ข่าว

“ศานิตย์”เตรียมาตรการพร้อมรับปชช.ถวายสักการะ29ต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พล.ต.ท.ศานิตย์” เตรียม มาตรการพร้อมรับประชาชน ถวายสักการะพระบรมโกศ ภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง 29 ต.ค. นี้ 

                

          วันที่ 26 ต.ค.59 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย นางฉวีวรรณ มหาถาวร  ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจนครบาล นำตำรวจ และคณะ มาร่วมแจกอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ และหมวกแก็ปสีดำ  และสายรัดข้อมือ สีดำ หรือ ริสแบนด์ มามอบให้กับประชาชน ที่มาร่วมแสดงความอาลัยพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง 
        
          พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม รับประชาชนที่จะเข้าถวายสักการะ พระบรมศพเบื้องหน้า พระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ ว่า ตำรวจมีความพร้อมที่จะดูแลความเรียบร้อย  ประชาชนที่จะมาร่วมแสดงความจงรักภักดี โดยนำมาตรการที่ใช้ดูแลประชาชน ในวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา มาปรับใช้ เพราะในวันดังกล่าว ค่อนข้างที่จะจัดระเบียบได้ดี ทั้งการตรวจคัดกรองบุคคล ที่จะเข้ามาในพื้นที่ รวมถึงการจัดการจราจรด้วย และในวันที่ 29 ต.ค.นี้ ยังฝากเน้นย้ำประชาชนที่จะเดินทางมาที่พระบรมมหาราชวัง ให้ใช้บริการรถสาธารณะจะดีกว่า 
        
          ทั้งนี้ มีรายงานว่า กลุ่มบุคคลที่มาเดินรับของบริจาค ก่อนที่จะนำไปรวมกัน เพื่อนำของบริจากที่ได้ไปขายนั้น  ผบช.น. ระบุว่า จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว เพราะจะเป็นการผิดเจตนาของผู้ให้ ที่ต้องการมอบให้ประชาชน ที่มาร่วมแสดงความจงรักภักดี แต่กลับมีกลุ่มคนเหล่านี้มาแอบแฝงเพื่อหาผลประโยชน์ คงต้องตรวจสอบว่า ผิดตามข้อกฎหมายใดหรือไม่

          เมื่อเวลา 12.30 น.  พล.ต.ท.ศานิตย์  เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในวันที่ 29 ต.ค. ที่ทางสำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพภายในพระบรมมหาราชวัง ว่า จุดมุ่งหมายหลักคือความปลอดภัยสูงสุดภายในรอบๆ บริเวณสนามหลวงและภายในพระบรมมหาราชวัง ภายในพระบรมมหาราชวัง ศาลาสหทัย รับได้วันละ 3-4 หมื่นคน พระที่นั่งดุสิตเชื่อว่าน่าจะน้อยกว่า เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องคอยย้ำเตือน และประชาสัมพันธ์ คือทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนได้เข้าไปถวายสักการะพระบรมศพได้ทุกคน ซึ่งก็คงเป็นไปได้ยาก ทางมหาดไทยเองก็ได้จัดคิวไว้ส่วนหนึ่ง แต่ตนกำลังมองว่าจะทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนที่ไม่มีเครื่องมือเครื่องไม้ในการจองได้รับคิว ความเห็นส่วนตัวเหมือนกับเราไปดูคอนเสิร์ต จะจองตั๋วโดยถ้าสามารถจองทางอินเตอร์เน็ตได้ มันก็จะง่าย นี่คือสิ่งหนึ่งที่จะพยายามหาวิธีการ 
        
          อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าการรักษาความปลอดภัยที่เจ้าหน้าที่ทำอยู่ โดยเฉพาะจุดคัดกรองทั้ง 8 จุด ก็จะเพิ่มความเข้มข้นอย่างละเอียดซึ่งทำให้พื้นที่ด้านในปลอดภัย และจะเพิ่มจุดสำคัญอีกจุดคือจุดที่ 9 ก่อนเข้าพระบรมมหาราชวังซึ่งก็ต้องค้นให้ละเอียด 8 จุดแรกอาจจะหลุดเข้าไปบ้างแต่จุดสุดท้ายหลุดไม่ได้เลย สิ่งที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน ซึ่งขณะนี้ตนพึงพอใจขึ้นเรื่อยๆ อยากจะฝากไปถึงพี่น้องประชาชน ว่าท่านมาต้องเตรียมใจไว้ด้วย ว่าท่านอาจจะได้เข้าถวายพระบรมศพภายในพระที่นั่งดุสิตไม่ได้เข้าทุกคน แต่เราเคารพเทิดทูนศรัทธาจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ก็เสมือนหนึ่งว่า พวกเรารวมใจกัน เราได้เตรียมการด้านความอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรและการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นตลอดเวลาอยู่แล้ว ซึ่งวันที่ 29 ต.ค. ไม่น่าหนักใจเท่าไหร และก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เราแค่เน้นพื้นที่ด้านในให้ปลอดภัยก็พอ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ