ข่าว

ศาลอนุญาตฝากขังหนุ่มใหญ่วัย66ปีแก๊งกิมเอ็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอนุญาตฝากขัง “ถาวร” หนึ่งในแก๊งกิมเอ็ง  ฐานความผิดหมิ่นเบื้องสูง ฝากขังผัดแรก 12 วัน เจ้าตัวให้การปฏิเสธ อ้างถูกหลอกให้ร่วมงาน

            หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนายถาวร พวงประทุม อายุ 66 ปี อดีตข้าราชการประจำกองวัง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1651/2559 ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2559 ในฐานความผิดหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และร่วมกันฉ้อโกง เนื่องจากชุดสืบสวนสืบทราบว่านายถาวรร่วมกับนางกมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร หรือ นางกิมเอ็ง แซ่เตียว อายุ 62 ปี และพวก ในการแอบอ้างสถาบันเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่าย ขณะที่นางกิมเอ็งอ้างรับดอกไม้พระราชทานในงานวันเกิดจากสำนักพระราชวัง ซึ่งนายถาวรมีการแต่งตัวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเชิญพานแจกันดอกไม้พระราชทาน ก่อนขออำนาจศาลออกหมายจับในฐานความผิดดังกล่าว และจับกุมได้ที่บ้านพักของนายถาวรย่านห้วยขวาง

            เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสอบปากคำนายถาวรให้การปฏิเสธในชั้นพนักงานสอบสวน และขอไปให้การในชั้นศาลเท่านั้น แต่ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดถูกนางกิมเอ็ง และนายสมศักดิ์ สิริยามคม ผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี หลอกให้มาร่วมงานด้วยเท่านั้น

            ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดีอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมนายสมศักดิ์ ผู้ต้องหาที่ร่วมกันสบคบกับนางกิมเอ็ง ซึ่งยังคงหลบหนี รวมทั้งติดตามตัวนางเนตรทราย

            อย่างไรก็ตาม จากแนวทางการสืบสวนเชื่อว่ามีการกระทำเป็นลักษณะเป็นขบวนการ โดยแบ่งหน้าที่กันทำเพื่อสร้างภาพให้น่าเชื่อถือ โดยแอบอ้างสถาบัน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้อง ในส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินของนางกิมเอ็งนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบ

            วันเดียวกัน ที่กองปราบปราม พ.ต.ท.ณัทปกรณ์ ปัญญาดี รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวนายถาวรไปขออำนาจศาลฝากขังผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน โดยพนักงานสอบสวนคัดค้านการให้ประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน

            ต่อมาเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ต.ธนวัฒน์ หลีพงษ์ พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ควบคุมตัวนายถาวรมายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม-11 กันยายน เนื่องจากยังต้องสอบสวนพยานบุคคลอีก 8 ปาก และรอผลพิมพ์มือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยการกระทำของผู้ต้องหามีอัตราโทษสูง หากได้รับการปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจะหลบหนี พนักงานสอบสวนจึงขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหารายนี้ด้วย

            โดยพฤติการณ์ตามคำร้องระบุว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2554 เวลากลางคืน นางกมนทรรศน์ หรือแม่ตุ่ม ธนธรณ์โฆษิตจิร หรือกิมเอ็ง แซ่เตียว ผู้ถูกกล่าวหา หลอกให้ผู้อื่นบริจาคเงิน อ้างขอพระราชทานเครื่องราชฯ ที่ถูกศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาพิพากษาจำคุก 6 ปี และพ้นโทษมาแล้ว ได้จัดงานวันเกิดที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถ.รัชดาภิเษก โดยมีการเชิญแขกมาร่วมงานเพื่อให้ผู้อื่นเชื่อว่านางกิมเอ็งใกล้ชิดกับบุคคลชั้นสูง และมีการประกาศอ้างว่า สำนักพระราชวังนำของวันเกิดมามอบให้ โดยมีผู้ต้องหากับพวกแสดงตัว ด้วยการแต่งเครื่องแบบเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักพระราชวัง และนางกิมเอ็งได้เข้ามาหมอบกราบรับสิ่งของที่อ้างว่าเป็นของพระราชทาน ทำให้มีผู้หลงเชื่อและบริจาคเงินผ่านนางกิมเอ็งหลายครั้ง รวมมูลค่ากว่า 2,979,300 บาท เหตุเกิดที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถ.รัชดาภิเษก แขวงและเขตดินแดง กทม.

            คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการสอบสวนกลางได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 และ 112 ซึ่งได้ขอออกหมายจับผู้ต้องหารายนี้ต่อศาลอาญาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ที่หน้าบ้านพักใน จ.นนทบุรี ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขัง

  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ