ข่าว

รวบแก๊งจีนหลอกสเดาะเคราะห์รีดเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบแก๊งจีนหลอกสเดาะเคราะห์รีดเงินเหยื่อ ตร.ไม่ปักใจเช่อ

     สน.โชคชัย โดยพ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย พร้อมด้วย พ.ต.ท.พรทวี สมวงษ์ รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์ รอง ผกก.สส. พ.ต.ต.กฤษฎาพงษ์ ศรีแก้ว สวป.สน.โชคชัย พ.ต.ท.บุญฤทธิ์ เสียงใส สว.ธร.สน.สำราญราษฎร์ รรท.สว.สส.สน.โชคชัย และ พ.ต.ต.กอบศักดิ์ โพธิ์วารี สว.สส.สน.โชคชัย ได้ร่วมกันเปิดเผยผลการจับกุม นายหลี่ เปง (Mr.Li Peng) อายุ 48 ปี สัญชาติจีน และนางหลี่ หง (Mrs.Li Cai Hong) อายุ49สัญชาติจีน พร้อมของกลาง ทรัพย์สิน จำนวนหนึ่ง ,หนังสือเดินทาง จำนวน 2 เล่ม ,ภาพตลาดเป้าหมายที่จะมาลงมือก่อเหตุ จำนวน 2 แผ่น และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา"ร่วมกันพยายามลักทรัพย์(โดยใช้กลอุบาย) สามารถจับกุมได้ที่หน้าตลาดสดสะพานสอง ซอยลาดพร้าว 51 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง กทม.

     พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันที่ 3 ธันวาคม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปราม และฝ่ายสืบสวนสน.โชคชัย ได้ร่วมกันออกตรวจพื้นที่พบนายหลี่ เปง และ นางหลี่ หง พร้อมคนจีนอีก 3 คนพยายามหลบหนีเจ้าหน้าที่ ขณะร่วมกันพยายามใช้กลอุบายตีสนิทกับผู้เสียหายเพื่อหลอกลักทรัพย์สิน โดยกลุ่มคนร้ายมีพฤติการณ์จะออกตระเวนตามย่านที่มีคนไทยเชื้อสายจีนพักอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยจะเลือกเหยื่อที่สูงอายุและสามารถสื่อสารภาษาจีนได้ จากนั้นก็จะมีการเข้าไปหลอกผู้เสียหายว่ามีเคราะห์ และต้องทำการสะเดาะเคราะห์ ก่อนทำทีว่าพวกตนเองรู้จักกับซินแสชื่อดัง ซึ่งหนึ่งในคนร้ายคนร้ายจะอ้างตัวเป็นญาติสนิทกับซินแสที่กล่าวอ้าง และอาสาจะพาผู้เสียหายไปพบเพื่อทำพิธีสะเดาะเคราะห์ จากนั้นได้ออกอุบายว่า ในการทำพิธีนั้นผู้เสียหายจะต้องนำเอาเงินสดและทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ทั้งเงินฝากที่มีอยู่ในบัญชีและทรัพย์สินที่เก็บไว้ที่บ้านพัก มาใส่รวมลงในกระเป๋าสะพาย เพื่อให้ซินแสทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากเงินสดและทรัพย์สินดังกล่าว 

     "พฤติการณ์นี้จะทำให้ผู้เสียหายแก้ดวงและมีเงินทองไหลมาเทมา เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อก็จะนำเงินสดและทรัพย์สินที่มีทั้งหมดมารวมใส่ไว้ในกระเป๋า จากนั้น ในระหว่างที่ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ กลุ่มคนร้ายก็จะหาทางและจังหวะที่ผู้เสียหายเผลอ ลักเอาเงินสดและทรัพย์สินในกระเป๋าไป โดยอาจจะทำทีให้ผู้เสียหายล้างมือเพื่อล้างซวย แล้วแอบหยิบเอาทรัพย์สินในกระเป๋าไป หลังจากนั้นก็จะพากันแยกย้ายหลบหนี บินกลับประเทศจีนไป เมื่อใช้จ่ายเงินหมด ก็จะพากันบินกลับเข้ามาในประเทศไทยก่อเหตุในลักษณะเช่นเดิมอีก โดยขณะเข้าจับกุมนั้นสามารถจับตัว นายหลี่ เปง และ นางหลี่ หง ส่วนอีก 3 รายหลบหนีไปได้" รองผกก.สส.สน.โชคชัย กล่าว

     พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า กลุ่มคนร้ายได้มาพักอาศัยอยู่ที่โรงแรมกรุงเกษมศรีกรุง ถ.กรุงเกษม แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.โชคชัย เดินทางไปตรวจสอบ พบว่า กลุ่มคนร้ายที่เหลือได้ออกจากห้องพักดังกล่าวไปแล้ว และกลุ่มคนร้าย 3 คนที่เหลือ ได้หลบหนีออกนอกราชอาณาจักรไทยไปเรียบร้อยแล้ว

     พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 11.00 – 14.00 น. นายหลี่ เปง และ นางหลี่ หง ได้ร่วมกันกับพวกจำนวน 3 คนไปก่อเหตุร่วมกันลักทรัพย์ซึ่งมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันในท้องที่ของ สน.จักรวรรดิ มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท และได้มีการออกหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ตามภาพกล้องวงจรปิดเป็นชาวจีนจำนวน 3 ราย ไปก่อนหน้านี้แล้ว 

     เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ. สน.จักรวรรดิ มาอายัดตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ