ข่าว

เจ้าของกระบะแฉตร.จะแจ้งข้อหาอย่างเดี่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปแฉ ตร.จราจรจะแจ้งข้อหาอย่างเดียว ไม่สนว่าถูก-ผิดกฎหมาย รอง สว.งานสายตรวจ 2 กก.1 บก.จร.แจงชัด ผิด ไม่ผ่านการตรวจจากวิศวกร-ไม่แจ้งขออนุญาตต่อนายทะเบียน

 

          จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอพร้อมข้อความของเพจ “สนับสนุนปฏิรูปตำรวจ” เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคลิปการโต้เถียงกันระหว่างตำรวจจราจรกลางกับประชาชนที่ขับรถกระบะในเรื่องการออกใบสั่งข้อหาดัดแปลงรถโหลดเตี้ย เหตุเกิดในวงแหวนอุตสาหกรรม ย่านสาธุประดิษฐ์

          โดยคลิป 1 ความยาวประมาณ 2 นาทีเศษๆ เป็นภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรปิดหน้า ปิดตา และปิดบังชื่อยศอย่างมิดชิด กำลังแสดงท่าทีจะออกใบสั่งข้อหาดัดแปลงรถกระบะรถโหลดเตี้ย และปรับรถกระบะลูกเดียว ชายเจ้าของรถไม่ยอม พร้อมแจ้งว่าได้เอารถไปตรวจสภาพแล้วขนส่งให้ผ่าน แต่ตำรวจไม่ฟังอะไร เมื่อชายเจ้าของรถจะถ่ายคลิป ตำรวจยังบอกไม่ให้ถ่าย หรือถ้าจะถ่ายให้ไปถามหัวหน้าด่านก่อน และตำรวจจราจรยังอ้างว่ากระบะโหลดเตี้ยวัดด้วยสายตา พร้อมกล่าวหามั่วว่ารถเกิน 7 ปีแล้วเอามาขับได้ไง

          ส่วนคลิปที่ 2 ความยาวประมาณ 1 นาที เป็นภาพเจ้าของรถกระบะ กำลังใช้ตลับเมตรมาวัดความสูงของรถ เพื่อให้เห็นกันจะๆ ว่า โหลดไม่ต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่ตำรวจจราจรยังยืนเฉยไม่สนใจใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

          ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ร.ต.อ.สุขุม สุปันนะเวช รอง สว.งานสายตรวจ 2 กก.1 บก.จร. ตำรวจที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตั้งด่านกวดขันจราจรตามปกติ ต่อมามีรถยนต์กระบะสีแดงคันที่ปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าวขับมา เจ้าหน้าที่จึงเรียกตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจของทางเจ้าหน้าที่พบว่า รถมีความต่ำกว่าผิดปกติจากสภาพเดิมของรถรุ่นนี้ อีกทั้งยังพบว่าท่อไอเสียไม่ได้อยู่ตรงจุดเดิมของตัวรถ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา “ดัดแปลงสภาพรถ” ตามมาตรา 14 วรรค 1 อย่างไรก็ตาม ในกรณีรถมีการดัดแปลงสภาพให้มีความต่ำกว่าปกติทางเจ้าหน้าที่ใช้การพิจารณาจากตามสภาพรถและเปรียบเทียบกับสภาพรถปกติของรถรุ่นเดียวกัน ซึ่งในกรณีนี้พบว่ามีความต่ำกว่าปกติจริง จึงแจ้งข้อหาดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ารถคันดังกล่าวผิดจึงแจ้งข้อหาตามข้อกฎหมาย และไม่ได้มีการกลั่นแกล้งแต่อย่างใด

          "ทั้งนี้ในส่วนของการดัดแปลงรถให้มีความต่ำหรือสูงกว่าปกติ จะต้องให้นายทะเบียนและวิศวกรที่กรมขนส่งลงบันทึกมาในสมุดทะเบียนรถในหน้า 18 เพื่อเป็นการยืนยันว่า รถคันดังกล่าวถูกต้องและมีสภาพสมบูรณ์ที่จะใช้งานบนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย"

 

 

----------------------------

(ที่มาคลิป : สนับสนุนปฏิรูปตำรวจ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ