ข่าว

“พงศพัศ”ลุยปฏิรูปตำรวจชี้สำเร็จแล้ว 514 โรงพัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. เดินหน้าปฏิรูประบบงานตำรวจ เผยเสร็จแล้ว 514 โรงพักทั่วประเทศ อีก 968 แห่ง มั่นใจแล้วเสร็จภายในปี 2559

“พงศพัศ”เดินหน้าลุยปฏิรูปตำรวจชี้สำเร็จ 514 โรงพัก 


    เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 กันยายน ที่สน.ราษฎร์บูรณะ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนและประสานงานการปฏิรูปองค์กรตำรวจ พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผบช.สพฐ.ตร. และ พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบก.น.8 เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามการปฏิรูประบบงานสอบสวน การรับแจ้งความ และงานนิติวิทยาศาสตร์ ที่สน.ราษฎร์บูรณะ 
    พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ขณะนี้การปฏิรูปในภาพรวมของสถานีตำรวจ ดำเนินการไปแล้ว จำนวน 514 แห่งทั่วประเทศ อยู่ระหว่างเตรียมการประเมินผลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ส่วนที่เหลืออีก 968 แห่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ดำเนินการต่อ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.59 หรือสิ้นปีนี้ซึ่งถือว่าสำเร็จก่อนกำหนดการ ที่ได้ลงมือทำงานกันตั้งแต่ เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังการปฏิรูประบบงานสอบสวนและการบังคับใช้กฎหมายในสถานีตำรวจทั้ง 1,482 แห่ง ทั่วประเทศสามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นแล้ว  จากนั้นจะประเมินผลความพึงพอใจของประชาชนผู้มาใช้บริการ และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขในประเด็นต่างๆ ที่พี่น้องประชาชนมีข้อเสนอแนะ ทั้งนี้ เพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมในเบื้องต้นเป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว เป็นธรรม ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากประชาชน และไม่เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นอีก
    พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวอีกว่า ชุดตรวจสถานที่เกิดเหตุประจำโรงพัก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ขณะนี้ในพื้นที่ บช.น. มีประจำอยู่ 2 โรงพัก คือ สน.บางเขน รับผิดชอบกรุงเทพมหานครฝั่งเหนือ สน.ราษฎร์บูรณะ รับผิดชอบกรุงเทพมหานครฝั่งธนบุรี สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในหรือเขตใต้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลางจะเป็นผู้ดูแล ส่วนในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1-9 และ ศชต.สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจได้จัดชุดตรวจสถานที่เกิดเหตุประจำสถานีตำรวจภูธรเมืองของทุกจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งจะช่วยให้การทำงานด้านการตรวจสถานที่เกิดเหตุและการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มีความครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้น
    “เรื่องการทำงานตามกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์มีความสำคัญต่อสังคมและประเทศชาติอย่างมาก การปฏิรูปงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจนั้นมีหลายองค์ประกอบ โครงสร้างใหม่จะขยายการดำเนินการออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อความเป็นมาตรฐานด้านการประสานงานกับทีมแพทย์นิติเวช ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ตามข้อเท็จจริงแล้ว ชุดตรวจสถานที่เกิดเหตุประจำโรงพัก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพิสูจน์หลักฐานจะต้องมีประจำการอยู่ในทุกโรงพักทั่วประเทศ แต่ด้วยเหตุที่ปัจจุบันตามโรงพักต่างๆ ยังไม่มีสถานที่ทำงานให้เจ้าหน้าที่อย่างเพียงพอ ประกอบกับบุคลากรที่จะทำหน้าที่หัวหน้าชุดตรวจสถานที่เกิดเหตุก็ยังขาดแคลน อย่างไรก็ตามสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แก้ไขปัญหาด้วยการขออนุมัติอัตราหัวหน้าชุดตรวจสถานที่เกิดเหตุแล้ว รวมถึงกำลังพิจารณางบประมาณมาซื้ออุปกรณ์ให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วย คาดว่า วันที่1 ต.ค.นี้จะทราบผลชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว” รอง ผบ.ตร.กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ