ข่าว

ผลซีทีสแกนชิ้นส่วนคดีฆ่าหั่นศพเป็นชายสูงวัยชาวยุโรป       

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิติเวชจุฬาส่งชิ้นส่วนศพประกอบร่างเข้าเครื่องเอ็กซเรย์3มิติชันสูตรเสมือนจริง พบเป็นชายสูงวัยชาวยุโรป คาดถูกหั่นด้วยเลื่อยไฟฟ้า เร่งตรวจDNAพิสูจน์อัตตลักษณ์บุคคล

 

          26 ก.ย.59 - ผศ.นพ.อุดมศักดิ์ หุ่นวิจิตร หัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประสานขอนำศพชาวต่างชาติที่ถูกฆ่าหั่นศพจากกรณีการจับกุมแก๊งชาวต่างชาติทำพาสปอร์ตปลอม มาตรวจพิสูจน์ด้วยเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์สามมิติ (ซีทีสแกน) โดยมีพ.ต.ท.สุพจน์ นาคเงินทอง ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยา กระทรวงยุติธรรม ร่วมสังเกตการณ์ ที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 

          โดยพ.ต.ท.สุพจน์ กล่าวว่า สถาบันนิติวิทย์ฯได้รับการประสานจากนิติเวชจุฬาฯเพื่อขอใช้เครื่องมือซีทีสแกน ซึ่งนิติวิทย์ฯมีความร่วมมือที่ดีมาตลอด ก่อนหน้านี้มีการทำงานเรื่องระบบติดตามบุคคลสูญหายร่วมกัน เครื่องมือดังกล่าวสามารถใช้ได้กับศพที่เน่าไม่สามารถผ่าชันสูตรได้ หรือศพที่มีข้อจำกัดเรื่องศาสนา เช่น ศพผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม การทำงานของเครื่องเป็นลักษณะคล้ายการผ่าชันสูตรเสมือนจริง                
          ด้านผศ.นพ.อุดมศักดิ์ กล่าวว่า เครื่องมือดังกล่าวจะประมวลเป็นภาพสามมิติ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่และเป็นแนวโน้มในอนาคต คดีดังกล่าวเป็นกรณีศพถูกหั่นแล้วแช่แข็งเป็นท่อน ก่อนนำเข้าเอ็กซเรย์ได้วางแนวทางตรวจอัตลักษณ์บุคคล เพื่อระบุวันเวลาที่เสียชีวิต และสาเหตุการเสียชีวิตรวมถึงบุคคลที่ทำให้เสียชีวิต ขณะนี้นิติเวชจุฬาฯเตรียมความพร้อมในการพิสูจน์ตัวบุคคลของศพ เข่น การตรวจรูปพรรณสัณฐานภายนอก เสื้อผ้า รอยแผลเป็น รอยตัด รวมถึงข้อมูลทันตกรรม โดยประสานกับทันตแพทย์จุฬาฯให้ช่วยตรวจสอบด้วย นอกจากนี้ยังมีการเก็บดีเอ็นเอของผู้เสียชีวิต รวมถึงดีเอ็นเอของผู้ที่สัมผัสกับผู้เสียชีวิต เพื่อนำไปค้นหาตัวค้นร้าย จากนี้ต้องรอข้อมูลก่อนเสียชีวิตเพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน เบื้องต้นต้องมีการตั้งสมมุติฐานก่อนว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร แล้วจึงนำเอาข้อมูลก่อนเสียชีวิตมาเปรียบเทียบ โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลไม่นานนัก               
          ผศ.นพ.อุดมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตต้องตรวจด้วยว่ามีสารพิษจากการถูกวางยาหรือไม่ ขณะนี้ตำรวจและแพทย์ต่างช่วยกันทำงาน ในส่วนตำรวจมีหน้าที่วางแผนงานตามหลักการอาชญวิทยา การคลี่คลายคดีไม่สามารถใช้หลักวิทยาศาสตร์หรือผลการพิสูจน์ศพเพียงอย่างเดียว ต้องนำทั้ง 2 อย่างแล้วนำมาประมวลผลร่วมกัน หลังได้ผลแล้วจะประสานผลดังกล่าวกับเอฟบีไอนำไปตรวจสอบเทียบกับฐานข้อมูลด้วย  
          "สภาพที่ถูกแช่แข็งมานานมีผลต่อการตรวจพิสูจน์บ้าง ในช่วงที่ขนส่งศพได้พยายามใช้น้ำแข็งแห้งเพื่อรักษาสภาพศพ โดยศพถูกหั่นเป็นท่อนๆ ลักษณะเป็นเลื่อยที่มีความคมสูงน่าจะเป็นเลื่อยไฟฟ้า เพราะหากเป็นเลื่อยมือศพจะต้องมีรอยหยัก หลังชันสูตรเสมือนจริงแพทย์จะเก็บดีเอ็นเอต่อทันที ทั้งนี้ การประมาณเวลาที่เสียชีวิตอาจทำได้ยากเพราะศพถูกแช่แข็งมาก่อน ทำให้ไม่เน่า ต่างจากศพทั่วไปที่ประมาณการเสียชีวิตได้ง่ายกว่า เชื่อว่าข้อมูลการสอบสวนจะสามารถคลี่คลายคดีได้มาก ข้อมูลเบื้องต้นระบุได้ว่าเป็นชายต่างชาติ ชาวยุโรป ค่อนข้างสูงวัย ย้ำว่าการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลไม่ยากหากมีข้อมูลก่อนเสียชีวิต ดังนั้นขอให้รอข้อมูลที่สมบูรณ์ก่อน" แพทย์นิติเวช ระบุ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ