ข่าว

รวบ'ครูแขก'พันบึ้มมีนบุรีปี57-สมานเมตตาแมนชั่นปี53

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ตร.ภาค5 รวบ'ครูแขก'ผู้ต้องหาพัวพันคดีระเบิดพื้นที่ มีนบุรี ปี 57 และสมานเมตตาแมนชั่น ปี 53

             เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 31 สิงหาคม  ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ(สนามบินดอนเมือง) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 และเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ร่วมกันควบคุมตัว นางอัมพร ใจก้อน หรือครู แขก อายุ 56 ปี ที่อยู่ 78/1 หมู่ 5 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดมีนบุรี ที่ 948/2557 ลงวันที่ 15 ต.ค. 57 ข้อหา “ร่วมกันทำประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะซื้อ มีใช้สิ่ง หรือนำเข้าวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ,ร่วมกันทำให้เกิดระเบิด เป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย” โดยจับกุมได้ที่บ้านพักใน จ.เชียงใหม่

             สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มี.ค.57 ได้เกิดเหตุระเบิดที่บ้านไม่มีเลขที่ ซ.ราษฎร์อุทิศ 25 พื้นที่สน.มีนบุรี จนมีผู้ถึงแก่ความตาย ต่อมาพนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับผู้ต้องหา ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน ภาค 5 และเจ้าหน้าที่ทหารสืบทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบมาพักอาศัยที่บ้านพักดังกล่าว จึงได้สนธิกำลังเข้าจับกุมได้เวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 31 ส.ค.  นำส่งพนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

รวบ'ครูแขก'พันบึ้มมีนบุรีปี57-สมานเมตตาแมนชั่นปี53

             ด้านน.ส.เบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความของนางอัมพร  ซึ่งเคยตกเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 412/2554 ลงวันที่ 15 มี.ค.2554 ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนฯ จากเหตุการณ์ระเบิดที่ สมานเมตตา แมนชั่น อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อปี 2553 เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 31 ส.ค. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.หางดง จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ทหาร ได้เดินทางไปที่บ้านพักของนางอัมพร   ก่อนคุมตัวตามหมายจับของศาลจังหวัดมีนบุรี ลงวันที่ 15 ต.ค. 57 ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนฯ และจะนำตัวเข้ามาที่กรุงเทพมหานคร

             น.ส.เบญจรัตน์ เปิดเผยต่อว่า หลังจากเกิดเหตุรถจักรยานยนต์ระเบิดที่ซ.ราษฎร์อุทิศ 25 ย่านมีนบุรี เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 57 เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้นำตัวนางอัมพรมาสอบสวนเพิ่มเติม พร้อมทั้งนำพยานมาชี้ตัวแล้วปรากฎว่าไม่ใช่ นอกจากนี้ก็ได้หาพยานหลักฐานอื่นเพิ่มเติม ประกอบกับการนำลายนิ้วมือไปตรวจเทียบ ก็ไม่พบหลักฐานการกระทำผิดจากนั้นก็ได้ปล่อยตัว โดยเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 57 ตำรวจได้จับกุมนางอัมพร   ผู้ต้องหาในคดีระเบิดสมานเมตตาแมนชั่น ย่านบางบัวทองปี 2553 ได้ที่ จ.เชียงใหม่ จากนั้นวันที่  28 เม.ย.57 เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนเกี่ยวกับคดีสมานเมตตาแมนชั่น ก่อนที่จะส่งตัวให้กับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ซึ่งในขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.มีนบุรีได้จับกุมตามหมายจับของดีเอสไอทำให้เกิดข้อสงสัยว่าทำไมหลังจากที่มีการส่งตัวไปให้ดีเอสไอแล้ว เมื่อมีหมายจับทำไมไม่ไปอายัดตัวตั้งแต่ตอนนั้น จนเวลาผ่านไป ซึ่งนางอัมพรไม่ทราบมาก่อนว่ามีหมายจับและไม่เคยได้รับหมายเรียกเลย และนางอัมพรไม่มีพฤติการณ์หลบหนี อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังมีเบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ที่สามารถติดต่อกับนางอัมพรได้ และเจ้าหน้าที่ได้เคยสอบสวนนางอัมพรไปแล้วซึ่งทราบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ทำไมจึงถูกควบคุมตัวอีก

             น.ส.เบญจรัตน์ เปิดเผยต่ออีกว่า ตนต้องขอสอบถามพนักงานสอบสวนในคดีนี้ก่อนว่าจะให้ประกันตัวได้เลยหรือไม่ หรือต้องไปประกันตัวในชั้นศาล เรื่องคดีควรจะจบตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว แต่พอใกล้ถึงวันสืบพยานกลับมีการไปจับตัว ทั้งนี้ในวันที่ 13-16 ก.ย. นี้ จะมีการนัดสืบพยานขึ้นศาลในคดีรถจักรยานยนต์ระเบิดที่ซ.ราษฎร์อุทิศ 25 ย่านมีนบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

             ผู้สื่อข่าวถามว่า การควบคุมตัวครั้งนี้อาจโยงไปเหตุระเบิด 7 จว.ภาคใต้หรือไม่ น.ส.เบญจรัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เชื่อว่าเหตุระเบิดมีเกิดขึ้นหลายครั้ง หากจะมีการเชื่อมโยงจริง จะต้องมีการเชิญตัวมาสอบถาม แต่ที่ผ่านมาไม่มีการเชิญตัวเลย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ