ข่าว

“ผบ.ตร.”ห่วงล้อมจับ“ธัมมชโย”หวั่นปะทะ-บานปลาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พล.ต.อ.จักรทิพย์”  หวั่นปะทะ-บานปลาย หากใช้กำลังบุกจับ“ธัมมชโย” ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ติงสื่ออย่าเปรียบเทียบกับ มาเฟีย คนละเรื่องกัน

 

          ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ธันวาคม 2559 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุนี หรือ “พระธัมมชโย” เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้อนุมัติหมายจับ คดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องฐานร่วมฟอกเงิน-รับของโจร ทุจริตสหกรณ์ยูเนียนคลองจั่น หลังพ้นกำหนดที่ตำรวจขีดเส้นตายให้พระธัมมชโย มามอบตัว ว่า เมื่อวานที่ 1 ธันวาคม  พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เรียกกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ,สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และตำรวจ มาประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนขั้นตอนต่อไปก็คงต้องรอ หากพระธัมมชโย ไม่มาตามนัด พล.ต.อ.ศรีวราห์ ก็มีขั้นตอนดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนจะมีการดำเนินการจับกุมพระธัมมชโยหรือไม่นั้น ต้องดูสถานการณ์ เนื่องจากการนำกำลังเข้าไปจับกุมไม่สามารถทำได้ตลอด และยอมรับว่าตนมีความเป็นห่วงในเรื่องการปะทะ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งตอนนี้ได้ให้ พศ. เข้ามาช่วยอีกทางหนึ่ง โดยมองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสลับซับซ้อน สังคมสามารถตัดสินได้อยู่แล้วว่าใครเป็นอย่างไร

          พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์ ออกมาระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ เข้าข่ายดูหมิ่นเจ้าพนักงานหรือไม่นั้น ก็ต้องดูในรายละเอียดของคำพูดว่าเข้าข่ายหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายก็ต้องดำเนินการ ดูแล้วน่าจะเป็นการกดดันเจ้าหน้าที่มากกว่า ไม่เห็นไปกดดันคนอื่นบ้างเลย และขอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างเป็นกลางและให้ความเป็นธรรมด้วย ไม่ใช่เอาไปเปรียบเทียบกับการปิดล้อมจับมาเฟีย หรือผู้มีอิทธิพล เป็นคนละเรื่องกัน เนื่องจากมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพล มีกำลัง มีอาวุธ พร้อมต่อสู้ ส่วนพระธัมมชโย มีลูกศิษย์ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การดำเนินการต่างๆ มีขั้นตอนตามกฎหมายอยู่แล้ว ยืนยัน ว่าคดีจะไม่ยืดเยื้อ ส่วนจะสามารถได้ตัวพระธัมมชโยภายใน 1-2 เดือนนี้หรือไม่นั้น ก็ต้องอยู่ที่ตัวพระธัมมชโย ว่าจะมีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างไร

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.อ. จักรทิพย์ กล่าวว่าไม่ได่สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เชื่อว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีวิธีการดำเนินการอยู่แล้ว โดยแสดงความเป็นห่วงว่าจะมีการปะทะ เกิดเหตุบานปลาย เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวถูกปลูกฝังมาแบบนั้น โดยส่วนตัวตนยังเชื่อว่าขณะนี้พระธัมมชโยยังอยู่ในวัด และต้องไปตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของพื้นที่ ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ฐานให้ที่พักพิง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ