ข่าว

หมอเจ้าของ รพ. แจง ปั๊มหัวใจตับไม่แตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอเหรียญทอง" แจงยิบเหตุกู้ชีพผู้ต้องหาผูกคอ ยันปั๊มหัวใจไม่เป็นเหตุให้ตับแตก ระบุดีเอสไอแจ้งเหตุมีผู้ป่วยเป็นลมหมดสติ ไม่แจ้งเหตุฆ่าตัวตาย

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 59  นพ.เหรียญทอง  แน่นหนา  ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ โพสต์เฟชบุ๊คชี้แจงกรณีที่มีการสอบถามถึงการเสียชีวิตของนายธวัชชัย  อนุกูล  ผู้ต้องหาของดีเอสไอ ซึ่งถูกส่งตัวมากู้ชีพที่รพ.มงกุฎวัฒนะ ว่า รายละเอียดมีดังนี้ เวลา 01.10 น. วันที่ 30 ส.ค. 2559  รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้รับแจ้งจากดีเอสไอว่ามีคนเป็นลมหมดสติ ขอให้รพ.มงกุฎวัฒนะจัดชุดแพทย์ฉุกเฉินไปช่วยเหลือด่วน  เวลา 01.15 น. ชุดแพทย์ฉุกเฉิน รพ.มงกุฎวัฒนะ ไปถึงดีเอสไอและพบว่านายธวัชชัย  อยู่ในภาวะวิกฤตแล้วโดยต้องทำการช่วยฟื้นคืนชีพ  หรือปั๊มหัวใจทันที จากนั้นได้รีบนำตัวไปรักษาที่รพ.มงกุฎวัฒนะ ต่อมาเวลา 01.33 น. ชุดแพทย์ฉุกเฉินนำตัวนายธวัชชัย  มาถึงห้องฉุกเฉินรพ.มงกุฎวัฒนะ แล้วพยายามปั๊มหัวใจพร้อมใส่ท่อช่วยหายใจ ณ ห้องฉุกเฉิน  แต่คลื่นไฟฟ้าหัวใจของนายธวัชชัยหยุดหลายครั้ง แต่ก็ยังพอกระตุ้นให้หัวใจกลับฟื้นคืนได้ชั่วคราว  แต่อาการกลับไม่ฟื้นกลับคืนสภาพที่พ้นภาวะวิกฤต
 
     ทั้งนี้ เวลา 02.40 น. ได้ย้ายนายธวัชชัยจากห้องฉุกเฉินไปยังหน่วยอภิบาลผู้วิกฤต หรือซีซียู  ซึ่งอาการของนายธวัชชัย ยังคงเลวร้ายหรือวิกฤตลงอย่างต่อเนื่องจึงต้องทำการปั๊มหัวใจตลอดเวลา  แต่ก็ไม่สามารถรักษาชีวิตไว้ได้ และเสียชีวิตในเวลาประมาณ 04.45 น.  และเวลา 08.15 น.เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิปอเต๊กตึ๊งได้มาเคลื่อนย้ายศพออกจากรพ.  ซึ่งตนทราบจากนักข่าวว่าศพถูกนำไปชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตที่สถาบันนิติเวช
 
     อย่างไรก็ตามมีการสอบถามถึงประเด็นว่า “การปั๊มหัวใจ” เป็นเหตุให้นายธวัชชัย  ขาดอ๊อกซิเจนและตับแตก ตกเลือดในช่องท้องจนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตได้หรือไม่  ตนขอชี้แจงว่า
 
    1. ชุดแพทย์ฉุกเฉิน รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้รับแจ้งจากดีเอสไอว่ามีคนเป็นลมหมดสติ ขอให้จัดชุดแพทย์ฉุกเฉินไปช่วยเหลือด่วน  โดยชุดแพทย์ฉุกเฉินไม่ได้รับทราบข้อมูลว่า มีการผูกคอตาย
 
    2. ชุดแพทย์ฉุกเฉิน รพ.มงกุฎวัฒนะ ทำการปั๊มหัวใจที่เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งมีการให้อ๊อกซิเจน และช่วยการหายใจ การปั๊มหัวใจ ฯลฯ เพื่อการฟื้นคืนชีพ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่การช่วยฟื้นคืนชีพจะทำให้นายธวัชชัย ขาดออกซิเจน มีแต่ช่วยแก้ไขปัญหาการขาดอ๊อกซิเจน

    3. การปั๊มหัวใจในกระบวนการช่วยฟื้นคืนชีพมีเทคนิคและวิธีการปฏิบัติบริเวณตำแหน่งของช่องทรวงอก  เพื่อมีผลต่อหัวใจและปอด ส่วนตับเป็นอวัยวะที่อยู่ในช่องท้องคนละช่อง  คนละตำแหน่งกันกับการการปั๊มหัวใจในกระบวนการช่วยฟื้นคืนชีพ  ทั้งนี้ช่องทรวงอกและช่องท้องนั้นถูกแบ่งกั้นจากกันด้วยกะบังลม ดังนั้น การปั๊มหัวใจในกระบวนการช่วยฟื้นคืนชีพจึงไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ตับแตกและตกเลือดในช่องท้องได้  ทั้งนี้ย้ำว่าการช่วยฟื้นคืนชีพเป็นการปฏิบัติที่หัวใจและปอด ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับตับ  ดังนั้นนายธวัชชัย ตับแตกจากสาเหตุใดรพ.มงกุฎวัฒนะไม่ทราบ ขอให้ไปสอบถามจากนิติเวชแพทย์ผู้ชันสูตรโดยตรง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ