ข่าว

อนุมัติหมายจับ“อัสมีน กาเต็มมาดี”คดีบึ้มหัวหิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลมณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรี อนุมัติหมายจับ "อัสมีน กาเต็มมาดี" คดีลอบวางระเบิดหัวหิน

             เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2559 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีก่อวินาศกรรม วางระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ได้เดินทางขออนุมัติหมายจับจากศาล โดยศาลใช้เวลาพิจารณาประมาณ 20 นาที  

             พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลทหารอนุมัติหมายจับ นายอัสมีน กาเต็มมาดี 29 ปี อยู่ที่ 6 ซอย 5 ถนนนาเกลือ ตำบลอาเนาะรู อ.เมือง จ.ปัตตานี ในข้อหาร่วมกันมีระเบิดซึ่งใช้เฉพาะแต่การสงครามฯ และพยายามวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น โดยนายอัสมีน เคยถูกศาลจังหวัดยะลาออกหมายจับ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2558 ในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และศาลจังหวัดเกาะสมุย ออกหมายจับ ฐานพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันมีไว้ครองครองและใช้วัตถุระเบิด และร่วมกันกระทำการให้เกิดระเบิดจนเป็นอันตรายต่อบุคคลอื่น เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2558

           รองผบ.ตร.กล่าวว่า จากการสืบสวนสอบสวนพบว่า ผู้ต้องหารายนี้ทำหน้าที่วางระเบิดทุกจุดใน พื้นที่ อ.หัวหิน โดยพบว่าในหัวหิน มีผู้ก่อเหตุเพียง 3 คน ตามที่กล้องวงจรปิดจับภาพได้ โดยก่อนหน้านี้ออกหมายจับนายรุสลัน ใบมะ ชาวอ.จะนะ จ.สงขลา ไปแล้ว ยังเหลือชายตามภาพวงจรปิดอีกราย ที่ยังรอการยืนยันรูปพรรณสัณฐาน เทียบส่วนสูง หากได้รับการยืนยันก็จะขออนุมัติหมายจับในเร็ววันนี้ 

         จากการสืบสวนสอบสวนพบว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้จะแบ่งพื้นที่จังหวัดกันก่อเหตุหนึ่งจังหวัดก็หนึ่งทีมแต่ละทีมก็พบความเชื่อมโยงกันนอกเหนือจากการมีภูมิลำเนาในสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้เหมือนกันแล้วยังพบความเชื่อมโยงอื่น แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ในชั้นนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถสืบมูลเหตุของการก่อเหตุว่าเกิดจากอะไรจะเป็นการเมืองหรือไม่ก็ตอบไม่ได้ตนสืบสวนสอบสวนไปตามพยานหลักฐาน

         พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า จากการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหารายนี้ เคลื่อนไหวก่อเหตุในจังหวัดชายแดนใต้ เคยก่อเหตุคาร์บอมที่สมุยมาก่อนแล้วมาก่อเหตุครั้งนี้อีกสะท้อนว่าเป็นมืออาชีพ แต่เรื่องแนวคิดการก่อเหตุจะเกี่ยวข้องกับแนวคิดของผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ยังไม่สามารถบอกได้แต่โดยปกติแล้วกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบแนวร่วมสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะก่อเหตุในพื้นที่ตัวเองเท่านั้นทำให้ ทำให้ต้องหาคำตอบว่าการออกมาก่อเหตุต่างพื้นที่มีวัตถุประสงค์ใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ