ให้ตัดสิทธิ์เฉพาะรายที่พบทุจริต พบพิรุธโกงสอบบางส่วนที่ บช.ภ.1

               ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 ม.ค.60 พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาผลการตรวจสอบข้อมูลรับสมัครและคัดเลือกสอบนายสิบตำรวจ (นสต.) หลังพบการทุจริตสอบในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (บช.ภ.7) โดยมีตัวแทนแต่ละภาค ตั้งแต่ บช.ภ.1-9 ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เข้าร่วม โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง
               พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้มีการประชุมร่วมกับตัวแทนภาคต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังจากก่อนหน้านี้ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการแต่ละภาคไปตรวจซ้ำว่า พบการกระทำความผิดหรือไม่ เบื้องต้นพบข้อพิรุธสงสัยในการสอบเพิ่มเติมที่ บช.ภ.1 ในลักษณะคล้ายๆ กันกับ บช.ภ.7 และ บช.น. ส่วนผลสรุปการประชุมว่าจะให้การสอบเป็นโมฆะหรือไม่นั้น ในที่ประชุมได้ลงความเห็นให้ตัดสิทธิ์เฉพาะบางรายที่พบการทุจริต ซึ่งมีทั้ง บช.น. บช.ภ.1 และ บช.ภ.7 จำนวนหนึ่ง ส่วนตัวเลขที่ชัดเจนยังไม่ขอเปิดเผย ซึ่งมติดังกล่าวคณะทำงานจะได้เสนอให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พิจารณาอีกครั้ง เบื้องต้นได้นำเรียนทางวาจาให้ทราบเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ผบ.ตร. คงจะใช้เวลาเล็กน้อยในการพิจารณา เนื่องจากเป็นเวลาเร่งด่วน
               พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า ส่วนการประกาศผลสอบ ทาง บช.ภ.1 กับ บช.ภ.7 ซึ่งมีปัญหาอยู่ขณะนี้ ขอประกาศวันที่ 27 เหมือนกันทุกที่ ส่วน บช.น. ขอขยับออกไปอีก 2-3 วัน คือ จะประกาศในวันที่ 30 ม.ค. ซึ่งยืนยันว่าการพบทุจริตดังกล่าวไม่กระทบการสอบคัดเลือกแต่อย่างใด ส่วนการดำเนินคดีกับมือรับจ้างหรือผู้ที่มารับจ้างสอบ ต้องถูกดำนเนินคดีข้อหาอั้งยี่และข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นความผิดมาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนผู้สมัครสอบก็ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน ยืนยันว่าผู้บังคับบัญชาจะไม่ให้บุคคลทุจริตเข้ามาเป็นตำรวจเด็ดขาด พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบซ้ำอีกว่าพบความบกพร่องของผู้คุมสอบด้วยหรือไม่ ถ้าพบก็ต้องดำเนินการ อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนสอบสวนยังไม่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง
               ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริง และก็เชื่อมั่นคณะทำงานว่าจะมีข้อสรุปที่สามารถให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้ อย่างไรก็ตาม ได้พูดคุยเบื้องต้นกับคณะทำงานแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ